Thứ Sáu, 29/3/2024 - 20:35:42 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cần hoàn thiện chính sách cho khoa học công nghệ phát triển

THỨ BA, 22/01/2019 11:05:00 | PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
(BKTO) - Ngày 21/01, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác ngành KH&CN năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết, năm 2018, Bộ đã hoàn thành việc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 10/10 đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (đạt 100%). Hoàn thành 241/270 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2017 của Bộ KH&CN nằm trong 12 Bộ thuộc nhóm thứ nhất - nhóm có Chỉ số cải cách hành chính trên 80%. Bộ KH&CN đứng thứ 2 trong 19 Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về kết quả đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử năm 2017.
 

Quang cảnh Hội nghị

Cùng với đó, với vai trò được Chính phủ giao là đầu mối cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), Bộ KH&CN đã xây dựng và gửi Sổ tay hướng dẫn về chỉ số GII năm 2018 cho các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện. Chỉ số GII năm 2018 của Việt Nam tiếp tục tăng, đứng thứ 45 trong số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ, là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam đạt được từ trước tới nay. Bộ KH&CN đã thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ sự phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia do Thủ tướng Chính phủ giao. Đến nay, cả nước có hàng ngàn DN khởi nghiệp, gần 70 khu không gian làm việc chung, 50 cơ sở ươm tạo và tổ chức thúc đẩy kinh doanh, hình thành thêm một số quỹ đầu tư mạo hiểm như: Quỹ đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn Vingroup, Startup Viet Partner... Chất lượng và số lượng thương vụ đầu tư có xu hướng tăng mạnh trong năm 2018 với tổng số vốn đầu tư là 889 triệu đô la Mỹ, tăng gấp 3 lần so với năm 2017 (291 triệu USD).

Năm qua, Bộ KH&CN cũng đã tiến hành rà soát, đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa 68/121 điều kiện kinh doanh đạt 56,2%. Các đơn vị thuộc Bộ đã xử lý 100% phản ánh, kiến nghị của DN đúng thời hạn. Bộ đã hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ, phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giao đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"; tập trung hỗ trợ DN đổi mới công nghệ để tạo ra các sản phẩm trọng điểm, có khả năng cạnh tranh cao...

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cũng thẳng thắn nhìn nhận, ngành KH&CN vẫn còn nhiều hạn chế cần được khắc phục như thị trường KHCN phát triển còn chậm, đổi mới công nghệ chưa thực sự trở thành nhu cầu cấp bách của các DN. Các quy định trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ cần được tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung để đảm bảo cho nhu cầu thực tiễn.

Nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động năm 2019, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, Bộ KH&CN sẽ khơi thông các nguồn lực, tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho KHCN và đổi mới sáng tạo, nhất là từ DN; triển khai các giải pháp để tiếp thu và làm chủ các công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; triển khai hiệu quả Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa"; Phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia liên kết chặt chẽ với cộng đồng khởi nghiệp trong khu vực và quốc tế; xây dựng Đề án phát triển Trung tâm khởi nghiệp quốc gia thống nhất, trước mắt tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả mà Bộ KH&CN đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, hiện đầu tư cho KHCN vẫn còn rất mỏng, nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm tới phát triển lĩnh vực này. Để KHCN trở thành động lực cho sự phát triển, Phó Thủ tướng đề nghị cần phải sớm hoàn thiện các chính sách cũng như phải gắn kết hơn nữa các Viện, tổ chức KHCN với các DN để huy động được nhiều nguồn lực từ xã hội đầu tư cho KHCN. Đồng thời, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương phải thường xuyên đối thoại tháo gỡ những khó khăn về cơ chế nhằm tạo điều kiện cho các DN KHCN phát triển.

Tin, ảnh: LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

Cần cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201