Thứ Sáu, 29/3/2024 - 18:59:20 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vượt qua khủng hoảng do Covid-19

THỨ HAI, 20/07/2020 09:15:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Tại Diễn đàn Doanh nghiệp và báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng Covid-19” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì, tổ chức ngày 14/7, các đại biểu đều khẳng định giữa báo chí cách mạng Việt Nam và cộng đồng DN luôn có sự đồng hành chia sẻ để phát triển, đồng cam cộng khổ để cùng vượt qua khó khăn.


Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: Minh Hoa

Nỗ lực vượt qua khó khăn của khủng hoảng

Như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam vừa trải qua những tháng đầu năm 2020 đầy khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên cả khía cạnh “Covid y tế” và “Covid kinh tế”. Các tổ chức trong nước và quốc tế đã đồng loạt hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, các thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng và DN đang bị “thấm đòn” Covid-19. Vừa qua, tuy NSNN có khó khăn nhưng Chính phủ đã quyết liệt, kịp thời đưa ra các gói hỗ trợ để giúp DN vượt qua đại dịch. Đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ. Cùng với đó, việc Thủ tướng đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 3 - 4% trong năm 2020 đã thể hiện quyết tâm cao trong việc đảm bảo sinh kế cho người dân.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, trong thời gian dịch bệnh, xuất hiện rất nhiều kênh thông tin đăng tải thông tin xấu, độc hại gây hoang mang dư luận, nhưng những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa tin cậy cho công chúng. Báo chí đã tạo được sự chia sẻ, đồng lòng trong cộng đồng cùng thực hiện phong trào toàn dân chống dịch như chống giặc. Chính điều này đã tạo thành công cho Việt Nam trong công tác chống dịch Covid-19. Qua đại dịch, chúng ta càng thấu hiểu niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Niềm tin là nguyên nhân quan trọng nhất tạo nên sự thành công của chúng ta. Để có được niềm tin đó, báo chí đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Lê Mạnh Hùng cũng cho rằng, trong xã hội hiện đại, thông tin đóng vai trò quan trọng, vừa là nguồn lực, vừa là động lực phát triển. Đất nước ta đã và đang trải qua cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đòi hỏi chúng ta phải nhìn nhận và đổi mới tư duy trong chỉ đạo, điều hành. Trong bối cảnh đó, báo chí Việt Nam được quốc tế đánh giá là nguồn thông tin đáng tin cậy, phát huy tích cực vai trò tạo sự đồng thuận, đồng hành trong xã hội.

Đối với cộng đồng DN, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, báo chí cách mạng là ngọn hải đăng cho cộng đồng DN trên biển cả thông tin thời hội nhập. Thực tế cho thấy, mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và DN có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất kinh doanh của DN nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế của đất nước nói chung. Báo chí là cầu nối giữa DN với các cơ quan chức năng, thông qua thông tin trên báo chí, Chính phủ và các cơ quan chức năng có thể lắng nghe ý kiến, đánh giá của DN đối với việc ban hành, thực hiện chủ trương, chính sách, qua đó giúp Chính phủ và các cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Đồng quan điểm, ông Lê Mạnh Hùng đánh giá, báo chí và DN luôn là người bạn đồng hành. DN phát triển thì sự hợp tác với truyền thông cũng phát triển. DN không phát triển thì chắc chắn sự hợp tác với truyền thông cũng khó khăn. Thực tiễn thời gian qua đã chứng minh điều đó. 

Tập trung phát triển thị trường tiêu thụ trong nước

Sự đồng hành giữa báo chí và DN là tất yếu trong quá trình phát triển. Báo chí có vai trò lớn trong việc giới thiệu, quảng bá dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu cho DN. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua, báo chí còn phát huy vai trò kiến giải, đề xuất với Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn cho DN. Việc báo chí phản ánh thông tin về DN một cách đầy đủ, sâu sắc là rất cần thiết. Bởi các DN kinh doanh trên “chiến trường”, nếu báo chí tìm được những khía cạnh, vấn đề để kiến giải, đề xuất sâu sắc thì chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của DN. Nếu báo chí nghiên cứu chưa sâu sắc thì khi thông tin đưa ra thị trường sẽ khiến DN bị tác động, gặp khó khăn. Hơn nữa, nếu báo chí góp ý, chia sẻ, chỉ ra những sai sót của DN với tấm lòng chân thành, xây dựng thì DN sẽ trưởng thành, tìm giải pháp khắc phục sai sót đó…

Bày tỏ sự tin tưởng rằng số đông người làm báo tử tế không bao giờ làm khó DN mà sẽ đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nêu quan điểm, các DN hãy mở lòng hơn với báo chí.

Nêu ý kiến báo chí cần tiếp tục đồng hành với DN để DN phát triển hơn, ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, báo chí có vai trò thúc đẩy, tôn vinh, cổ vũ những DN có cách làm, giải pháp sáng tạo. Khi thị trường kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay, báo chí cần tiếp tục tuyên truyền, nhất là tích cực tuyên truyền để Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, DN Việt Nam chinh phục người Việt Nam. Có được sự hưởng ứng của thị trường trong nước tăng cường tiêu thụ hàng Việt thì DN Việt sẽ phát triển. 

Ông Hồ Quang Lợi cũng cho rằng, trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19 gây ra, báo chí và DN càng phải đồng hành, hỗ trợ nhau hơn nữa. Báo chí cần tuyên truyền làm sao để gần 100 triệu dân có thể tăng cường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của DN trong nước. Tất nhiên, để làm được điều đó, phía DN cũng cần phải cố gắng hơn nữa, tạo ra các sản phẩm sáng tạo, độc đáo, giá thành phải chăng, làm hài lòng người tiêu dùng. Như vậy, DN mới có được chỗ đứng vững chắc trên chính thị trường trong nước.

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201