Chủ Nhật, 5/5/2024 - 07:43:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lọc hóa dầu Bình Sơn “căng mình” trong đại dịch Covid-19

THỨ TƯ, 18/03/2020 14:04:14 | KINH DOANH
(BKTO) - Sự bùng phát mạnh mẽ của dịch bệnh Covid-19 khiến các nhà máy lọc dầu và các công ty phân phối xăng dầu trên thế giới và Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn vô cùng khó khăn. Đơn cử, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã giảm 30-40% so với cùng kỳ các năm trước, trong đó sản phẩm nhiên liệu bay Jet A1 có mức giảm sâu nhất...

Nhu cầu xăng dầu giảm mạnh

Số người nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh trên toàn cầu, đối nghịch với thảm họa này, nhiều hoạt động kinh tế, sinh hoạt của người dân bị ngừng trệ, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đã hiện hữu. Các nhà máy lọc dầu và các công ty phân phối xăng dầu trên thế giới và Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn vô cùng khó khăn.
 

Hoạt động xuất bán xăng dầu tại cảng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Nguồn: BSR


Trung Quốc là nơi bùng phát dịch Covid-19 và cũng là quốc gia bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề nhất từ đại dịch này. Viện Nghiên cứu kinh tế và công nghệ ở Trung Quốc nhận định, nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay của Trung Quốc (nước tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất thế giới) trong quý I/2020 ước tính giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
 
Có khoảng hơn 200.000 chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc, cũng như nhiều chuyến bay nội địa tại nước này đã bị hủy bỏ. Người dân được khuyến cáo hạn chế di chuyển, do đó, nhu cầu nhiên liệu bay dự báo giảm 47% trong quý I. Năm 2020, dự báo Trung Quốc sẽ giảm nhu cầu khoảng 3,2 triệu tấn nhiên liệu bay và 8 triệu tấn xăng dầu.
Với các công ty lọc dầu ở Nhật, doanh số bán mặt hàng xăng và nhiên liệu bay giảm tới 1/4. Riêng nhiên liệu hàng không giảm khoảng 80% doanh thu do các chuyến bay nội địa ở Nhật và hàng trăm chuyến sang Trung Quốc bị tạm ngừng hoạt động.

Con số được đưa ra từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), dịch Covid-19 sẽ làm kinh tế thiệt hại từ 77 tỷ USD (kịch bản khả quan) đến 347 tỷ USD (kịch bản tồi tệ nhất), tương đương 0,1% đến 0,4% GDP toàn cầu. Dịch bệnh đang khiến các hoạt động kinh tế đình trệ, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu theo đó sụt giảm mạnh.

Tại thị trường Việt Nam, nhu cầu sản phẩm lọc hóa dầu trong nước cũng giảm rất mạnh do các khách hàng của BSR gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Theo hợp đồng kỳ hạn năm 2020, tổng khối lượng xăng dầu BSR giao mỗi tháng cho các khách hàng vào khoảng 634.000 m3, gồm 302.000 m3 xăng 95/92; 272.000 m3 dầu DO và 60.000 m3 nhiên liệu bay Jet A1.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19, tồn kho xăng dầu của BSR đang có xu hướng tăng nhanh gần đạt ngưỡng khi các khách hàng đều giảm bình quân tới 30% kế hoạch do tình hình tiêu thụ và sức chứa gặp nhiều khó khăn. Đối với sản phẩm LPG và hạt nhựa PP, nhiều khách hàng cũng đề nghị giảm sản lượng nhận hàng và giãn thời gian giao nhận hàng.

Nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng từ dịch bệnh

Đứng trước những thách thức lớn từ thị trường, ông Bùi Minh Tiến - Tổng Giám đốc BSR cho biết, BSR đang nỗ lực nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
 

Kỹ sư vận hành tại phòng Điều khiển Trung tâm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Nguồn: BSR


Một mặt, BSR tích cưc làm việc với từng khách hàng, đưa ra các giải pháp, chính sách hỗ trợ để tối đa hoá khả năng tiếp nhận hàng hoá của khách hàng. Mặt khác, Công ty từng bước điều chỉnh giảm công suất của Nhà máy để phù hợp với sức chứa của Nhà máy và khả năng tiếp nhận của khách hàng.
 
Phương án gửi hàng hoá tại tổng kho của các đầu mối phân phối lớn cũng đã được BSR nghiên cứu và triển khai khi thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu, nhằm đảm bảo kho chứa tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không bị tank-top (đầy kho) và Nhà máy vẫn sản xuất an toàn.
Một thách thức khác đối với BSR, theo ông Bùi Minh Tiến, là đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cán bộ công nhân viên trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, nhất là với đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành, bảo dưỡng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Để đảm bảo Nhà máy vận hành liên tục ổn định và an toàn, BSR đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Theo đó ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, BSR còn đưa ra những quy định riêng, cụ thể để tăng cường ngăn ngừa khả năng lây nhiễm, trang bị các công cụ, dụng cụ để hỗ trợ người lao động, đồng thời xây dựng các kịch bản xảy ra nguy cơ lây nhiễm để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Với việc chủ động triển khai các giải pháp, BSR đang từng bước hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19 gây ra, đồng thời tiếp tục bình tĩnh ứng phó với những diễn biến có thể phức tạp hơn trong thời gian tới./.

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201