Thứ Sáu, 29/3/2024 - 14:08:15 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường liên kết phát triển kinh tế hợp tác theo hướng bền vững

THỨ BA, 10/09/2019 19:45:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Sáng 10/9, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Tăng cường liên kết- Phát triển kinh tế hợp tác bền vững”. Tọa đàm nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới Diễn đàn Kinh tế hợp tác, Hợp tác xã 2019 dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 10/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Phúc Khang

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, đại biểu đã tập trung chia sẻ về những nội dung: Rà soát những cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác; đánh giá hoạt động của các mô hình hợp tác xã kiểu mới tại các địa phương, các chính sách thúc đẩy phát triển hợp tác xã hoạt động có hiệu quả; bài toán thị trường cho các hợp tác xã và chia sẻ những khó khăn từ phía các hợp tác xã trong thực tiễn hoạt động tại địa phương...

Trao đổi về những khó khăn của các hợp tác xã trong xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, ông Hoàng Minh Chiến- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, số lượng hợp tác xã tiếp cận và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế, tập trung chủ yếu vào các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương và một số ít đề án hội chợ triển lãm tại nước ngoài. Nguyên nhân cơ bản do các HTX, đặc biệt các hợp tác xã khu vực nông thôn, miền núi còn hạn chế trong việc tiếp cận thông tin.

Cùng với đó, nhiều hợp tác xã chưa đủ nguồn nhân lực và tài chính để đầu tư tham gia các chương trình xúc tiến thương mại lớn. Ngoài ra, các đơn vị chủ trì chưa đầu tư xây dựng nhiều đề án hỗ trợ xúc tiến thương mại mang tính dài hạn, theo chuỗi từ xúc tiến thương mại phát triển sản phẩm, thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xây dựng kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ.

 
Từ năm 2011 đến nay, Liên minh hợp tác xã Việt Nam đã làm đơn vị chủ trì thực hiện 10 đề án trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí được phê duyệt khoảng 16,29 tỷ đồng. Các chương trình này đã hỗ trợ hàng nghìn lượt hợp tác xã, doanh nghiệp trên cả nước tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế trong và ngoài nước.
Đề cập đến những vấn đề thực thi cơ chế, chính sách, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, công tác nghiên cứu lý luận, thực tiễn, giáo dục, đào tạo, tuyên truyền về kinh tế tập thể còn yếu. Luật Hợp tác xã năm 2003, năm 2012 và các văn bản hướng dẫn quy định các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các hợp tác xã nhưng thực tế các chính sách này đi vào cuộc sống không nhiều. Công tác phối hợp trong việc thực hiện chính sách giữa các Bộ, ngành Trung ương và địa phương chưa thực hiện tốt nên còn chồng chéo trong việc triển khai thực hiện các chính sách. Quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã còn nhiều hạn chế, một số nơi bị buông lỏng, chưa thực hiện đầy đủ và tốt các nội dung quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã đã được pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chỉ ra nhiều khó khăn, bất cập cản trở sự phát triển của các hợp tác xã, nhất là trong vấn đề tiếp cận vốn, tiếp cận đất đai, thiếu các chính sách ưu đãi, hỗ trợ…

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung đề xuất những giải pháp nhằm phát triển kinh tế hợp tác theo hướng bền vững. Trong đó, giải pháp được nhiều đại biểu đề cập là cần phải ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; tập trung hỗ trợ xây dựng mô hình hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết theo chuỗi giá trị, tiêu chuẩn sản phẩm an toàn, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy, các hợp tác xã mới phát triển vững mạnh, kinh tế tập thể phát triển bền vững.

 
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, cả nước đã thành lập mới được 1.024 Hợp tác xã, 01 Liên hiệp Hợp tác xã và 2.689 Tổ hợp tác; nâng tổng số các mô hình kinh tế tập thể đang hoạt động trên cả nước lên 23.280 Hợp tác xã; 75 Liên hiệp Hợp tác xã và 104.861 Tổ hợp tác.
Theo Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh, Ban tổ chức sẽ tập hợp các ý kiến trao đổi tại Tọa đàm để tổng hợp thành những nhóm vấn đề được trình bày tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã 2019.

Diễn đàn do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức; Thời báo Kinh doanh là đơn vị thực hiện. Diễn đàn nhằm tổng kết những bài học kinh nghiệm, đề xuất các chính sách để phát triển hợp tác xã; làm rõ vai trò, bản chất của mô hình hợp tác xã kiểu mới; phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018- 2020 (Chương trình OCOP - phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện).

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201