Thứ Hai, 29/4/2024 - 22:14:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế

THỨ NĂM, 24/08/2017 13:25:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Đã và đang có những tín hiệu cho thấy công tác cải cách thủ tục hành chính thuế trong năm 2017 tiếp tục được cải thiện. Minh chứng là nhiều dịch vụ công điện tử được các DN và cơ quan Thuế phối hợp thực hiện như: khai nộp thuế, hoàn Thuế Giá trị gia tăng, sử dụng hóa đơn điện tử…

Từng bước triển khai các dịch vụ công điện tử

Khai thuế điện tử là dịch vụ công điện tử đầu tiên mà ngành Thuế bắt đầu triển khai từ năm 2009. Đến nay, trên 580 nghìn DN đã đăng ký khai thuế́ qua mạng (chiếm 99,9%).

Cùng với đó, năm 2017, ngành Thuế đã bước đầu áp dụng thí điểm dịch vụ hoàn Thuế Giá trị gia tăng điện tử. Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), tính đến ngày 10/7, cơ quan Thuế đã tiếp nhận 247 hồ sơ đề nghị xét hoàn thuế bằng phương thức điện tử với số tiền đề nghị hoàn là 1.925 tỷ đồng. Đến nay, 13 địa phương đã thực hiện thí điểm hoàn thuế điện tử. Bên cạnh đó, số lượng DN thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế cũng tăng lên qua các năm (từ 30 DN năm 2011 tăng lên 331 DN năm 2015 và 656 DN năm 2016). 

Việc triển khai các dịch vụ công điện tử về thuế góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho DN. Chẳng hạn, với những DN lớn, có uy tín, sử dụng hóa đơn điện tử không những giúp DN giảm thiểu thủ tục giấy tờ cũng như thời gian và chi phí mà còn làm minh bạch hoạt động tài chính của DN. Đồng thời, theo Tổng cục Thuế, áp dụng và sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp DN giảm được 70% các bước quy trình phát hành, 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn.

Bên cạnh đó, việc áp dụng các dịch vụ công điện tử về thuế còn giúp cơ quan quản lý nhà nước nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Đơn cử, ứng dụng hoàn thuế điện tử có chương trình theo dõi hồ sơ hoàn thuế, chương trình tương tác giữa cơ quan Thuế và người nộp thuế. Điều này giúp cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế nắm được tiến trình hoàn thuế, đồng thời tạo sự minh bạch khi thông tin hoàn thuế được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Hay, việc triển khai hóa đơn điện tử còn tạo thuận lợi cho cơ quan Thuế trong công tác quản lý, kiểm soát dòng tiền và hạn chế tình trạng thất thu NSNN. 

Những nỗ lực trên của ngành Thuế đã được cộng đồng DN ghi nhận. Kết quả khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố trong quý I/2017 cho thấy, 75% DN hài lòng về cải cách thủ tục hành chính thuế. Bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính thuế đã góp phần nâng chỉ số nộp thuế của Việt Nam lên vị trí 167/190 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát, tăng 11 bậc so với năm trước theo xếp hạng của WB trong Báo cáo môi trường kinh doanh 2017.  

Nhân rộng việc sử dụng hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử

Với mục tiêu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ, ngành Thuế phấn đấu đạt trung bình nhóm nước ASEAN 4 về cải cách hành chính thuế theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục nộp thuế không quá 119 giờ/năm; phấn đấu lọt top 100 trong bảng xếp hạng về chỉ số nộp thuế theo đánh giá của WB…

Để thực hiện mục tiêu trên, ngành Thuế sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc mở rộng địa bàn, đối tượng triển khai hóa đơn điện tử, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử. Vừa qua, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi Cục Thuế các địa phương về việc tiếp tục thực hiện hoàn thuế điện tử đến cuối năm 2017. Theo đó, toàn ngành Thuế phấn đấu trong tháng 10, tối thiểu 80% hồ sơ hoàn thuế, chiếm tỷ trọng từ 80% số tiền hoàn thuế trở lên thuộc lĩnh vực xuất khẩu và đầu tư được thực hiện theo phương thức điện tử so với tổng hồ sơ và tổng số tiền hoàn Thuế Giá trị gia tăng. Cuối quý IV/2017, tối thiểu 90% hồ sơ hoàn thuế, chiếm tỷ trọng từ 90% số tiền hoàn thuế trở lên thuộc 2 lĩnh vực này, được thực hiện theo phương thức điện tử so với tổng hồ sơ và tổng số tiền hoàn Thuế Giá trị gia tăng. 

Ngoài ra, ngành Thuế tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách. Mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 10 tới Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa cung ứng dịch vụ. Dự thảo Nghị định đặt ra yêu cầu, từ tháng 01/2018, DN và các ngân hàng có vốn điều lệ thực góp từ 15 tỷ đồng trở lên sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử. Cùng với đó, ngành Thuế còn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, khoảng 90% số DN trên cả nước hoặc 90% hàng hóa lưu thông trên thị trường được giao dịch bằng hóa đơn điện tử. 

Như vậy, “ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế là một trong những nhiệm vụ mà ngành Thuế đã và đang trích cực triển khai. Đây là hoạt động thiết thực góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và đẩy mạnh việc thực hiện Chính phủ điện tử” - Phó Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí khẳng định.

THÀNH ĐỨC
Theo Tuần Báo ra ngày 17-8-2017

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201