Thứ Bảy, 27/4/2024 - 20:13:29 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018): Báo chí luôn đồng hành cùng sự nghiệp phát triển của KTNN

THỨ HAI, 25/06/2018 08:35:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Đây là chia sẻ của TS. Lê Đình Thăng - Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy KTNN, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III - dành cho Báo Kiểm toán nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Thưa ông, ông đánh giá ra sao về vai trò của báo chí đối với sự phát triển của ngành kế toán, kiểm toán nói chung và KTNN nói riêng thời gian qua?

- Thời gian qua, báo chí đã khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm xã hội to lớn, cũng như góp phần truyền tải các thông tin về nghề nghiệp kế toán, kiểm toán; giúp định hướng sự phát triển của hệ thống kế toán, kiểm toán nói chung và KTNN nói riêng. 

Theo chức năng đã được Luật định, KTNN thực hiện công khai kết quả kiểm toán bằng nhiều hình thức như: họp báo, công bố trên công báo... với sự tham gia của các cơ quan báo chí trên cả nước. Như vậy, báo chí đóng vai trò rất lớn trong việc giúp KTNN truyền tải thông tin đến rộng rãi công chúng. Mặt khác, qua báo chí, người dân, xã hội cũng phản hồi các vấn đề có liên quan, từ đó giúp cho KTNN có điều chỉnh phù hợp để hoàn thiện hơn cũng như góp phần nâng cao chất lượng hệ thống thông tin của KTNN. 

 

TS. Lê Đình Thăng - Ảnh: Phố Hiến
Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV vừa qua, bên cạnh những vấn đề thu hút sự chú ý của dư luận xã hội, các thông tin về hoạt động kiểm toán của KTNN cũng được báo chí quan tâm, phản ánh kịp thời. Nhiều cơ quan báo chí đã tích cực đăng tải thông tin, phản biện các vấn đề liên quan đến ngành kế toán, kiểm toán, tiêu biểu phải kể đến là Báo Kiểm toán - cơ quan ngôn luận của KTNN. Với từng tin, bài được xây dựng công phu, Báo Kiểm toán đã phản ánh kịp thời hoạt động kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của KTNN, thể hiện sự minh bạch, công khai và củng cố niềm tin của nhân dân đối với công tác quản lý tài chính, tài sản công. 

Theo ông, thách thức đối với người viết báo về nghề kế toán, kiểm toán hiện nay là gì? 

- Kế toán, kiểm toán là một trong những ngành nghề mang tính đặc thù, vì liên quan đến kinh tế tổng hợp. Do vậy, nhà báo viết về kế toán, kiểm toán ngoài việc tinh thông nghiệp vụ, đòi hỏi phải có hiểu biết nhất định về lĩnh vực này. Mặt khác, đây là lĩnh vực thường xuyên có sự thay đổi về cơ chế, chính sách, do đó, nhà báo phải không ngừng học hỏi, đổi mới mình nhằm nâng cao chất lượng bài viết.  

Quá trình hành nghề kế toán, kiểm toán được thực hiện dựa trên bằng chứng. Tuy nhiên, nhà báo lại khó tiếp cận với nguồn này, dẫn đến việc đưa ra nhận định không khách quan, chính xác. Điều này được lý giải là do người viết thiếu kiến thức, hạn chế khả năng tiếp cận đối với các thông tin về kế toán, kiểm toán; mặt khác do ít nhận được sự chia sẻ từ các cơ quan kiểm toán. 

Một yêu cầu quan trọng khác đối với người viết về lĩnh vực kế toán, kiểm toán là sự nhạy cảm với những con số và với tình hình đất nước. Bởi, việc khai thác các thông tin trên trong bối cảnh không phù hợp sẽ tạo ảnh hưởng không tốt với công chúng, xã hội và sự phát triển chung của đất nước. 

Là lãnh đạo đơn vị được giao đảm nhiệm nhiệm vụ kiểm toán các cơ quan báo chí, ông nhìn nhận ra sao về diện mạo báo chí trong thời gian qua, đặc biệt là những khó khăn mà các cơ quan báo chí đang gặp phải?

- Hoạt động báo chí đã phản ánh đúng bức tranh kinh tế, xã hội thời gian qua. Những kết quả cụ thể, thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội đã được báo chí phản ánh một cách sinh động. Với số lượng rất đông đảo, các cơ quan báo chí đang hình thành những xu hướng đưa tin đa dạng, phong phú và nhanh nhạy hơn trước rất nhiều. Trong đó, báo điện tử đang góp phần đưa thông tin đến gần với độc giả hơn nữa. 

Tuy nhiên, đằng sau bức tranh sinh động đó là những khó khăn chung mà các cơ quan báo chí phải tìm cách vượt qua, đặc biệt là trong bối cách các cơ quan này đang trong quá trình chuyển đổi cơ chế theo hướng tự chủ. 

KTNN là cơ quan thực hiện kiểm toán cơ quan báo chí trên khắp cả nước. Qua kiểm toán, chúng tôi nhận thấy nguồn thu của các cơ quan báo chí hiện nay chủ yếu đến từ hoạt động quảng cáo, trong khi hoạt động phát hành báo, bán tin tức rất hạn chế. Thậm chí, ngay cả các cơ quan báo chí lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, trên 90% nguồn thu vẫn đến từ hoạt động quảng cáo, trong khi nguồn thu này không thực sự bền vững. Khi nền kinh tế có biến động, DN kinh doanh kém hiệu quả và phải cắt giảm chi phí, quảng cáo sẽ bị cắt giảm trước tiên. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các cơ quan báo chí, đặc biệt là loại hình báo in. 

Do đó, các cơ quan báo chí cần có bước đi tích cực, chủ động hơn như: nâng cao chất lượng tin, bài; đa dạng hóa hoạt động của tờ báo trong khuôn khổ pháp luật... để từ đó đứng được trên chính “đôi chân” của mình.

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018), tôi xin chúc các nhà báo sức khỏe, tâm sáng, bút sắc, sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng cao hơn nữa phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc! 

Xin trân trọng cảm ơn ông!

NGUYỄN LỘC (Thực hiện)
Theo Báo Kiểm toán số 25 ra ngày 21-6-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201