Thứ Bảy, 20/4/2024 - 23:38:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp Ủy viên Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc

THỨ NĂM, 11/07/2019 17:15:47 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 11/7, tại Trụ sở KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã tiếp Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) do ông Kim Jin-kook- Ủy viên Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc làm Trưởng đoàn, đang có chuyến thăm và làm việc tại KTNN Việt Nam. Cùng dự có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Kim Lộc; lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đón Ủy viên Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Kim Jin-kook


Nhiệt liệt chào mừng Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đánh giá cao những hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực giữa hai cơ quan trong thời gian qua và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với BAI trên các diễn đàn song phương, đa phương trong thời gian tới.

Giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành và địa vị pháp lý của KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, KTNN Việt Nam được thành lập ngày 11/7/1994. Từ ngày 01/01/2006, Luật KTNN đầu tiên có hiệu lực. Đến năm 2013, Hiến pháp sửa đổi được Quốc hội thông qua, quy định về địa vị pháp lý của KTNN trong Hiến pháp. Trên cơ sở đó, năm 2015, Luật KTNN sửa đổi, bổ sung phù hợp với Hiến pháp được thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. KTNN  Việt Nam hoạt động theo mô hình quản lý tập trung thống nhất để đảm bảo nguyên tắc độc lập, chỉ tuân thủ pháp luật. Hiện nay, KTNN có khoảng 2.300 cán bộ, kiểm toán viên, 32 đơn vị trực thuộc gồm 08 đơn vị tham mưu, 08 đơn vị KTNN chuyên ngành, 13 đơn vị KTNN khu vực và 03 đơn vị sự nghiệp.

KTNN Việt Nam đang thực hiện đồng thời 3 loại hình kiểm toán là kiểm toán tuân thủ, kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán hoạt động. Trong đó, KTNN đang chuyển dần từ kiểm toán tuân thủ và kiểm toán báo cáo tài chính sang kiểm toán hoạt động để nâng cao tính hiệu quả hoạt động kiểm toán. Hàng năm, KTNN thực hiện khoảng 300 cuộc kiểm toán. Qua kiểm toán, đã có nhiều kiến nghị xử lý tài chính quan trọng, đồng thời kiến nghị các cơ quan liên quan sửa đổi, hủy bỏ nhiều văn bản pháp luật nhằm bịt các lỗ hổng về cơ chế chính sách, tránh thất thoát ngân sách của Nhà nước.

Trong hoạt động hợp tác quốc tế, KTNN Việt Nam là thành viên của Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI). Hiện nay, KTNN đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021. Cùng với đó, KTNN cũng là một trong 04 thành viên sáng lập Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) và là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI.

Nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cảm ơn sự ủng hộ của BAI trong quá trình KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14, đồng thời bày tỏ mong muốn BAI sẽ tiếp tục ủng hộ các quyết định của KTNN Việt Nam trong vai trò là Chủ tịch ASOSAI giai đoạn 2018- 2021. Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Choe Jae- hyeoung và Kiểm toán Khu vực Busan dành cho đoàn công tác của KTNN Việt Nam sang thăm và làm việc tại BAI từ ngày 19 đến 22/6 vừa qua.

Cảm ơn Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã dành thời gian tiếp Đoàn, Ủy viên Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Kim Jin-kook nhấn mạnh, trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa Hàn Quốc và Việt Nam rất tốt đẹp; mong rằng mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan kiểm toán 2 nước ngày càng bền chặt, hiệu quả, tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Ông Kim Jin-kook cũng cho biết, sau khi dự Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 tại Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc đã đánh giá cao sự thân thiện cũng như công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội của KTNN Việt Nam; tin tưởng trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021, KTNN Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tổ chức. Bên cạnh đó, ông Kim Jin-kook bày tỏ mong muốn, với vai trò là Chủ tịch ASOSAI, KTNN Việt Nam sẽ ủng hộ BAI ứng cử vị trí ủy viên Ủy ban Kiểm toán Liên Hợp Quốc giai đoạn 2020-2026.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu


Hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Ủy viên Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Kim Jin-kook, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để ủng hộ Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc ứng cử vị trí ủy viên Ủy ban Kiểm toán Liên Hợp Quốc giai đoạn 2020- 2026.

Tin và ảnh: PHÙNG NGUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201