Thứ Ba, 16/4/2024 - 20:24:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Giảm thiểu rủi ro về an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc

THỨ SÁU, 29/04/2022 09:40:11 | PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
(BKTO) - Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm nay có chủ đề: "Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19".

 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện nghi thức phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022. Ảnh:molisa.gov.vn


Sáng 28/4, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2022.

Tại Lễ phát động, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị các cấp ủy Đảng cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo và chỉ đạo công tác đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần việc làm, phúc lợi và ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe người lao động.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cần phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động để nâng cao trình độ, kiến thức tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc và trách nhiệm trong lao động sản xuất; đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn trong việc tham gia xây dựng chính sách và pháp luật liên quan đến người lao động.

Đồng thời tổ chức tốt việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân và người lao động; tiếp tục duy trì chế độ đối thoại các cấp về ATVSLĐ, phúc lợi xã hội để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách và thúc đẩy tốt hơn nữa phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.
 

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu. Ảnh:molisa.gov.vn


Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị người sử dụng lao động cần quan tâm và đầu tư chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, việc làm, nhà ở và bảo đảm ATVSLĐ nhằm tạo ra môi trường làm việc tốt, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh lao động, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc, ngăn chặn sự cố tai nạn lao động và hình thành văn hóa an toàn của DN.
 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu.
 Ảnh:molisa.gov.vn


Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung - Trưởng Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ - cho biết: Năm 2021, số người chết và bị thương do tai nạn lao động trong cả khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động đã giảm mạnh. Nhiều DN, hàng triệu lao động đã có các giải pháp phòng ngừa, không để xảy tai nạn lao động nặng hoặc chết người.

Tuy vậy, công tác ATVSLĐ vẫn đang đứng trước những thách thức. Một bộ phận người sử dụng lao động vẫn chưa nhận thức và quan tâm đúng mức đối với công tác ATVSLĐ. Không ít người lao động chưa được đào tạo nghề, huấn luyện ATVSLĐ, kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn và tác phong công nghiệp còn hạn chế.

Chính vì vậy, chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay thể hiện quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hướng tới một nền sản xuất an toàn, có năng suất cao, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
 

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu. Ảnh:molisa.gov.vn


Tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang chính thức phát động Tháng công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

Để hoạt động thực sự có hiệu quả, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức trong toàn hệ thống công đoàn, đoàn viên, người lao động và cả xã hội về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng công nhân; truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Cùng với đó, lựa chọn, triển khai có hiệu quả 10 hoạt động theo kế hoạch và 4 hoạt động trọng tâm theo hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức Tháng công nhân gắn với triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022.
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 4 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ từ năm 2017-2021. Ảnh:molisa.gov.vn


Tại buổi Lễ, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng LĐLĐ Việt Nam, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thực hiện nghi thức phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 4 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ từ năm 2017-2021.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao Cờ thi đua của Bộ LĐ-TB&XH và Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các đơn vị tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua "Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ".

Nhân dịp này, Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng quà, hỗ trợ người lao động và gia đình có người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp./.
THÀNH ĐỨC




 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201