Thứ Năm, 28/3/2024 - 16:39:06 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

37,5% doanh nghiệp ngành bao bì đánh giá tình hình kinh doanh xấu đi trong đại dịch Covid-19

CHỦ NHẬT, 26/12/2021 20:28:56 | KINH DOANH
(BKTO) - Top 10 Công ty Bao bì uy tín năm 2021 phân theo 2 nhóm ngành giấy và nhựa vừa được Vietnam Report công bố với 2 vị trí dẫn đầu các bảng xếp hạng thuộc về Công ty cổ phần Tetra Pak Việt Nam và Công ty cổ phần Nhựa An Phát Xanh.

Nguồn: Vietnam Report

 

Nguồn: Vietnam Report


Theo đánh giá của các DN, đại dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 và cho đến nay vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến các ngành nghề và đời sống xã hội, đối với ngành bao bì có cả những tác động tích cực lẫn tiêu cực theo sự thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Những năm qua ngành bao bì đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam và là ngành sản xuất có nhiều tiềm năng tăng trưởng với những cơ hội đến từ sự phát triển của ngành công nghiệp, nông nghiệp…

Theo FiinGroup, bao bì là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh tại thị trường Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 13,4%/năm trong giai đoạn 2015-2020.

Nhìn chung, thị trường vật liệu bao bì đóng gói được chia thành các nhóm ngành giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu thích hợp khác… Trong đó, phần lớn doanh thu bán hàng thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và thùng carton với trên 80%.

Giống như nhiều ngành công nghiệp khác, đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn lớn trong lĩnh vực bao bì do các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại, thiếu lực lượng lao động. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nguyên liệu bị thiếu hụt, giá nguyên liệu tăng cao nhưng nguyên liệu sản xuất chủ yếu từ nhập khẩu và chiếm 60-70% giá thành.

“Bức tranh” ngành bao bì trong năm 2021 thể hiện rõ sự phân hóa theo nhóm ngành hàng và vật liệu đóng gói. Xét theo nhóm ngành hàng, các ngành hàng tiêu dùng, dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe… tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đến phân khúc nhu cầu bao bì đóng gói phục vụ các ngành hàng này tăng cao. Còn nhu cầu về bao bì cho các sản phẩm sang trọng và công nghiệp lại có xu hướng giảm.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report về tình hình hoạt động kinh doanh của DN bao bì dưới tác động của đại dịch Covid-19 cho thấy, 37,5% DN cho rằng tình hình kinh doanh xấu đi một chút; 25% DN không bị ảnh hưởng; 25% DN đánh giá tốt hơn một chút và 12,5% DN phản hồi tốt hơn nhiều.

Thị trường tiêu thụ của nhiều nhóm bao bì thuận lợi, khiến doanh thu của nhiều DN tăng trưởng cao, nhưng biến động tăng giá của giá nguyên liệu đầu vào, tăng chi phí phát sinh do dịch Covid khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp, tỷ lệ DN có tăng trưởng doanh thu cao hơn so với nhóm tăng trưởng lợi nhuận.

Thống kê sơ bộ trong 16 DN bao bì niêm yết có 15 DN tăng trưởng doanh thu 9 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ và chỉ có 7 DN tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, có những DN vẫn tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận do DN có lợi thế chủ động được nguyên liệu đầu vào, tự cung ứng phần lớn nguyên liệu cho nhà máy sản xuất bao bì, khiến biên lợi nhuận gộp cao hơn.

Cùng với đó, một số DN có công nghệ sản xuất bao bì từ hạt nhựa PP tái sinh (tái chế từ bao xi măng có nguồn cung trong nước dồi dào), chi phí nguyên liệu ít bị ảnh hưởng bởi biến động giá hạt nhựa trên thị trường thế giới.

Đáng chú ý là nhiều DN có chiến lược quản trị tốt, nhập khẩu nguyên liệu với số lượng lớn nên chi phí nhập khẩu tương đối tốt và cạnh tranh.
 QUỲNH ANH 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201