Thứ Ba, 30/4/2024 - 00:03:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phát triển kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại

THỨ HAI, 25/06/2018 09:05:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Với những mục tiêu cụ thể, Dự thảo Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại đang được Bộ Công Thương xây dựng, tiếp thu ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan để hoàn thiện và trình Chính phủ.

Tạo thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng thương mại

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 12070/VPCP ngày 11/11/2017, trong đó giao Bộ Công Thương rà soát, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, đề xuất sửa đổi, bổ sung theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; với thực tiễn phát triển của các loại hình siêu thị, trung tâm thương mại và trên cơ sở kiến nghị của các địa phương đối với các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…), Bộ Công Thương đang đề xuất xây dựng Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại.

Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Nghị định mới sẽ khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành đối với các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại hiện nay, cũng như đảm bảo tính kế thừa của các quy định còn phù hợp trong các văn bản có liên quan nhằm tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho việc phát triển và quản lý hạ tầng thương mại; đồng thời, thúc đẩy việc phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, bảo đảm hàng hóa lưu thông tại các loại hình này có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Ngoài ra, những quy định mới còn hỗ trợ việc tiếp cận thị trường và tạo điều kiện thúc đẩy tiêu thụ đối với hàng hóa Việt Nam, hàng hóa của các DN nhỏ và vừa tại các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại trong nước.

Trên hết, Nghị định sẽ tạo hành lang pháp lý, tạo môi trường minh bạch, thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ đối với các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, trong đó bao gồm: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi và các hoạt động kinh doanh có liên quan. 

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - nhấn mạnh, Dự thảo Nghị định sẽ không tạo thêm điều kiện kinh doanh, không làm phát sinh các giấy phép con, gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của các DN mà tạo hành lang pháp lý theo hướng xóa bỏ rào cản, tháo gỡ khó khăn cho DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp

Để thực hiện việc đề xuất xây dựng Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại, Bộ Công Thương đã và đang triển khai các bước theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Theo ông Nguyễn Văn Hội, đến nay, Bộ Công Thương đã nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc quy định về phát triển hạ tầng thương mại của các nước có điều kiện tương đồng để xem xét áp dụng cho phù hợp. Bộ cũng đã tổng kết việc thi hành pháp luật và đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan, gửi lấy ý kiến rộng rãi các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan có liên quan. Trên cơ sở ý kiến đóng góp, Bộ đã xem xét tiếp thu, chỉnh sửa để hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Ở thời điểm này, Bộ Công Thương đang tiếp tục thu thập các ý kiến góp ý, bổ sung đối với đề nghị xây dựng Nghị định.

Góp ý về Dự thảo Nghị định, một số ý kiến cho rằng, có quy định trong Dự thảo được thiết kế dễ làm phát sinh thêm nhiều ràng buộc một số hoạt động kinh doanh của DN. Thậm chí, có ý kiến lo ngại một số quy định không rõ mục tiêu quản lý nhà nước và có nguy cơ biến tướng thành điều kiện kinh doanh bất hợp lý. Chẳng hạn, theo ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và một số chuyên gia, những quy định cứng (diện tích siêu thị, giờ đóng mở cửa, số lần và tỷ lệ hàng hóa khuyến mãi)… trong Dự thảo sẽ gây khó khăn, hoặc can thiệp vào hoạt động kinh doanh của DN. Đơn cử như: quy định siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 - 22 giờ; quy định giới hạn về đợt bán hàng giảm giá, các quy định ràng buộc về giảm giá chưa hợp lý…

Dự thảo Nghị định cũng loại bỏ một số quy định trong các văn bản trước đây. Chẳng hạn như quy định: UBND tỉnh là đơn vị phê duyệt nội quy chợ hạng 1 và UBND huyện phê duyệt nội quy chợ hạng 2, hạng 3; UBND tỉnh và huyện phê duyệt phương án bố trí sắp xếp ngành nghề kinh doanh trong chợ, siêu thị…

Lý giải về những vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hội cho biết, Dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở kiến nghị của các địa phương và tham khảo từ một số nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tiếp thu, bổ sung và sửa đổi Dự thảo sao cho tạo thuận lợi nhất cho DN. Bộ rất hoan nghênh các ý kiến góp ý, bổ sung và sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện để đề xuất xây dựng Dự thảo Nghị định theo đúng trình tự và quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

HỒNG THOAN
Theo Báo Kiểm toán số 25 ra ngày 21-6-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201