Thứ Sáu, 3/5/2024 - 01:04:06 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích để đóng góp vào sự nghiệp phát triển của Ngành

THỨ HAI, 27/11/2017 09:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập KTNN khu vực IX

Thưa Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, là người luôn sát sao với từng bước phát triển của KTNN khu vực IX, xin Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết ý kiến đánh giá về sự trưởng thành của đơn vị sau 10 năm thành lập? 
 

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng

- Được thành lập cách đây vừa tròn 10 năm, KTNN khu vực IX được giao thực hiện nhiệm vụ kiểm toán công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của các tỉnh An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long. 

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự, Đảng ủy và lãnh đạo KTNN; nhận được sự phối hợp tạo điều kiện của các đơn vị trong Ngành. Qua đó, KTNN khu vực IX đã từng bước phát triển, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào thành tích chung của toàn Ngành. Đến nay, KTNN khu vực IX đã cơ bản hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy; đội ngũ công chức, Kiểm toán viên và người lao động có phẩm chất đạo đức và năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Căn cứ vào Kế hoạch kiểm toán hằng năm được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt, KTNN khu vực IX đã luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng kiểm toán. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, đánh giá tiến độ, kết quả kiểm toán, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Chất lượng hoạt động của Hội đồng cấp vụ ngày càng chuyển biến tích cực, đảm bảo tính thận trọng trong kết luận, kiến nghị kiểm toán. Các bằng chứng kiểm toán được chú trọng xác lập đầy đủ, có căn cứ pháp lý rõ ràng và được cân nhắc phù hợp với thực tiễn để đảm bảo tính khả thi cao.
 
Đơn vị cũng thường xuyên trao đổi, phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong Ngành để cùng hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tham mưu trong công tác tổ chức biên chế, đào tạo bồi dưỡng cán bộ; lập, trình xét duyệt Kế hoạch kiểm toán, Báo cáo kiểm toán; tích cực phối hợp với các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của KTNN. Từ năm 2009 đến nay, KTNN khu vực IX đã chủ động ký Quy chế phối hợp với thường trực HĐND, UBND các tỉnh trong khu vực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Công tác phối hợp này đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán của đơn vị.

Kết quả hoạt động của KTNN khu vực IX được lãnh đạo Ngành ghi nhận và đánh giá như thế nào, thưa Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước?
 

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước chụp ảnh cùng tập thể KTNN khu vực IX

- Từ sau khi thành lập đến nay, KTNN khu vực IX đã chủ trì thực hiện hoàn thành tốt các cuộc kiểm toán được giao, tổ chức đầy đủ việc kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán và phối hợp hiệu quả trong thực hiện một số cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính, kiểm toán hoạt động, kiểm toán dự án, chương trình mục tiêu quốc gia…

Đặc biệt, KTNN khu vực IX đã có bước đột phá trong việc kiểm toán phương án tài chính của dự án BOT, tạo tiền đề cho việc triển khai kiểm toán đồng loạt các dự án BOT trong toàn Ngành thời gian qua đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Qua 10 năm hoạt động, đơn vị đã phát hiện và kiến nghị xử lý về tài chính tổng số tiền trên 5.500 tỷ đồng; tổng hợp kết quả kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đạt khá, tỷ lệ thực hiện bình quân qua các năm là 76%. 

Không dừng lại ở đó, kết quả kiểm toán nói trên đã giúp các đơn vị được kiểm toán hoàn thiện, chấn chỉnh, đưa công tác quản lý tài chính, kế toán vào nề nếp góp phần tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Đồng thời, giúp HĐND các cấp có thông tin tin cậy để giám sát công tác quản lý tài chính - ngân sách ở địa phương; giúp các cơ quan quản lý, DNNN điều chỉnh, khắc phục kịp thời những sai sót trong công tác quản lý. Qua kiểm toán, KTNN khu vực IX cũng đã kiến nghị thu hồi, điều chỉnh một số văn bản quản lý điều hành thu, chi NSNN chưa phù hợp với các Luật, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Nhân dịp này, xin Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước vui lòng cho biết về những kỳ vọng và sự tin cậy đối với KTNN khu vực IX trong giai đoạn phát triển tới?

- Khép lại 10 năm xây dựng và trưởng thành, KTNN khu vực IX đang bước sang một chặng đường phát triển mới, tôi tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, đội ngũ công chức, Kiểm toán viên và người lao động KTNN khu vực IX sẽ phát huy được những thế mạnh, tiếp tục khắc phục khó khăn, hoàn thiện những điểm còn hạn chế, vươn lên phát triển toàn diện, trở thành một trong những đơn vị lá cờ đầu của Ngành.

Trên cơ sở những thành tích đã đạt được, KTNN khu vực IX cần tiếp tục coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, kỹ năng làm việc cho công chức, Kiểm toán viên. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thường xuyên và lâu dài để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, khơi dậy lòng yêu ngành, yêu nghề, tự trọng nghề nghiệp của công chức, Kiểm toán viên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn, phục vụ lâu dài và hiệu quả cho sự nghiệp phát triển của KTNN.

Song song với đó, đơn vị cần làm tốt công tác tư vấn cho các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán trong quản lý, điều hành tài chính công, tài sản công nhằm đảm bảo tính hiệu quả, tính kinh tế, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị trong Ngành, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán; cũng như tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các địa phương trên địa bàn để tạo thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi bên.

Tôi cũng tin tưởng rằng, với những nỗ lực không ngừng, KTNN khu vực IX sẽ ngày càng củng cố thêm bề dày thành tích, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có uy tín và trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước!
 
Qua 10 năm xây dựng và phát triển, KTNN khu vực IX đã cơ bản hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy với 5 phòng và 67 công chức, Kiểm toán viên, người lao động. Từ khi thành lập, đơn vị đã chủ trì thực hiện và hoàn thành 37 cuộc kiểm toán, đồng thời phối hợp với các đơn vị trong Ngành thực hiện một số cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội; Chương trình Mục tiêu quốc gia; hoạt động quản lý sử dụng đất; các dự án BOT. 

Tính đến tháng 9/2017, KTNN khu vực IX đã kiến nghị xử lý tài chính 5.513 tỷ đồng, trong đó tăng thu 957 tỷ đồng, giảm chi 477 tỷ đồng, xử lý khác 4.079 tỷ đồng. Tỷ lệ thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đạt kết quả khá cao, bình quân đạt 76%.
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201