Thứ Sáu, 29/3/2024 - 21:37:52 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chỉ số PAPI năm 2018: Tham nhũng giảm, chất lượng dịch vụ công cần cải thiện

THỨ TƯ, 03/04/2019 08:00:00 | PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
(BKTO)- Ghi nhận sự cải thiện về điểm số đối với chỉ số đánh giá về kiểm soát tham nhũng, Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 cũng nêu rõ các địa phương cần cải thiện mức độ công khai, minh bạch thông tin về quản lý đất đai cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ công nói chung.

Tham nhũng cấp xã, phường đã giảm

Ngày 2/4, tại Hà Nội, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp với một số đơn vị đã tổ chức công bố Báo cáo PAPI 2018.

Theo Báo cáo PAPI năm 2018, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2018 nhìn chung có cải thiện ở các lĩnh vực PAPI đo lường. Kết quả PAPI 2018 cho thấy, yếu tố tác động lớn nhất tới mức độ hài lòng với hiệu quả quản trị và hành chính công là hiệu quả kiểm soát tham nhũng trong khu vực công.
 

Buổi lễ công bố Báo cáo PAPI 2018. Ảnh: Hà Thu


Qua Báo cáo, người dân cho biết, nhũng nhiễu trong lĩnh vực y tế và giáo dục tiểu học công lập thuyên giảm. Họ hài lòng hơn với hầu hết dịch vụ công căn bản, các cấp chính quyền tương tác với người dân nhiều hơn. Điểm các chỉ tiêu đo lường dịch vụ hành chính công về cấp phép xây dựng và dịch vụ “một cửa” cấp xã/phường tăng lên.

Mặc dù người dân có chung quan điểm rằng tham nhũng đã giảm đi so với 3 năm trước, song mỗi cấp chính quyền có mức độ thuyên giảm khác nhau. Gần 60% số người trả lời cho rằng tham nhũng ở cấp xã/phường đã thuyên giảm trong 3 năm qua, song chỉ có 50% số người trả lời cho rằng tham nhũng ở cấp quốc gia có xu hướng giảm.

Đáng chú ý, người dân cho rằng có nhũng nhiễu trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có hiện tượng cán bộ sử dụng công quỹ vào mục đích riêng không giảm so với mấy năm khảo sát gần đây.

Theo Báo cáo, tham nhũng vẫn là 1 trong 3 mối quan ngại hàng đầu trong công chúng. Tuy nhiên, nếu so sánh với giai đoạn đầu thực hiện khảo sát PAPI cách đây 10 năm (năm 2009, 2010) thì chỉ số này đã cải thiện đáng kể.

Chia sẻ tại buổi lễ công bố Báo cáo, nhiều ý kiến cho rằng, việc chỉ số mức độ tham nhũng trong khu vực công vẫn còn cao là vấn đề nhức nhối hiện nay, đòi hỏi cần có những giải pháp nhằm ngăn chặn và kiểm soát hơn vấn đề này.

Cải thiện mức độ hài lòng của người dân với các dịch vụ công

Năm 2018, người dân hài lòng hơn với mức độ công khai, minh bạch của chính quyền trong việc tổ chức lập danh sách hộ nghèo và chia sẻ thông tin thu, chi ngân sách cấp xã/phường. Tuy nhiên, mức độ, hình thức công khai, minh bạch quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất vẫn là khía cạnh chính quyền địa phương cần cải thiện.

Báo cáo cho biết: Một kết quả nhất quán đáng chú ý khi đo mức độ công khai, minh bạch đất đai là, từ năm 2011 đến 2018, chưa đến một phần tư dân số có thể truy cập thông tin về quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất của địa phương và chưa đến một phần ba có cơ hội đóng góp ý kiến cho các bản quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất ở địa phương.

Đáng chú ý, kết quả khảo sát ở lĩnh vực nội dung cung cấp dịch vụ công căn bản cho thấy mức độ hài lòng của người dân rất khác biệt với từng loại dịch vụ công PAPI đo lường. Nội dung thành phần "Y tế công lập" cho thấy ngành y tế có một số cải thiện trong năm 2018, nhất là ở chỉ tiêu đánh giá độ bao phủ của bảo hiểm y tế.

Cơ sở hạ tầng căn bản, bao gồm các dịch vụ như đường xá, thu gom rác thải, cung cấp điện lưới... cũng được người dân đánh giá tích cực hơn trong năm 2018 so với các năm trước.

So với các nội dung khác, sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ giáo dục tiểu học năm 2018 nói riêng có xu hướng giảm sút, phần lớn là do điều kiện vật chất, trang thiết bị của trường tiểu học công lập và chất lượng giáo dục có phần xuống cấp.

Đặc biệt, người dân trên phạm vi cả nước cho rằng, chất lượng nguồn nước sinh hoạt, ăn uống nơi họ sinh sống kém hơn 3 năm trước.
 

Phổ điểm trung bình toàn quốc các chỉ số nội dung gốc giai đoạn 2011-2018. Ảnh: L.NGUYỄN


Đánh giá tổng quan PAPI 2018 cho thấy, không có địa phương nào thuộc về nhóm đạt điểm cao nhất ở cả 8 nội dung đo lường và khoảng cách giữa điểm cao nhất cấp tỉnh và mức điểm tối đa còn rất xa.

Điều này cho thấy còn nhiều cơ hội đổi mới chính sách và cách thức thực thi chính sách để chính quyền các cấp ngày càng cởi mở, minh bạch hơn, thực hiện trách nhiệm giải trình tốt hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.
 
Báo cáo PAPI 2018 do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng, Trung tâm Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam phối hợp thực hiện.

Báo cáo PAPI 2018 được thực hiện dựa trên ý kiến chia sẻ của hơn 14.300 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc trong năm 2018 đối với 8 tám chỉ số nội dung (tăng 02 nội dung so với trước), gồm: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử. 

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201