Thứ Sáu, 29/3/2024 - 00:52:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

PVN phản hồi về hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nhựa PP của BSR

CHỦ NHẬT, 04/11/2018 19:35:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Trước thông tin Công ty cổ phần nhựa Opec- đối tác của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)- đưa ra gần đây cho rằng để thực hiện việc hợp tác giữa Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) với Tổ hợp APH gồm Tập đoàn An Phát Holdings, Công ty Fortrec Chemical của Singapore và Công ty Reliance Pte Ltd. của Ấn Độ, BSR sẽ thực hiện cắt giảm 35% khối lượng sản phẩm nhựa PP theo hợp đồng đã ký với khách hàng để cung cấp cho An Phát Holdings theo “mệnh lệnh hành chính” (của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), đại diện lãnh đạo PVN khẳng định điều này không đúng bản chất.

Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề hợp tác giữa PVTEX và APH ngày 2/11, ông Đinh Văn Sơn- Thành viên HĐTV của PVN khẳng định: Việc lựa chọn Tổ hợp APH là đối tác vận hành lại Nhà máy Xơ sợi Polyestes Đình Vũ đã được tiến hành một cách công khai, rộng rãi, đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo trong xử lý dự án chưa hiệu quả.

Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ nằm trong 12 dự án khó khăn của ngành Công Thương. Để xử lý 12 dự án trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương (Ban chỉ đạo) do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng ban. Ngày 17/6/2017, Bộ Chính trị đã họp xem xét và cho ý kiến chỉ đạo về việc xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương và đã có Thông báo số 43-TB/VPTW ngày 19/6/2017 của Văn phòng T.Ư Đảng.
 

Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí quản lý, vận hành Nhà máy sản xuất Xơ sợi Polyestes Đình Vũ

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, ngày 29/9/2017, Ban chỉ đạo đã ban hành Quyết định về “Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương” với quan điểm nhất quán là: Kiên quyết xử lý các dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả theo nguyên tắc và cơ chế thị trường; tôn trọng nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp; Nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án, doanh nghiệp.

Với quan điểm đó, dựa trên kết quả rà soát, đánh giá lại toàn bộ các phương án, giải pháp cũng như đề xuất của PVN về việc xử lý Nhà máy Xơ sợi Polyeste Đình Vũ, Ban Chỉ đạo đã quyết định phương án xử lý như sau: Ưu tiên chọn phương án hợp tác với các nhà đầu tư khởi động, vận hành lại nhà máy, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn hoặc chuyển nhượng Công ty…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo, trên cơ sở quan điểm, định hướng xử lý tại “Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương”, từ tháng 9/2017, PVN và PVTEX, đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Xơ sợi Polyeste Đình Vũ, đã tích cực tìm kiếm đối tác tham gia hợp tác vận hành Nhà máy, trong đó có các đối tác của Indonesia, Đài Loan, Singapore, Ấn Độ, Việt Nam...

Trong các ngày 18, 19 và 20/12/2017, PVTEX đã đăng thông báo tìm kiếm đối tác hợp tác vận hành Nhà máy trên phương tiện truyền thông đại chúng theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, ngày 18/12/2017, PVTEX cũng đã phát hành Hồ sơ mời hợp tác tới các đối tác trong và ngoài nước. Đến ngày 20/1/2018, chỉ có Tổ hợp An Phát Holdings + Fortrec Chemical + Reliance Pte Ltd. (Tổ hợp APH) trình lại Hồ sơ đề xuất phương án hợp tác.

Ngày 18/4/2018, PVTEX đã báo cáo các cổ đông về quá trình lựa chọn đối tác hợp tác vận hành Nhà máy. Tại báo cáo này, PVTEX đánh giá An Phát Holdings là đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhựa công nghiệp và có năng lực tài chính, đơn vị này sẽ đứng đầu tổ hợp và cung cấp tài chính để vận hành lại Nhà máy. Reliance Pte Ltd. là công ty con của Tập đoàn Reliance Industry Ltd. (Ấn Độ) đứng đầu thế giới về lĩnh vực lọc hóa dầu và xơ sợi. Còn Fortrec Chemical là công ty Singapore chuyên cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm xơ sợi.

Với các điểm mạnh của từng thành viên trong liên danh, PVTEX đánh giá Tổ hợp APH là đối tác có năng lực để đảm bảo hợp tác thành công.

Sau khi nhận được ý kiến phản hồi từ các cổ đông, PVTEX và An Phát Holdings đã ký Biên bản ghi nhớ và bắt đầu thương thảo, đàm phán. Quan điểm thống nhất được đưa ra là Tổ hợp APH sẽ bỏ toàn bộ các chi phí liên quan đến sửa chữa và bảo dưỡng tổng thể Nhà máy, tuyển dụng và đào tạo lao động, huy động chuyên gia kỹ thuật nước ngoài hỗ trợ trong giai đoạn đầu vận hành Nhà máy, ứng vốn lưu động và cung cấp nguyên liệu đầu vào với chi phí ước tính lên tới vài trăm tỷ đồng. Đổi lại, Tổ hợp APH có đưa một số điều kiện tiên quyết về pháp lý, thuế, khấu hao, cổ phần hóa, tiêu thụ các sản phẩm hóa dầu, trong đó có việc mua tối thiểu 35% lượng PP của BSR với các điều kiện mua bán tương tự như BSR đang áp dụng với các công ty khác.
 

PVTex và An Phát Holdings ký kết bản ghi nhớ hợp tác sản xuất kinh doanh Nhà máy sản xuất Xơ sợi Polyestes Đình Vũ

Để thực hiện giai đoạn 1, ngày 24/7/2018, PVTEX đã ký Hợp đồng gia công sợi DTY trực tiếp với An Phát Holdings và đơn vị được ủy quyền thực hiện là Công ty cổ phần Xơ sợi tổng hợp An Sơn (AST). Trong hợp đồng nêu rõ, “để có thể triển khai thì An Phát Holdings và/hoặc thành viên khác của An Phát Holdings, trong vòng 30 ngày kể từ ngày Hợp đồng có hiệu lực, ký kết được thỏa thuận bao tiêu sản phẩm hạt nhựa PP của BSR với số lượng tối thiểu bằng 35% tổng sản lượng trong thời hạn 5-10 năm, giá bao tiêu tương đương các khách hàng hiện tại của BSR và trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến lợi ích của BSR”. Điều này là phù hợp với phương án hợp tác được Tổ hợp APH đề xuất.

Cùng với đó, Hợp đồng gia công sợi DTY được ký giữa PVTEX và An Phát Holdings là một phần không tách rời của Hợp đồng hợp tác vận hành toàn bộ Nhà máy cùng với các điều kiện tiên quyết còn lại đang được PVTex và An Phát Holdings gấp rút đàm phán để ký kết trong quý IV/2018 theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo.

Như vậy, việc lựa chọn đối tác hợp tác là công khai và rộng rãi, đề xuất tiêu thụ sản phẩm PP sẽ là đòn bẩy tài chính để cân đối dòng tiền và thu hồi số tiền mà APH đã bỏ ra trong giai đoạn đầu hợp tác. Toàn bộ quá trình lựa chọn Tổ hợp APH là đối tác hợp tác vận hành Nhà máy Xơ sợi Polyseste Đình Vũ đều được PVN/PVTEX báo cáo Ban Chỉ đạo và các Bộ, ngành có liên quan. Nội dung hợp tác giữa PVTEX và Tổ hợp APH cũng được PVN/PVTEX nhiều lần báo cáo tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo và trong các báo cáo về việc xử lý các dự án chưa hiệu quả của PVN.


Liên quan đến vấn đề Công ty cổ phần nhựa Opec cho rằng PVN đã dùng “mệnh lệnh hành chính”, ông Đinh Văn Sơn nhấn mạnh, PVN không can thiệp vào bất kỳ hợp đồng kinh tế nào, mà ở đây, PVN chỉ thực hiện quyền và trách nhiệm được quy định theo pháp luật (Luật Doanh nghiệp, Điều lệ) để yêu cầu Người đại diện vốn của Tập đoàn tại đơn vị triển khai nhiệm vụ nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Chính phủ và Ban Chỉ đạo đã đề ra là đưa Nhà máy vào vận hành toàn bộ, có hiệu quả. Mục tiêu giải cứu các dự án chưa hiệu quả là nhất quán, công cụ Tập đoàn sử dụng trong trường hợp PVTEX là không đổi, sản phẩm nhựa PP của BSR chỉ là một công cụ trong các giải pháp.

Về vấn đề sản phẩm nhựa PP của BSR, ông Đinh Văn Sơn cũng khẳng định, trong quá trình đàm phán, trao đổi hợp tác, chuyện các đối tác khi đàm phán hợp tác tận dụng lợi thế, vị thế của nhau trong hoạt động kinh doanh là bình thường và phù hợp với các quy định pháp luật. Hơn nữa, tính đến nay, BSR vẫn đang đảm bảo cung cấp đầy đủ số lượng sản phẩm nhựa PP cho Opec theo đúng hợp đồng đã ký.

QUỲNH ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201