Thứ Sáu, 19/4/2024 - 08:16:17 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Triển vọng mới của Vilico…

THỨ SÁU, 10/06/2022 15:15:27 | KINH DOANH
(BKTO) - Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã: VLC) sẽ chuyển niêm yết lên HoSE và đang cùng đối tác Nhật Bản xúc tiến dự án Bò thịt. Những kế hoạch này vừa được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 của Vilico, hứa hẹn sẽ mở ra triển vọng phát triển mới cho DN này.

 

Đại hội đồng cổ đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Vilico


Sẽ chuyển sàn niêm yết lên HoSE

Một trong những nội dung nhà đầu tư quan tâm nhất tại ĐHĐCĐ lần này của Vilico là kế hoạch chuyển cổ phiếu VLC hiện đang giao dịch trên sàn UPCOM sang sàn niêm yết HOSE. Thời gian thực hiện sẽ trong năm 2022 hoặc 2023.

Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) được thành lập vào ngày 21/06/1996. Công ty hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần (CTCP) từ ngày 01/7/2013. Đến năm 2015, Vilico thực hiện phương án thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại Tổng công ty. Đến tháng 6/2016, Tổng công ty không còn cổ đông nhà nước.

Năm 2017, Vilico trở thành công ty con của Công ty GTNFoods. Với việc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) thành công ty mẹ của GTNFoods thì Vilico đã trở thành công ty con của Vinamilk. Năm ngoái, GTNFoods đã sáp nhập vào Vilico thông qua việc Vilico phát hành cổ phiếu hoán đổi cổ phiếu GTNfoods và tăng vốn điều lệ lên 1.723 tỷ đồng.

Kể từ khi gia nhập hệ thống Vinamilk, Vilico đã tiến hành tái cơ cấu lớn, trong đó việc thoái vốn tại những khoản đầu tư không phù hợp với định hướng lâu dài được thực hiện mạnh. Trong năm 2020-2021, Vilico đã thoái vốn tại nhiều khoản đầu tư và hiện đang quản lý phần vốn đầu tư tại 7 DN gồm 2 công ty con, 2 công ty liên kết và 3 DN có vốn đầu tư dài hạn khác.
 

Hình ảnh phối cảnh của dự án Bò thịt tại Tam Đảo


Cuối năm 2019, Vilico đã liên tục triển khai nhiều dự án lớn, có tiềm năng tăng trưởng như: Dự án Bò thịt liên doanh giữa Tập đoàn Sojitz và Vilico; liên kết cùng công ty mẹ - Vinamilk để mở rộng, phát triển ngành sữa thông qua xây dựng nhà máy chế biến sữa tại Hưng Yên; dự án Tổ hợp thiên đường Sữa tại Mộc Châu do công ty con là Mộc Châu Milk triển khai. Kết quả hoạt động của Vilico năm 2021 chủ yếu được phản ánh qua công ty con chủ lực - CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (MCM) khi doanh thu của MCM chiếm hơn 90% doanh thu hợp nhất.
 
Năm 2021, Vilico duy trì hoạt động kinh doanh tương đối hiệu quả. Doanh thu thuần hợp nhất ghi nhận đạt 2.928,3 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế là 323,4 tỷ đồng, tăng 5%. Năm 2022, Công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần là 3.247,7 tỷ đồng, tăng 10,9% so với kết quả thực hiện được năm 2021; kế hoạch cổ tức không quá 6%. Năm 2021, Vilico sẽ trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương đương 600 đồng/cổ phiếu.


Triển khai dự án chăn nuôi, bán thử nghiệm bò thịt tại Việt Nam

Trong năm 2022, Vilico tập trung vào việc nâng cao công tác quản trị công ty, tiếp tục phát triển với nền tảng, hướng tới trở thành công ty hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi và cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm thịt chất lượng, an toàn và giàu dinh dưỡng.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2021, Vinamilk và công ty thành viên - Vilico đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz của Nhật Bản và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển Dự án Bò thịt tại Việt Nam. Cụ thể, các bên đã ký kết biên bản ghi nhớ với các nội dung: Liên doanh đầu tư cơ sở chăn nuôi - chế biến - phân phối sản phẩm thịt bò tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu; các giai đoạn tiếp theo sẽ có thêm các sản phẩm nguồn gốc protein khác với công nghệ chế biến sâu và quy mô hợp tác dự kiến lên đến 500 triệu USD.
 

Sản phẩm bò tuyết Yuki được bày bán tại các siêu thị lớn


Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật (JVL) là công ty liên doanh giữa Vilico và Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản, thành lập ngày 27/9/2021 với vốn góp 51% là của Vilico. Hoạt động sản xuất chính của JVL là nhập khẩu, và phân phối thịt bò và các sản phẩm chế biến từ thịt bò.

Hiện tại, liên doanh JVL đã tiến hành nuôi, bán thử nghiệm sản phẩm bò thịt tại Việt Nam và bước đầu xây dựng mạng lưới khách hàng. Trong đó, sản phẩm bò tuyết Yuki được nhập khẩu từ Nhật Bản đang có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn như Aeon Mall, Aeon Citimart, Ministop…

Tại Đại hội cổ đông, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vilico cũng cho biết, ngay khi triển khai dự án Bò thịt thì Công ty cũng đã nghiên cứu đầu ra cho sản phẩm bò thịt. Có 3 đầu phân phối lớn cho sản phẩm này được công ty tính đến là nhà hàng-khách sạn; hệ thống siêu thị và hệ thống các điểm bán của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, giúp đưa thịt bò tươi đến bếp của các bà nội trợ nhanh nhất.

Đại hội cổ đông đã thông qua việc Vilico chuyển giao toàn bộ dự án Tam Đảo cho liên doanh JVL tiếp tục quản lý, vận hành và phát triển. Ngoài ra, JVL có kế hoạch đầu tư xây dựng thêm một cơ sở chăn nuôi bò thịt để bổ trợ cho dự án Tam Đảo. Tổng mức đầu tư dự kiến của JVL cho dự án này là 1.185 tỷ đồng và đang trong quá trình khảo sát, tìm địa điểm phù hợp để đầu tư.

Đồng thời, Đại hội thông qua kế hoạch phát hành thêm tối đa 24 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ tăng tối đa gần 14% chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 25.000 đồng/CP để tăng vốn điều lệ. Theo Vilico, việc tăng vốn điều lệ nhằm huy động vốn để tăng phần vốn góp của Vilico tại JVL, qua đó triển khai thực hiện Dự án Bò thịt.

Cũng tại Đại hội, Vilico đã trình cổ đông thông qua chủ trương thực hiện một trong hai phương án, đó là chuyển nhượng Dự án Nhà máy sữa Hưng Yên do Vilico làm chủ đầu tư cho Vinamilk để Vinamilk vận hành hoặc Vilico sẽ sản xuất các sản phẩm sữa và liên quan đến sữa cho Vinamilk. Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 2.083,4 tỷ đồng và chủ trương nêu trên sẽ được thực hiện sau khi Dự án hoàn thành và đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật./

PV

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201