Thứ Bảy, 20/4/2024 - 16:17:11 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN Việt Nam làm việc với Đoàn công tác Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc

THỨ NĂM, 11/07/2019 20:40:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO)- Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, sáng 11/7, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) đã có buổi làm việc với KTNN Việt Nam để tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến tổ chức và hoạt động của KTNN Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc- Ảnh: Thanh Tùng


Buổi làm việc được tổ chức trong không khí cởi mở dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh và Ủy viên Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Kim Jin- kook. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN Việt Nam và BAI.

KTNN Việt Nam đã trao đổi một số nội dung mà BAI quan tâm liên quan đến cách thức tổ chức, vận hành và hoạt động của KTNN Việt Nam; mối quan hệ giữa KTNN Việt Nam với Quốc hội, Cơ quan hành pháp và Cơ quan tư pháp; Cơ chế tạo thuận lợi cho việc thông tin liên lạc giữa KTNN và Quốc hội; thông tin mới nhất về tình hình hoạt động và các kết quả kiểm toán chính của KTNN; sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa KTNN và Thanh tra Chính phủ; ảnh hưởng của kết quả kiểm toán của KTNN đến chính sách của Cơ quan hành pháp hoặc quy trình lập pháp của Cơ quan lập pháp; biện pháp nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các quan chức Chính phủ;…
 

Đoàn Ủy viên Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc- Ảnh: Thanh Tùng


Thay mặt Đoàn KTNN, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Việt Hùng đã trao đổi làm rõ những nội dung mà BAI quan tâm.

Về quan hệ giữa KTNN Việt Nam với Quốc Hội, Chính phủ và Cơ quan tư pháp, ông Nguyễn Việt Hùng cho biết: mối quan hệ này được thể hiện qua Hiến pháp năm 2013 và Luật KTNN 2015 và được tóm gọn như sau: Quốc hội trao quyền, đảm bảo điều kiện thực thi nhiệm vụ và giám sát hoạt động của KTNN; Chính phủ phối hợp và tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN; Cơ quan tư pháp phối hợp với KTNN trong phòng chống tội phạm và tham nhũng.

Đối với cơ chế tạo thuận lợi cho việc thông tin liên lạc giữa KTNN và Quốc hội, cơ quan hành pháp, KTNN và các cơ quan này đã xây dựng và ký Quy chế phối hợp công tác hoặc thỏa thuận phối hợp hoạt động với các cơ quan của Quốc hội và các Cơ quan hành pháp. Trong đó nêu rõ phạm vi, nội dung, thời gian và trách nhiệm phối hợp, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan. Đến nay, KTNN đã ký quy chế phối hợp được với 20 Bộ, ngành, cơ quan trung ương và 40 tỉnh thành.
 

Ông Nguyễn Việt Hùng giải đáp các câu hỏi- Ảnh: Thanh Tùng


Theo ông Nguyễn Việt Hùng, hoạt động kiểm toán của KTNN những năm qua đạt được nhiều kết quả quan trọng. Điển hình là trong năm 2018, KTNN đã thực hiện kiểm toán 256 cuộc kiểm toán đối với niên độ ngân sách năm 2017 tại 212 đơn vị, đầu mối. Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính trên 90 nghìn tỷ đồng, trong đó tăng thu trên 19 nghìn tỷ đồng, giảm chi NSNN trên 23 nghìn tỷ đồng; chuyển 05 vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra kiến nghị điều tra và đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 02 vụ; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 160 văn bản không phù hợp quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tránh thất thoát, lãng phí. Năm 2019, KTNN sẽ thực hiện 220 cuộc kiểm toán tại 190 đầu mối. Đến ngày 30/6/2019, KTNN đã thực hiện được 156 cuộc kiểm toán, hoàn thành hơn 57% kế hoạch.

Ông Nguyễn Việt Hùng cũng cho biết, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các quan chức Chính phủ đối với kết quả kiểm toán, KTNN đã chú trọng nâng cao chất lượng kết luận, kiến nghị kiểm toán; tăng cường chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra kiến nghị điều tra làm rõ để xử lý về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Báo cáo kiểm toán phát hành, ngoài việc gửi đơn vị và người đứng đầu đơn vị được kiểm toán để tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, KTNN còn gửi đến người đứng đầu các cơ quan giám sát của Quốc hội và HĐND để giám sát việc thực hiện kiến nghị kiểm toán; tăng cường công khai kết quả kiểm toán, qua đó có những tác động mạnh mẽ mang tính hiệu ứng, tạo nên dư luận xã hội rộng rãi đến đông đảo công chúng, động viên được quần chúng nhân dân tham gia vào quá trình kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh tế, tài chính...
 

Thành viên KTNN Việt Nam tham dự buổi làm việc- Ảnh: Thanh Tùng


Tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cũng đã làm rõ thêm một số vấn đề mà Ủy viên Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Kim Jin- kook quan tâm như việc tránh chồng chéo về chức năng nhiệm vụ giữa KTNN và Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, trước đây KTNN cũng là cơ quan thuộc Chính phủ nhưng sau 11 năm nghiên cứu, tìm hiểu về xu hướng chung của các cơ quan kiểm toán trên thế giới, KTNN đã có sự thay đổi Cơ quan chủ quản, trở thành cơ quan do Quốc hội thành lập. Điều này đã giải quyết những hạn chế trong hoạt động, nâng cao tính độc lập của KTNN.

Giữa KTNN và Thanh tra Chính phủ về cơ bản không có sự trùng lặp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, tuy nhiên trên thực tế trước đây, vẫn có sự chồng chéo về thời gian, đối tượng, nội dung thanh tra với kiểm toán. Để giải quyết vấn đề này, KTNN và Thanh tra Chính phủ đã ký Quy chế phối hợp công tác nhằm giải quyết triệt để việc chồng chéo, trùng lặp giữa kế hoạch kiểm toán và kế hoạch thanh tra.

Trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật KTNN 2015 đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và dự kiến sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới, KTNN Việt Nam đã đề xuất bổ sung quy định về trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm tra theo hướng: Các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Kiểm toán nhà nước xử lý trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. 
 

KTNN chụp ảnh lưu niệm cùng BAI- Ảnh: Thanh Tùng


Kết thúc buổi làm việc, ông Kim Jin- kook trân trọng cảm ơn sự nhiệt tình, chu đáo của KTNN Việt Nam. Thông qua buổi làm việc, các thành viên của BAI đã hiểu rõ thêm về cơ cấu tổ chức và hoạt động của KTNN Việt Nam. Ông Kim Jin-kook hy vọng hai bên sẽ có những cơ hội trao đổi thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm kiểm toán trong tương lai.

THÙY CHI



 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201