Thứ Năm, 28/3/2024 - 22:37:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Báo Anh đánh giá Việt Nam đầy hứa hẹn trong chuỗi cung ứng toàn cầu

THỨ TƯ, 30/12/2020 08:35:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Báo Financial Times (Anh) cho biết các công ty đa quốc gia đang rốt ráo xây dựng cơ sở tại Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.


Sản xuất linh kiện điện tử. (Nguồn: TTXVN)

Báo Financial Times (Anh) ngày 28/12 cho biết các công ty đa quốc gia đang rốt ráo xây dựng cơ sở tại Việt Nam do Việt Nam đã khẳng định vị thế vững chắc với các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu và mạng lưới hiệp định thương mại tự do (FTA) ngày càng mở rộng, gồm cả FTA mới đây với Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Tờ báo khẳng định Việt Nam đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tờ báo dẫn lời chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital tại Thành phố Hồ Chí Minh Michael Kokalari, trong đó nhận định ngày càng có nhiều công ty nước ngoài đang chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam, trong đó có Apple.

Công ty này đã bắt đầu sản xuất số lượng lớn tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam vào quý 2/2020 khi phần lớn các quốc gia trên thế giới vẫn đang phải áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hiện những doanh nghiệp mới chuyển đến Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Đó là thị trường lao động của Việt Nam không lớn như Trung Quốc, trong khi nhu cầu đất công nghiệp ngày càng tăng, đặc biệt là khu vực quanh Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung chủ yếu các nhà máy quần áo, đồ nội thất và các nhà xuất khẩu khác của Việt Nam.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vốn đã trong tình trạng quá tải trong khi Sân bay Long Thành đang được xây dựng, song dự kiến tới năm 2025 mới hoàn tất và đưa vào khai thác.

Bên cạnh đó, nhiều linh kiện được sử dụng để sản xuất các sản phẩm giá trị cao ở Việt Nam, từ vi mạch cho đến điện thoại thông minh, vẫn phải lấy nguồn từ Trung Quốc, Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) hoặc các nơi khác và được chuyển đến để lắp ráp ở Việt Nam.

Tuy vậy, giới kinh doanh vẫn nhận định thị trường Việt Nam đang “thích nghi” với tất cả những khó khăn, ngay cả trong bối cảnh đại dịch.

Cụ thể, các dự án xây dựng khu công nghiệp đang được triển khai. Ví dụ, GLP - nhà điều hành kho hàng lớn nhất châu Á, đang phát triển các dự án ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD trong 3 năm khi công ty này đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn duy trì được những con số ấn tượng. Bất chấp đại dịch, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chỉ giảm 2% trong năm 2020 (tính đến tháng 11), ở mức 17,2 tỷ USD.

Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 2,9% trong năm 2020, thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới, và chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2021./.

Theo vietnamplus.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201