Thứ Sáu, 19/4/2024 - 19:35:20 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tổng kết Đại hội ASOSAI 14, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

THỨ SÁU, 19/10/2018 07:45:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 18/10, Hội nghị tổng kết Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) đã được tổ chức tại Hà Nội. Đồng chí Phùng Quốc Hiển- Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội ASOSAI 14 chủ trì Hội nghị.

Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực, xuất sắc cho công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội.
 

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Lê Hòa

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thế Kỷ- Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Nguyễn Doãn Toản- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; Nguyễn Thị Thu Hiền- Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Vũ Việt Trang- Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam.

Về phía KTNN có TS. Hồ Đức Phớc- Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Trưởng Ban tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và các đồng chí Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Đoàn Xuân Tiên, Nguyễn Quang Thành, Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh, Nguyễn Tuấn Anh; nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN là thành viên Ban Tổ chức và các Tiểu ban.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP.Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Ninh và đại diện các đối tác có đóng góp tích cực, xuất sắc cho thành công của Đại hội.

Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác tổ chức Đại hội ASOSAI 14 do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên trình bày cho biết, ngay sau khi được chính thức thông qua đăng cai Đại hội ASOSAI lần thứ 14, với trách nhiệm chủ nhà của sự kiện ngoại giao chuyên môn cấp cao quan trọng của khu vực châu Á, KTNN đã tích cực, chủ động xây dựng Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt. Tháng 01/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập Ban Chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng Ban với các thành viên là đại diện lãnh đạo của các Bộ, ngành, địa phương.
 

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên báo cáo tổng kết công tác tổ chức Đại hội ASOSAI 14 - Ảnh: Lê Hòa

Ban Chỉ đạo đã thành lập Ban Tổ chức Đại hội ASOSAI 14 do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc làm Trưởng ban; đồng thời thành lập Tổ Thư ký và 05 Tiểu ban: Nội dung- Thư ký; Tài chính- Hậu cần; Lễ tân- Khánh tiết; Thông tin- Tuyên truyền; An ninh- Y tế.

Đại hội ASOSAI 14 đã chính thức diễn ra từ 19- 22/9/2018 với sự tham gia của 250 đại biểu đến từ 46 SAI thành viên, các tổ chức quốc tế và quan sát viên. Các sự kiện chính thức của Đại hội ASOSAI 14 gồm: Lễ Khai mạc Đại hội và Kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI; Phiên họp toàn thể lần thứ nhất; Hoạt động chào xã giao Chủ tịch nước và thăm KTNN; Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”; Phiên họp toàn thể lần thứ hai. Bên cạnh đó còn có các cuộc họp kỹ thuật của Ban Thư ký và các Ủy ban, Nhóm công tác và các cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52, 53.

Tại các Phiên họp toàn thể, Đại hội đã thống nhất bầu thêm 05 thành viên Ban Điều hành, gồm các SAI: Indonesia, Cô-oét, Nga, Nepal và Bangladesh bên cạnh 07 thành viên mặc nhiên (Việt Nam, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc). Đại hội cũng bầu 02 thành viên Ủy ban kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, gồm các SAI: Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan.

Tổng KTNN Việt Nam Hồ Đức Phớc đã chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI và Tổng KTNN Trung Quốc đảm nhiệm vai trò Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021.

Hội nghị Chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo thành viên ASOSAI, giới chuyên môn trong nước và quốc tế. Những nội dung trình bày và thảo luận tại Hội nghị là nguồn tư liệu có giá trị cho tất cả các SAI tham khảo trong quá trình thực hiện kiểm toán môi trường nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Phiên họp toàn thể lần thứ hai đã thông qua Tuyên bố Hà Nội- văn kiện chính thức của Đại hội, trong đó đề ra các hành động thiết thực để cụ thể hóa các cam kết, cụ thể: 

Một là, thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong cộng đồng ASOSAI, song song với hoạt động phát triển năng lực cho các SAI thành viên trong lĩnh vực kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững.

Hai là, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu, tôn trọng những nguyên tắc chung trong việc INTOSAI có thể đóng góp vào chương trình nghị sự phát triển của Liên Hợp Quốc đến năm 2030 về vấn đề phát triển bền vững, trong đó chú trọng quản trị tốt và tăng cường chống tham nhũng. Ba là, tăng trưởng kinh tế hài hòa với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trong suốt quá trình diễn ra Đại hội, KTNN Việt Nam đã chủ động đóng góp tích cực và cụ thể vào các chủ đề thảo luận chung và các cơ chế, chính sách phát triển của ASOSAI, vừa đảm bảo Đại hội đạt kết quả tốt, vừa đảm bảo phù hợp với lợi ích của tổ chức và từng SAI thành viên ASOSAI.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho rằng, với việc KTNN sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 và là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 03 nhiệm kỳ liên tiếp (09 năm) từ năm 2015 đến năm 2024 khi đăng cai tổ chức Đại hội, thành công của Đại hội ASOSAI lần thứ 14 là sự khởi đầu thuận lợi và làm tiền đề cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASOSAI 2018-2021 của KTNN.

Trước mắt, KTNN cần tập trung vào 3 nhiệm vụ cụ thể. Thứ nhất, xây dựng kế hoạch công tác nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ Chủ tịch ASOSAI; cơ chế phối hợp với Ban Thư ký ASOSAI (KTNN Trung Quốc) và với các thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kì 2018- 2021.

Thứ hai, hiện thực hóa các ưu tiên của Tuyên bố Hà Nội, khẳng định vai trò của Tổ chức ASOSAI trong việc giải quyết các vấn đề của môi trường và việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong Chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc đến năm 2030.

Thứ ba, tạo cơ hội để thúc đẩy chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, mở rộng các mối quan hệ giữa ASOSAI và các tổ chức kiểm toán tối cao khu vực và thế giới và giữa KTNN Việt Nam với KTNN các quốc gia khác.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của KTNN trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại Hội ASOSAI 14, đặc biệt là những kết quả mà Đại hội đã đạt được. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự phối hợp tích cực, chủ động của các Bộ, ngành và địa phương đối với sự thành công của Đại hội ASOSAI 14.

Đánh giá về sự thành công của Đại hội ASOSAI 14, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đại hội là một trong ba sự kiện đa phương lớn nhất tổ chức tại Việt Nam năm 2018. Một trong những yếu tố quyết định thành công của Đại hội là sự chủ động và tích cực chuẩn bị chu đáo và công phu của KTNN Việt Nam.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Lê Hòa

Thành công của Đại hội không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với KTNN vì đây là sự kiện có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực kiểm toán công lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, mà còn là một dấu mốc thành công về mặt chính trị và ngoại giao đối với Việt Nam- Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Trân trọng gửi lời cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã quan tâm chỉ đạo để tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng cảm ơn các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí đã phối hợp với KTNN để tổ chức Đại hội thành công tốt đẹp. Để tạo nên sự thành công này là sự nỗ lực trong cả quá trình dài của hàng ngàn con người với sự kết nối, hỗ trợ hết sức nhịp nhàng.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Lê Hòa

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằng, Đại hội ASOSAI 14 đánh dấu một bước phát triển trong công tác chuyên môn, đối ngoại, cũng như nâng cao vị thế, uy tín của KTNN trên trường quốc tế. Trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021, KTNN sẽ thực thi hiệu quả Tuyên bố Hà Nội, cũng như Kế hoạch chiến lược của ASOSAI và đặc biệt là sẽ tập trung nâng cao năng lực của các SAI thành viên. Đồng thời, KTNN sẽ tích cực tuyên truyền về đất nước, con người Việt Nam, cũng như các chính sách thu hút đầu tư để tăng cường thu hút đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam, thúc đẩy đầu tư của Việt Nam ra các nước.

Ghi nhận những đóng góp cho thành công của Đại hội ASOSAI 14, nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã tặng Bằng khen cho 30 tập thể, 47 cá nhân và tặng Giấy khen cho 11 tập thể, 67 cá nhân của KTNN và các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí…
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc - Ảnh: Lê Hòa

Lãnh đạo KTNN trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tích cực, xuất sắc - Ảnh: Lê Hòa

 

Lãnh đạo KTNN trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tích cực, xuất sắc - Ảnh: Lê Hòa

 
Các sự kiện cũng như kết quả của Đại hội đã được giới báo chí, truyền thông, dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm và đánh giá cao. Qua tổng hợp của Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), có 50 cơ quan báo chí tham gia đưa tin với 260 phóng viên cập nhật kịp thời các sự kiện của Đại hội. Mặc dù đây là sự kiện đối ngoại mang tính chuyên môn cao, nhưng theo thống kê đến ngày 25/9/2018, đã có 357 bài viết của 84 cơ quan báo, đài đưa tin, phản ánh về Đại hội ASOSAI 14.
 
H.THOAN - L.HÒA - H.LONG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201