Thứ Sáu, 29/3/2024 - 22:02:43 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sẽ thành lập Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia

THỨ SÁU, 21/12/2018 16:15:00 | PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
(BKTO) - Ngày 21/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị báo cáo về Đề án thành lập Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia.

Thông tin quan trọng được Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chia sẻ là Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia sẽ được thành lập với số vốn đầu tư ban đầu hơn 100 triệu USD (2.300 tỷ đồng).

Theo Đề án, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam được đặt ở Đồng bằng sông Hồng (vị trí đang được dự kiến là Khu Công nghệ cao Hòa Lạc) với quy mô kinh tế hiện đang chiếm hơn 1/4 GDP của cả nước và là nơi có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực cho kinh tế Việt Nam.

4 lĩnh vực mà Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia lựa chọn tập trung, gồm: trở thành hạt nhân đổi mới cho lĩnh vực sản xuất thông minh, tập trung đưa ứng dụng nhà máy thông minh và phát triển sản phẩm cho các nhà máy tương lai với hàm lượng tự động hóa ngày càng nhiều; thúc đẩy ứng dụng và phát triển sản phẩm/dịch vụ cho các thành phố thông minh với môi trường bền vững; trở thành một tụ điểm mới thúc đẩy ngành truyền thông số; phát triển các ứng dụng an ninh mạng cho cả các cơ quan chính phủ cũng như các công ty, doanh nghiệp hoặc sử dụng cho cá nhân.
 

Quang cảnh Hội nghị

Đại diện Bộ KH&ĐT cho biết, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được thành lập để thực hiện đồng thời 5 chức năng, nhiệm vụ: cung cấp tư vấn và dịch vụ hỗ trợ hoàn thiện ý tưởng, phát triển thành sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hay mô hình kinh doanh mới; cung cấp tư vấn và dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, dịch vụ tăng tốc và phát triển khởi nghiệp thành công, phát triển doanh nghiệp công nghệ; cung cấp các dịch vụ giới thiệu công nghệ và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư, góp vốn kinh doanh, trực tiếp thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới; là nơi thử nghiệm các quy định, chính sách mới, cách thức mới về quản lý nhà nước.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia này sẽ là trung tâm đầu tiên và là một phần của mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ được thiết lập trong tương lai trên khắp cả nước. Mỗi trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể mà địa phương đặt trung tâm đó có lợi thế tương đối so với những địa điểm khác. Các trung tâm đổi mới sáng tạo này sẽ không chỉ là nơi thúc đẩy việc đưa công nghệ vào phát triển kinh tế mà còn sẽ trở thành nơi tạo ra những công nghệ mới của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia sẽ do tư nhân điều hành, Nhà nước không can thiệp. Chính phủ giao Bộ KH&ĐT huy động các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng chung tay xây dựng Trung tâm này.

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201