Thứ Sáu, 26/4/2024 - 05:18:50 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

VCCI: Một số quy định về khai báo hóa chất nhập khẩu còn bất cập

THỨ BA, 24/08/2021 19:46:31 | KINH DOANH
(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số quy định tại Dự thảo còn bất cập, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc, xem xét để tránh tạo gánh nặng về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

 

Theo VCCI, một số quy định về khai báo hóa chất nhập khẩu còn bất cập - Ảnh minh họa: TTXVN


Theo quy định hiện hành, tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất phải thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, Bộ Công Thương sẽ phản hồi thông tin và đây là bằng chứng xác nhận hoàn thành khai báo hóa chất để làm thủ tục hải quan.

Trong khi đó, tại Khoản 15 Điều 1 Dự thảo đã bổ sung quy định phê duyệt hồ sơ đối với thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu nguy hiểm cần được kiểm soát (dinitơ oxit, xyanua và các hợp chất của xyanua, thủy ngân và các hợp chất của thủy ngân).

VCCI cho rằng, đây là một dạng thủ tục tương tự như cấp phép và cần được cân nhắc, xem xét ở một số điểm.

Thứ nhất, tạo gánh nặng về thủ tục hành chính, VCCI cho rằng, “dinitơ oxit, xyanua và các hợp chất của xyanua, thủy ngân và các hợp chất của thủy ngân” là các hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp, có nghĩa các tổ chức, cá nhân nhập khẩu các hóa chất này phải có giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế.

Vì vậy, theo VCCI, việc khai báo thông tin hóa chất nhập khẩu được thiết kế như một loại giấy phép sẽ khiến cho doanh nghiệp phải xin 2 lần giấy phép mới được nhập khẩu. Điều này tạo gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp.

Thứ hai, về tính nhất quán, theo VCCI, các hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp sẽ chịu sự kiểm soát, quản lý tương tự nhau.

Do đó, việc kiểm soát đặc biệt đối với các hóa chất nêu trên sẽ tạo ra sự thiếu nhất quán trong chính sách.

Hơn nữa, theo VCCI, trong Báo cáo đánh giá tác động, cơ quan chủ trì soạn thảo chưa đưa ra các thông tin về mặt thực tiễn về những nguy cơ gây mất an toàn đối với việc nhập khẩu các loại hóa chất nêu trên, đến mức buộc phải bổ sung thêm cơ chế quản lý chặt chẽ hơn đối với các loại hóa chất này.

Từ những phân tích trên, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bỏ quy định tại Khoản 15 Điều 1 Dự thảo; trong trường hợp có lý do thuyết phục để giữ lại quy định này thì cần giải trình thêm các vấn đề nêu trên./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201