Thứ Bảy, 20/4/2024 - 06:58:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

VCCI: Cần làm rõ một số điều trong Dự thảo Nghị định kiểm tra hàng hóa nhập khẩu

THỨ BA, 06/07/2021 18:09:55 | KINH DOANH
(BKTO) - Góp ý về Dự thảo Nghị định quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, có một số quy định cần được bổ sung, làm rõ hơn.

 

Theo VCCI, một số quy định trong Dự thảo Nghị định kiểm tra hàng hóa nhập khẩu cần được làm rõ hơn - Ảnh minh họa: diendandoanhnghiep.vn


Cụ thể, Điều 4.1.s Dự thảo quy định, một trong các trường hợp miễn kiểm tra chất lượng là vật tư, linh kiện nhập khẩu để bảo hành, sửa chữa, thay thế cho một đơn vị sản phẩm hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, theo VCCI, quy định này chưa rõ ràng do không biết thế nào được coi là “đơn vị sản phẩm hoàn chỉnh”, trong đó, có thể hiểu đây là một bộ phận hoàn chỉnh của sản phẩm hay phải là toàn bộ sản phẩm hoàn chỉnh. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp (DN) nhập một linh kiện về để sửa chữa cho một bộ phận hoàn chỉnh trong máy móc thì có thuộc trường hợp miễn kiểm tra chất lượng không?

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định làm rõ nội dung này”, VCCI góp ý.

Tại Điều 8.2.c Dự thảo quy định, một trong các thông tin được thu thập để phân tích đánh giá rủi ro là thông tin về hàng hóa không đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm được phát hiện trong khâu lưu thông.

Tuy nhiên, theo VCCI, quy định này có phần chưa hợp lý, vì hàng hóa không đạt yêu cầu trong khâu lưu thông có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác ngoài nguyên nhân hàng hóa không đạt chất lượng ngay từ quá trình nhập khẩu, chẳng hạn do nhà phân phối bảo quản không đúng quy cách, các nguyên nhân trong quá trình vận chuyển… Các yếu tố này đều ảnh hưởng trực tiếp lên chất lượng sản phẩm nhưng không liên quan đến chất lượng của hàng hóa tại giai đoạn nhập khẩu, vì vậy không nên đưa vào như một thông tin để phân tích rủi ro để kiểm tra chất lượng của hàng hóa nhập khẩu.

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng thông tin về hàng hóa không đạt yêu cầu trong quá trình lưu thông nhưng không phải do yếu tố trong quá trình vận chuyển sau nhập khẩu và lưu thông gây ra”, VCCI góp ý.

Góp ý về các hình thức xử lý các kết quả kiểm tra không đạt, theo Điều 16.6.b Dự thảo cơ quan nhà nước có quyền quyết định một trong ba hình thức xử lý: buộc tái xuất, tiêu hủy hoặc tái chế hàng hóa trong trường hợp kết quả kiểm tra hồ sơ hoặc chứng thư giám định, kết quả chứng nhận xác định hàng hóa không phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia.

VCCI cho rằng, quy định này là chưa minh bạch vì không rõ căn cứ vào tiêu chí nào để cơ quan nhà nước lựa chọn hình thức xử lý hàng hóa nhập khẩu không đạt. Ngoài ra, lựa chọn của cơ quan nhà nước có thể không phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế của DN, chẳng hạn như yêu cầu DN tái xuất, nhưng thực tế DN lại có khả năng tái chế hàng hóa đó.

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng cho DN chọn hình thức xử lý và cơ quan nhà nước chỉ thực hiện việc giám sát DN. Thực tế, quy định này hiện cũng đang được quy định tương tự tại Điều 8 Nghị định 132/2008/NĐ-CP và Điều 9 Thông tư 06/2020/TT-BKHCN”, VCCI kiến nghị./.

THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201