Thứ Ba, 19/3/2024 - 15:39:19 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hoa Kỳ: Nhân viên EPA tiêu hủy tài liệu, cản trở kiểm toán

THỨ BA, 19/03/2019 23:10:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Văn phòng Tổng Thanh tra (IG) của Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) mới đây cho biết, trong quá trình IG tiến hành kiểm toán EPA, một số nhân viên của cơ quan này đã có hành vi tiêu hủy tài liệu, hồ sơ tài chính của cơ quan.

Việc một số tài liệu quan trọng bị mất tích đã gây ra nhiều khó khăn cho nhân viên của IG trong quá trình kiểm toán ngân sách hàng năm của EPA, năm 2018, ngân sách của cơ quan này đạt tới con số 8,8 tỷ USD.
 

Các cán bộ của EPA trong một buổi làm việc

IG cho biết, cuộc kiểm toán đã bắt đầu được tiến hành từ hơn một năm trước. Văn phòng đặt ra nghi vấn Giám đốc Tài chính và các nhân viên dưới quyền của EPA đã cố tình vi phạm các quy định của pháp luật nhằm biển thủ ngân sách công và đang cố hủy bằng chứng.

Một số nhân viên của EPA làm việc tại bộ phận tài chính cho biết, họ đã tiêu hủy một số hồ sơ với lý do đó là các tài liệu tuyệt mật, không được phép công bố với bên thứ ba. Tuy nhiên, thực tế là pháp luật Hoa Kỳ cho phép Tổng thanh tra được quyền truy cập vào tất cả các thông tin của các cơ quan nhà nước.
 

EPA từng để xảy ra nhiều lùm xùm về tài chính

Cơ quan lưu trữ dữ liệu quốc gia và Văn phòng Tổng Thanh tra được yêu cầu phải kết hợp với nhau để khôi phục các tài liệu đã bị hủy. IG cho biết, nếu không thể khôi phục lại các tài liệu, chứng từ bị thiếu, không có cách nào để xác minh chính xác liệu EPA có phát hiện và can thiệp vào những sai phạm được IG xác định thông qua hệ thống quản lý ngân sách dựa trên nền tảng đám mây của Văn phòng hay không.

Hiện, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng Thanh tra EPA vẫn từ chối cung cấp thông tin chi tiết về sự việc với lý do cuộc kiểm toán vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Mặc dù hành vi vi phạm pháp luật của EPA đã quá rõ ràng, cơ quan này thay vì hợp tác với IG lại phủ nhận mọi việc. Một phát ngôn viên của EPA chỉ tuyên bố chung chung rằng, cơ quan đang xem xét báo cáo của IG, EPA sẽ tôn trọng các chính sách quản lý hồ sơ tài chính công của các cơ quan, DNNN và sẽ cố gắng tuân thủ.

Đại diện cơ quan giám sát phòng, chống tham nhũng quốc tế Global Witness cho biết, nhân viên ngang nhiên phá hủy các tài liệu khi cơ quan có thẩm quyền đang tiến hành kiểm toán là một trường hợp vô cùng hãn hữu. Đó là một hành động bất hợp pháp và chắc chắn sẽ gây phẫn nộ trong công chúng.

Trước những phát hiện trên, Tổng Thanh tra mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích các quan chức của EPA, những cán bộ công tác tại bộ phận tài chính- những người được giao nhiệm vụ đảm bảo sự liêm chính của cơ quan, nay lại quá vô trách nhiệm với vai trò của mình, coi nhẹ công tác giám sát, làm suy yếu tài chính và uy tín của cơ quan.

Có thể, ngày 23/3 tới, Giám đốc Tài chính của EPA sẽ phải giải trình về những cáo buộc của Văn phòng Tổng thanh tra đối với cơ quan này.

THANH XUYÊN 
(Theo QZ.com)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201