Thứ Sáu, 19/4/2024 - 04:35:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán Nhà nước: Chủ động, linh hoạt thực hiện “mục tiêu kép” để ứng phó với dịch bệnh

THỨ SÁU, 18/06/2021 15:10:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, những chỉ đạo kịp thời, sát sao cùng sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo KTNN, lãnh đạo đơn vị chính là những hành trang cần thiết giúp toàn thể công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là các kiểm toán viên vững tâm nhận nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất, đó là thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”: Vừa thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tổ chức triển khai công tác linh hoạt để ứng phó dịch bệnh
 

KTNN luôn chủ động, linh hoạt ứng phó với các thách thức do dịch bệnh để hoàn thành "mục tiêu kép"


Chưa bao giờ như những ngày qua, KTNN cùng cả nước phải đối diện với những thách thức to lớn đến từ dịch bệnh. Mọi hoạt động trong đời sống, xã hội của đất nước bị đảo lộn. Trong bối cảnh đó, công tác quản lý điều hành tổ chức bộ máy nhà nước cũng được chuyển đổi linh hoạt để thích ứng với dịch bệnh. Không nằm ngoài sự thay đổi đó, KTNN cũng phải thích ứng với tình hình mới, từ trạng thái bình thường, sang cách ly toàn xã hội và đến trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất, toàn Ngành KTNN với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tổng Kiểm toán Nhà nước, các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước và sự vào cuộc trách nhiệm của toàn thể công chức, viên chức và người lao động - đã có những bước chuyển mình nhanh chóng để thích nghi, phù hợp với hoàn cảnh mới.

Còn nhớ, tại thời điểm năm 2020, trước yêu cầu cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch bệnh, KTNN đã kịp thời chuyển hoạt động công tác trong toàn Ngành sang trạng thái làm việc trực tuyến để tránh tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp; các hội nghị quan trọng của Ngành được triển khai theo hình thức trực tuyến, giãn cách đảm bảo theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế.
 

Khi dịch bệnh bùng phát, KTNN đã kịp thời chuyển trạng thái hoạt động sang làm việc trực tuyến. Các cuộc họp quan trọng cũng được tổ chức theo hình thức trực tuyến để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh


Đặc biệt, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Ban cán sự Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm toán đảm bảo phù hợp với tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong từng thời điểm cụ thể. Đáng chú ý, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo KTNN đã quyết liệt thực hiện chủ trương cắt giảm số cuộc kiểm toán, cắt giảm quy mô, rút ngắn thời gian kiểm toán để tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán; đồng thời hỗ trợ các địa phương, đơn vị chống dịch.

Sau khi công tác phòng, chống dịch bước sang một giai đoạn mới, để tiếp tục thực hiện thắng lợi kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2020, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Công điện số 453/CĐ-KTNN ngày 24/4/2020 về việc tổ chức thực hiện KHKT năm 2020 trong giai đoạn mới về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN tập trung rà soát, cắt giảm quy mô, rút ngắn thời gian kiểm toán để đảm bảo các cuộc kiểm toán thuộc KHKT năm 2020 kết thúc theo kế hoạch và không để xảy ra tiêu cực. Các đoàn kiểm toán không thực hiện đối chiếu nghĩa vụ thuế tại các DN trong KHKT năm 2020. Đây là điểm khác biệt, đổi mới thể hiện nỗ lực của KTNN cùng với Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh sau giai đoạn cách ly xã hội.
 

Khách ra, vào cổng trụ sở KTNN đều được kiểm tra thân nhiệt và thực hiện các biện pháp để phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh


Nhờ những giải pháp linh hoạt, kịp thời và quyết liệt đó nên dù phải chịu tác động tiêu cực từ dịch bênh, song các hoạt động, công tác của KTNN vẫn đảm bảo diễn ra theo đúng kế hoạch, tiến độ với nhiều kết quả nổi bật và đã được lãnh đạo Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ

Bước vào năm 2021, cùng với thế giới, cả nước tiếp tục chứng kiến những khó khăn to lớn do dịch bệnh Covid-19 mang lại. Chủ động đánh giá tình hình để lường trước những khó khăn trong năm công tác 2021, ngay từ năm 2020, KTNN đã xây dựng kế hoạch công tác, đặc biệt là KHKT được đánh giá là chu đáo, sát với diễn biễn tình hình.
 

Kiểm toán viên thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh khi
tham gia kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán, như: Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang y tế... 


Do đó, trong bối cảnh triển khai kiểm toán diễn ra song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, KTNN đã không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, các đơn vị kiểm toán luôn bám sát vào diễn biến tình hình để có sự điều chỉnh phù hợp, cụ thể là điều chỉnh KHKT chi tiết của từng đơn vị, dựa trên khung KHKT chung của Ngành.

Theo các đơn vị kiểm toán, một điểm nổi bật đáng lưu ý, thể hiện tính chủ động cao của KTNN trong công tác triển khai kiểm toán năm nay, đó là việc tiến hành khảo sát, thu thập thông tin diễn ra sớm hơn mọi năm. Theo chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, các đơn vị chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về đơn vị được kiểm toán nhằm đảm bảo các điều kiện chuẩn bị tốt nhất cho cuộc kiểm toán được thực hiện với chất lượng, hiệu quả cao. Đồng thời, việc chủ động khảo sát sớm còn giúp KTNN chủ động được KHKT, phương án kiểm toán cũng như ứng phó với tình hình trong bối cảnh tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Nhờ đó, việc thực hiện KHKT trong đợt 1 vừa qua diễn ra tương đối thuận lợi.
 

Thực hiện nhiệm vụ tại những địa bàn xa xôi, vất vả, song các Kiểm toán viên Nhà nước vẫn nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra. Trong ảnh, các kiểm toán viên thực hiện kiểm toán việc quản lý nguồn nước sông Mê Công, vùng đồng bằng sông Cửu Long tại thời điểm dịch chưa bùng phát


Chỉ đạo các đơn vị theo dõi sát sao tình hình để báo cáo lãnh đạo KTNN có phương án tổ chức công việc phù hợp, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác đối với toàn Ngành, đặc biệt là hoạt động kiểm toán phù hợp với điều kiện dịch bệnh. Mới đây nhất, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đã ký và ban hành Công văn số 548/KTNN-TH gửi các đơn vị trực thuộc KTNN về việc tổ chức hoạt động kiểm toán trong điều kiện dịch Covid-19. Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu toàn ngành KTNN quán triệt quan điểm ưu tiên tối đa cho công tác phòng dịch Covid-19, tạo mọi điều kiện cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành y tế và các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch thực hiện nhiệm vụ. Hoạt động kiểm toán phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng và từng kiểm toán viên.

Đặc biệt, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng cho phép các đơn vị kiểm toán lùi thời gian kết thúc các cuộc kiểm toán thuộc KHKT năm 2021 từ ngày 31/10/2021 sang ngày 30/11/2021 để các đơn vị chủ động sắp xếp phương án tổ chức kiểm toán cho phù hợp trước diễn biến của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều quy định liên quan đến hoạt động kiểm toán cũng được điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, cũng như đảm bảo yêu cầu theo quy định của Luật KTNN và pháp luật liên quan.

Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo KTNN đã được từng công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là kiểm toán viên cụ thể hóa qua nhiệm vụ kiểm toán. Kiểm toán viên Nguyễn Lê Ngọc Anh (KTNN khu vực XI) cho biết, giữa tháng 6 này, chị sẽ tham gia đoàn kiểm toán của đơn vị. Xác định thực hiện nhiệm vụ kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, song bản thân chị không lo lắng, bởi các phương án tiến hành kiểm toán đã được lãnh đạo đơn vị cân nhắc, đảm bảo các yêu cầu an toàn. “Điều quan trọng là mỗi người cần phải ý thức, trách nhiệm trong việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, cũng như tập trung thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao” – nữ kiểm toán viên cho biết.

Với tất cả quyết tâm, hành động quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo KTNN và toàn Ngành, xuyên suốt thời gian qua, cũng như nhiều kiểm toán viên khác, Kiểm toán viên Nguyễn Lê Ngọc Anh tin tưởng KHKT đợt 2 và KHKT năm sẽ được KTNN triển khai thực hiện thành công.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201