Thứ Sáu, 29/3/2024 - 03:44:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thúc đẩy phát triển vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường

THỨ TƯ, 28/09/2022 22:46:14 | PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
(BKTO) - Trong bối cảnh các nguồn tài nguyên khoáng sản đang ngày càng cạn kiệt cùng với gia tăng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, việc phát triển các loại vật liệu xây dựng thông minh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường đang dần trở thành xu thế tất yếu, là mục tiêu hướng tới của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.

Chia sẻ tại Hội thảo “Xu hướng công nghệ vật liệu trong công trình xây dựng” do Báo Xây dựng phối hợp với Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng tổ chức vào sáng 28/9, ông Nguyễn Quang Hiệp - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng - cho biết, trong những năm qua, ngành sản xuất vật liệu xây dựng đã phát triển rất mạnh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu về xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị và nhà ở của đất nước.
 

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: D.THIỆN


Theo đó, công suất thiết kế và sản lượng một số sản phẩm vật liệu xây dựng đã tăng gấp 2 - 3 lần so với thời kỳ 10 - 15 năm trước. Mẫu mã sản phẩm cũng ngày càng đa dạng, phong phú; chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của thị trường trong nước, từng bước thay thế hàng nhập khẩu và đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Đặc biệt, theo ông Hiệp, hiện nay, ngành vật liệu xây dựng của nước ta đã bắt đầu hướng đến áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường; góp phần hình thành các điều kiện cơ bản cho nền kinh tế xanh, ít chất thải rắn, phát thải carbon thấp.

Theo đó, trên tất cả các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng đều có sự chuyển biến tích cực. Các dây chuyền sản xuất có công nghệ lạc hậu, năng suất thấp, tiêu tốn nguyên liệu, nhiên liệu, hiệu quả thấp, gây ô nhiễm môi trường từng bước được loại bỏ. Các nhà máy mới được đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, nhiều dây chuyền được trang bị mức độ cơ giới hóa, tự động hóa cao, trình độ công nghệ đạt ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới.

Chia sẻ thêm về vấn đề phát triển vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, ông Lê Văn Tới - Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam - cho biết, từ năm 2010 đến nay, Nhà nước đã có một số chủ trương, định hướng phát triển ngành vật liệu xây dựng theo hướng sử dụng công nghệ tiên tiến, sản xuất xanh, sạch hơn. Theo đó, việc sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường đã ghi nhận một số kết quả khả quan, tuy nhiên vẫn chưa được như kỳ vọng.
 

Ông Lê Văn Tới - Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam phát biểu. Ảnh: D.THIỆN


Đơn cử, hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa có dự án sản xuất vật liệu xây dựng sử dụng rác thải sinh hoạt làm nhiên liệu; hay trong việc sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, ngày càng có nhiều khối nhà cao tầng sử dụng kính tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, chưa phải tất cả các chủ đầu tư tại mọi dự án nhà cao tầng đều sử dụng, trong khi tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 09/2013/BXD về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả đã quy định việc hạn chế bức xạ mặt trời…

Từ thực tế đó, các chuyên gia cho rằng cần có những giải pháp để thúc đẩy ngành sản xuất vật liệu xây dựng của Việt Nam chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát triển các loại vật liệu xây dựng thông minh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, nhất là trong bối cảnh các loại tài nguyên khoáng sản đang ngày càng cạn kiệt và gia tăng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Đưa khuyến nghị cụ thể, ông Nguyễn Quang Hiệp cho rằng, việc lựa chọn công nghệ sản xuất đối với một số chủng loại sản phẩm vật liệu xây dựng cần theo hướng sử dụng được nguyên liệu có chất lượng thấp, tận dụng phế thải từ các ngành khác.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Văn Tới, Nhà nước cần có những biện pháp hành chính cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng những vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường và những biện pháp đó cần được quy định trong các văn bản pháp luật, ít nhất là ở cấp nghị định.

Đối với các giải pháp mang tính kỹ thuật, chuyên sâu về khung kỹ thuật, các cơ quan chức năng cần ban hành đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến sản phẩm, đến việc sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường; đặc biệt là đối với các công trình “xanh” cần đưa ra các tiêu chí và thông số đặc thù cụ thể.../.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201