Thứ Sáu, 19/4/2024 - 09:53:33 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp thu mua lúa gạo

THỨ BẢY, 14/08/2021 15:54:39 | KINH DOANH
(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho các thương nhân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc, gạo, hàng hóa.

 

Doanh nghiệp thu mua lúa gạo đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh minh họa: TTXVN


Theo đó, để góp phần hỗ trợ cho các thương nhân, doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo trong bối cảnh dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Văn bản số 5747/NHNN-TD ngày 10/8/2021 đề nghị các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long đảm bảo vốn tín dụng phục vụ thu mua, tạm trữ thóc, gạo tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Các hình thức đảm bảo được Ngân hàng Nhà nước nêu rõ như: mở rộng thêm hạn mức tín dụng đã cấp cho thương nhân, doanh nghiệp để có nguồn vốn thu mua tạm trữ thóc, gạo và nâng diện tích, chất lượng kho chứa, bảo quản, chế biến thóc, gạo; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay; đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng phù hợp...

Tuy nhiên, qua công tác theo dõi tình hình thị trường của Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực phía Nam với Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo, việc tiếp cận nguồn vốn theo Văn bản số 5747/NHNN-TD tuy đã giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng nhưng chưa hoàn toàn được thuận lợi.

Do đó, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại có hỗ trợ nhất định về lãi suất cho các doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được thế chấp vay vốn bằng chính sản phẩm sẽ thu mua.

Kiến nghị trên được đưa ra trong bối cảnh các doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu gạo và nông sản đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc và tổ chức đầu mối là Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng vừa làm việc với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương để nêu ra những đề nghị hỗ trợ.

Theo đó, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương làm việc với các hệ thống cảng, các địa phương để tháo gỡ, giải quyết vấn đề ách tắc trong khâu giao nhận hàng hóa, tránh ảnh hưởng tới khả năng xuất khẩu gạo của doanh nghiệp.

Thứ hai là, ưu tiên tiêm vắc xin cho lao động tham gia chuỗi sản xuất và vận chuyển hàng, logistic ngành lúa gạo trên đường thuỷ và đường bộ; xem xét gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 lên 05 ngày để tận dụng các xà lan lớn vận chuyển hàng hoá.

Thứ ba là, tạo chính sách “luồng xanh” trong lưu thông lúa gạo đường thủy nội địa theo hai cung đường: từ cánh đồng về nhà máy và từ nhà máy đến các cảng logistic.

Thứ tư là, hỗ trợ về tài chính cho doanh nghiệp, như tăng hạn mức vay, kéo dài thời hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay và giải ngân vốn nhanh, để hỗ trợ doanh nghiệp thu mua lúa.

Thứ năm là, đề xuất địa phương có cơ chế cho lao động của nhà máy sản xuất lúa gạo được di chuyển cả ngoài khung giờ 18h vì việc thu mua lúa gạo của công nhân trong vùng dân cư đến 22h hằng ngày.
QUỲNH ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201