Thứ Sáu, 26/4/2024 - 17:10:20 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thúc đẩy thị trường khí Việt Nam phát triển

THỨ NĂM, 12/09/2019 18:35:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Sáng 12/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức Hội thảo “Tiềm năng phát triển thị trường khí tại Việt Nam”.

Hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành hữu quan; Hiệp hội Gas Việt Nam, Viện Dầu khí Việt Nam, Hội đồng khoa học Năng lượng cùng đông đảo các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khí.
 

Quang cảnh Hội thảo- Ảnh: H.Thoan

Đây là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ ngành, các nhà nghiên cứu kinh tế, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khí cùng trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong các quy định, thể chế đối với phát triển ngành công nghiệp khí, những rào cản thực tế trong quá trình hoạt động kinh doanh, từ đó từng bước hoàn thiện các quy định, các cơ chế, chính sách hướng tới phát triển ngành công nghiệp khí hiệu quả- bền vững trong tương lai nhằm phát huy hết tiềm năng phát triển thị trường khí của Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, thị trường khí tại Việt Nam thời gian qua đã đạt mức tăng trưởng ổn định trên 12%/năm. Ngành công nghiệp khí đã trở thành một trong những nhóm ngành giữ vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tuy nhiên, sản lượng khí sản xuất và tiêu thụ trong nước vẫn còn thấp so với mức tiêu thụ của khu vực và thế giới. Nguy cơ suy giảm sản lượng khí cung cấp trong nước đang đặt các doanh nghiệp vào bối cảnh phải nhập khẩu khí bù đắp cho sản lượng thiếu hụt. Dự kiến giai đoạn sau 2020, nguồn khí trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu, Việt Nam buộc phải nhập khẩu khí hỏa lỏng (LNG) để bù đắp, cũng như phục vụ cho sản xuất điện theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh...

Do đó, tại Hội thảo, các đại biểu một mặt nêu rõ những thành tựu nổi bật của ngành công nghiệp khí Việt Nam, mặt khác vẫn chỉ ra nhiều bất cập và khó khăn cần tháo gỡ để thúc đẩy ngành khí phát triển ổn định, bền vững.

Theo TS.Võ Trí Thành- Viện trưởng BCSI, đây là thời điểm để nhìn nhận lại ngành năng khí để có những giải pháp ứng xử phù hợp dù chúng ta đã có Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Bởi những năm vừa qua, thị trường đã có nhiều biến động; nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống xã hội rất cần đến năng lượng khí.
 

Nhu cầu tiêu thụ khí được dự báo ngày càng tăng cao (Nguồn: Vụ Dầu khí và Than - Bộ Công Thương)

Dù hành lang pháp lý đã có, nhưng đại diện của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy nhằm phát triển thị trường khí Việt Nam theo hướng có các giải pháp tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, giúp các doanh nghiệp kinh doanh khí nâng cao hiệu quả sản xuất, hạn chế tối đa các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Đồng tình với quan điểm trên, nhiều chuyên gia, đại biểu đã kiến nghị cụ thể rằng, cần thiết lập đầy đủ các loại hình thương nhân theo chuỗi hoạt động kinh doanh khí; quy định điều kiện gắn sát với bản chất của từng khâu kinh doanh khí, đáp ứng yêu cầu an toàn, quyền lợi của người sử dụngkhí; có chính sách khuyến khích, thúc đẩy thiết lập hệ thống phân phối khí gắn kết, bảo đảm thị trường khí phát triển ổn định, hiệu quả.

H.THOAN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201