Thứ Bảy, 20/4/2024 - 21:54:24 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán Nhà nước họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2018

THỨ SÁU, 05/07/2019 19:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 5/7, tại trụ sở KTNN- 116 Nguyễn Chánh- Hà Nội, KTNN đã tổ chức họp báo công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2017 của KTNN.

Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Hoàng Quang Hàm và Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (KTNN) Trần Khánh Hòa.
 

Chủ tọa họp báo

Tham dự buổi họp báo có ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN; các đồng chí Trưởng đoàn các Đoàn kiểm toán thực hiện năm 2018.

Đặc biệt, buổi họp báo thu hút sự tham gia của các phóng viên đến từ gần 50 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho biết, năm 2018, KTNN thực hiện kiểm toán đối với 212 đơn vị, đầu mối và chủ đề (gồm: 17 Bộ, cơ quan Trung ương; 49 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 09 chủ đề kiểm toán hoạt động; 22 chuyên đề; 56 dự án đầu tư; 36 DNNN và tổ chức Tổ chức tài chính- ngân hàng; 22 đầu mối thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, các cơ quan đảng và 01 cuộc kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN năm 2017 tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
 

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu tại buổi họp báo

Kế hoạch kiểm toán năm 2018 đã được KTNN chủ động triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp đổi mới và quyết liệt. Cụ thể, KTNN đã thông báo danh mục chi tiết đầu mối, đơn vị và dự án được kiểm toán đối với từng chủ đề được kiểm toán trước 31/12/2017 để sớm khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra, kiểm tra và hoạt động kiểm toán.

Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2018, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành nhiều chỉ thị, công điện để kịp thời chấn chỉnh, tăng cường kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động kiểm toán từ Tổ kiểm toán, Đoàn kiểm toán; kiểm soát hàng ngày hoạt động kiểm toán của kiểm toán viên thông qua việc áp dụng Phần mềm quản lý thông tin Nhật ký kiểm toán nhằm nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của mọi cá nhân, đơn vị, trách nhiệm của người đứng đầu (Tổ trưởng tổ kiểm toán, Trưởng đoàn kiểm toán, Kiểm toán trưởng) và góp phần nâng cao chất lượng của các cuộc kiểm toán.

Chính từ những giải pháp thiết thực và hiệu quả trên, năm 2018, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 92.499 tỷ đồng, trong đó tăng thu 19.858 tỷ đồng, giảm chi NSNN 23.722 tỷ đồng; chuyển 05 vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra kiến nghị điều tra làm rõ để xử lý về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 160 văn bản không phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn.

Đồng thời, KTNN đã tiếp tục kiểm toán đối với các vấn đề nóng, đang được dư luận xã hội quan tâm; đẩy mạnh hoạt động kiểm toán chuyên đề, trong đó tập trung vào một số chủ đề lớn; qua đó cho thấy nhiều nội dung trong cơ chế, chính sách còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và là nguyên nhân gây nên nhận thức khác nhau dẫn đến vận dụng tạo ra sai phạm và cũng là kẽ hở để thất thoát trong quản lý NSNN. Các kết quả trên đến từ những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành KTNN trong năm 2018.
 

Toàn cảnh buổi họp báo

Trình bày tóm tắt Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018, tại cuộc họp báo, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Trần Khánh Hòa cho biết, về quyết toán NSNN, năm 2017, quyết toán thu NSNN là 1.293.627 tỷ đồng, tăng 6,7% so với dự toán, bằng 116,8% thực hiện năm 2016, đạt mức tăng cao nhất trong hai năm gần đây; quyết toán chi NSNN là 1.355.034 tỷ đồng, bằng 97,6% dự toán giao.

Qua kiểm toán, KTNN đã đề nghị Quốc hội xem xét, phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2017 gồm: Thu cân đối NSNN 1.683.045 tỷ đồng; chi cân đối NSNN 1.681.414 tỷ đồng; bội chi NSNN 136.963 tỷ đồng, bằng 2,74% GDP thực hiện.

Bên cạnh kết quả kiểm toán quyết toán NSNN năm 2017, báo cáo cũng khái quát những kết quả nổi bật qua kiểm toán chuyên đề đối với một số hoạt động quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công như: công tác quản lý, hoàn Thuế Giá trị gia tăng; việc thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư tại các khu kinh tế ven biển; hiệu quả sử dụng các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi; kết quả kiểm toán 08 dự án BOT, 07 dự án BT; công tác quản lý, sử dụng đất trong năm 2018.

Báo cáo của KTNN còn đề cập đến kết quả kiểm toán của 9 chủ đề kiểm toán hoạt động; kiểm toán báo cáo tài chính của 31 tập đoàn, tổng công ty, công ty nhà nước; kết quả kiểm toán Chuyên đề ưu đãi đầu tư và thực hiện nghĩa vụ với NSNN của các DN đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; kiểm toán Chuyên đề việc xác định giá trị DN, thực hiện cổ phần hóa DNNN thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố Hà Nội giai đoạn 2013- 2017; kết quả kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước năm 2017 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và 07 tổ chức tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; kiểm toán Chuyên đề việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2017 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; kiểm toán Chuyên đề việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
 

Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Từ kết quả kiểm toán thực hiện năm 2018, KTNN đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, đơn vị được kiểm toán thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị xử lý tài chính của KTNN đối với niên độ ngân sách 2017; chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm việc chuyển đổi 04 dự án của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ hình thức cho vay lại sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp.

Về tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2017, Báo cáo nêu rõ: Kết quả kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2017 về niên độ NSNN năm 2016 của KTNN trong năm 2018 cho thấy, các đơn vị được kiểm toán đã chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của KTNN. Theo đó, kiến nghị xử lý tài chính thực hiện đến 31/12/2018 là 66.451 tỷ đồng, đạt 73,2% tổng số kiến nghị (năm 2015 đạt 75,6%, năm 2016 đạt 78,2%), trong đó tăng thu, giảm chi NSNN 22.934 tỷ đồng, đạt 61,8%.

Về sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, có 28/159 văn bản đã và đang được Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương thực hiện hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung theo kiến nghị của KTNN, các kiến nghị khác đang được các đơn vị nghiên cứu sửa đổi theo quy định ban hành văn bản. Đồng thời, có 43/56 cuộc kiểm toán có kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể đã được các đơn vị thực hiện.
 

Ông Hoàng Quang Hàm giải đáp câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Với tinh thần công khai, minh bạch, tại buổi họp báo, Ban chủ trì họp báo và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của KTNN, Trưởng đoàn kiểm toán đã giải đáp tất cả các câu hỏi của các nhà báo, phóng viên xung quanh kết quả kiểm toán năm 2018. Nội dung được các nhà báo quan tâm tập trung vào các vấn đề như: kết quả kiểm toán các dự án đầu tư công; công tác quản lý, sử dụng vốn ODA; vấn đề chi chuyển nguồn; kết quả kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; các tổ chức tín dụng; kiểm toán về đất đai trong cổ phần hóa; kết quả kiểm toán dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông; các dự án BOT...
 

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Vũ Khánh Toàn giải đáp câu hỏi của phóng viên

Bế mạc buổi họp báo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh: Cuộc họp báo đã diễn ra hết sức cởi mở. Các câu hỏi được các phóng viên đặt ra rất đúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị các phóng viên khi đưa tin về kết quả kiểm toán cần nghiên cứu kỹ các thông tin, số liệu, các đánh giá, tiếp cận vấn đề một cách toàn diện để phản ánh trung thực, chuẩn xác, đầy đủ, giúp độc giả hiểu đúng vấn đề.
 
Tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 đối với niên độ ngân sách năm 2017, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 92.499 tỷ đồng, trong đó tăng thu 19.858 tỷ đồng, giảm chi NSNN 23.722 tỷ đồng; chuyển 05 vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra kiến nghị điều tra làm rõ để xử lý về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 02 vụ; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 160 văn bản không phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tránh thất thoát, lãng phí.
 
NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201