Thứ Tư, 17/4/2024 - 06:12:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lần đầu tiên công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019

THỨ NĂM, 11/07/2019 15:25:00 | KINH DOANH
(BKTO)- Chiều 10/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lễ công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, “Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019” là một bức tranh đầy đủ về bối cảnh, tổng quan sự phát triển của tất cả các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam. Thông tin về các doanh nghiệp được đề cập và phân tích ở các góc độ khác nhau theo ngành kinh tế, theo loại hình doanh nghiệp (doanh nghiệp tư nhân, DNNN, doanh nghiệp FDI) và theo địa bàn… Cùng với việc nêu thực trạng, cuốn sách đề xuất 02 nhóm giải pháp phát triển doanh nghiệp Việt Nam.
 

Quang cảnh lễ công bố Sách trằng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019- Ảnh: MPI


Thứ nhất, đối với cơ quan quản lý nhà nước, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách; tăng cường thực thi thể chế, pháp luật; đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, làm tiền đề cho tăng trưởng kinh tế bền vững trong dài hạn; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp; nhanh chóng triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời, cần khai thác cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng chuyển dịch dòng vốn quốc tế, các hình thức đầu tư mới để tạo dựng tối đa lợi thế của Việt Nam, chủ động thu hút các nhà đầu tư nước ngoài; các địa phương chậm phát triển doanh nghiệp, hiệu quả thấp, có số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng cao cần tìm hiểu nguyên nhân, thực trạng, đề xuất giải pháp hiệu quả để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tốt hơn.

Đối với doanh nghiệp, cần tăng cường năng lực về tài chính, nguồn nhân lực cũng như đổi mới sáng tạo là yêu cầu căn bản, sống còn đối với sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay; chú trọng đổi mới quản trị doanh nghiệp, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, liêm chính trong kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân, cạnh tranh lành mạnh và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Trong bối cảnh nền kinh tế số, với những sáng tạo mới nền tảng công nghệ tiến tiến, mỗi doanh nghiệp cần thay đổi một cách linh hoạt, nhanh chóng nắm bắt được những xu thế mới để tạo được lợi thế cạnh tranh.

"Cuốn sách sẽ giúp các cơ quan hoạch định chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển bền vững và hiệu quả khối doanh nghiệp trên phạm vi cả nước và từng địa phương. Đồng thời, cũng sẽ là các tài liệu quan trọng cho các cơ quan nghiên cứu, tài liệu tham khảo cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong phân tích thị trường, tìm hiểu cơ hội đầu tư…" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, doanh nghiệp là khu vực quan trọng nhất, là xương sống của toàn bộ nền kinh tế, đóng góp quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế của đất nước và các địa phương. Có thể nói, khu vực doanh nghiệp đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong giai đoạn 2016-2018.
 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo- Ảnh: MPI


Phó Thủ tướng bày tỏ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ mong muốn có bộ cơ sở dữ liệu chính xác, cập nhật kịp thời và nhất quán trong quản lý doanh nghiệp. Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì xây dựng và ban hành Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019.

Đánh giá về ấn phẩm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019 cung cấp bức tranh khá đầy đủ, toàn diện về sự phát triển của doanh nghiệp nước ta năm 2018 và giai đoạn 2016-2018. Đây là ấn phẩm quan trọng và cần thiết giúp Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương có được thông tin phong phú với độ tin cậy cao.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ, ngành sử dụng Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam hằng năm, trước mắt là năm 2019 là nguồn thông tin chủ yếu phục vụ cho việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách, phát triển doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách với mục tiêu trước mắt là đạt một triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020. Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật để phục vụ phát triển doanh nghiệp. Thông qua đó, các Bộ, ngành, địa phương đánh giá thực chất những điểm mạnh, điểm yếu trong phát triển doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, đề xuất các giải pháp, chính sách, chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả và bền vững.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến và hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương để hoàn thiện Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam hằng năm, đảm bảo ấn phẩm ngày càng phong phú, chất lượng. Đồng thời, không ngừng hoàn thiện bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp của cả nước và các địa phương.

HỒNG THOAN 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201