Thứ Sáu, 29/3/2024 - 00:57:33 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đại hội ASOSAI 14 - Sự kiện ngoại giao chuyên môn cấp cao quan trọng của châu Á

THỨ HAI, 01/10/2018 14:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 19/9, tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam - đã tới dự và chủ trì nghi thức đánh cồng khai mạc Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) và kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI. Đây là sự kiện ngoại giao chuyên môn cấp cao quan trọng của khu vực châu Á do KTNN Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh cồng khai mạc Đại hội ASOSAI 14 - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Tham dự Lễ Khai mạc còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; các đại biểu là Ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành T.Ư; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND các địa phương.

Về phía khách quốc tế có ông Harib Saeed Alameemi - Tổng Kiểm toán các Tiểu vương quốc Ả Rập, Chủ tịch Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI); bà Madinad Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018; ông Choe Jeahyeong - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018; các đại biểu đại diện lãnh đạo các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) là thành viên của ASOSAI, INTOSAI, ASEANSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á); các hiệp hội nghề nghiệp và các tổ chức quốc tế…

Về phía KTNN Việt Nam, tham dự Đại hội có Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước và các đại biểu nguyên là lãnh đạo KTNN; cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN... 

Sự kiện trọng đại của cộng đồng ASOSAI

Tại Lễ Khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, cùng với quá trình đổi mới toàn diện, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Là thành viên tích cực, có trách nhiệm và đóng góp hiệu quả vào các cơ chế đa phương, Việt Nam đã đăng cai, tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng, thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, góp phần củng cố cơ chế hợp tác đa phương trong khu vực và trên thế giới. Tiếp nối thành công của các sự kiện đó, Đại hội ASOSAI 14 được đánh giá là một sự kiện ngoại giao chuyên môn cấp cao hết sức quan trọng của khu vực châu Á. Đây là cơ hội để KTNN Việt Nam đóng góp sâu, rộng hơn vào chiến lược phát triển của một trong các tổ chức chuyên môn năng động nhất khu vực châu Á. Đại hội ASOSAI 14 là dấu mốc mang tính lịch sử của KTNN Việt Nam khi lần đầu tiên được vinh dự đăng cai sự kiện quan trọng này. 

Nhân kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực, thành tích, đóng góp của ASOSAI trong suốt những năm qua. Chủ tịch Quốc hội nhận định: ASOSAI đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng củng cố và phát triển năng lực các SAI thành viên, đóng góp thành tựu vào quá trình phát triển của mỗi nước, cũng như sự tiến bộ của khu vực. Với vai trò là cơ quan kiểm toán tối cao duy nhất của mỗi quốc gia, hoạt động kiểm toán của các SAI thành viên ASOSAI đóng vai trò chủ chốt trong giám sát hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách, góp phần bảo đảm minh bạch các quan hệ kinh tế, tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và tài sản công của các quốc gia trong khu vực. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự chủ động tích cực của KTNN Việt Nam trong việc tham gia các hoạt động của ASOSAI và ASEANSAI, đồng thời ghi nhận sự chủ động của KTNN Việt Nam trong việc áp dụng các kiến thức, kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm tăng cường năng lực của đội ngũ kiểm toán viên và hiệu quả hoạt động trong một số lĩnh vực kiểm toán mới như: kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán nợ công và đặc biệt là kiểm toán môi trường. 

“Trong thời gian tới, tôi mong muốn KTNN Việt Nam không ngừng tăng cường sự công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, chính quy, từng bước hiện đại hóa trong hoạt động, xây dựng đội ngũ kiểm toán viên có đạo đức nghề nghiệp, công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng, được trang bị phương pháp kiểm toán hiện đại. Trong thời gian tới, KTNN Việt Nam phải tiếp tục phát huy vai trò bảo vệ pháp luật, bảo vệ sự liêm chính của toàn hệ thống trong quản lý tài chính công và tài sản công” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu chào mừng Đại hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cảm ơn các SAI thành viên của ASOSAI đã tín nhiệm KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội ASOSAI 14. Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá, trải qua 40 năm phát triển, từ 11 thành viên ban đầu khi mới thành lập, đến nay, với 46 thành viên, ASOSAI vẫn luôn là tổ chức khu vực đi đầu trong lĩnh vực kiểm toán công, quản trị công. Với sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp, Hợp tác, Đồng đều, Sáng tạo”, ASOSAI đã, đang và sẽ không ngừng phấn đấu trở thành tổ chức khu vực kiểu mẫu của INTOSAI nhằm gia tăng giá trị và lợi ích cho các SAI thành viên trong cộng đồng ASOSAI; hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, các thông lệ tốt, thực hiện các sáng kiến, giải pháp nhằm tăng cường và phát triển hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực công... 

Nỗ lực đưa ASOSAI thành mô hình kiểu mẫu

Cùng với việc khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lỗi của ASOSAI, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng bày tỏ niềm tự hào là một thành viên trong ngôi nhà ASOSAI, đồng thời cam kết: Với vai trò là Chủ tịch ASOSAI 14, KTNN Việt Nam sẽ làm hết sức mình vì một ASOSAI phát triển, lớn mạnh, bền vững, đóng góp nhiều giá trị cho nền kinh tế châu Á và thế giới. KTNN Việt Nam ý thức rõ trọng trách của mình trong việc cùng với các thành viên ASOSAI phát huy những thành quả đã đạt được, đẩy mạnh hợp tác giữa các thành viên ASOSAI và INTOSAI nhằm tăng cường sự đoàn kết, tăng cường năng lực, phát triển hơn nữa cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao. 

Trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018, Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia Madinad Binti Mohamad nêu rõ, Đại hội là diễn đàn để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công, qua đó tăng cường giá trị và lợi ích cho các SAI thành viên. Đại hội cũng đánh dấu kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI. Đây là dịp để các thành viên ASOSAI nhìn lại những hoạt động và kết quả đạt được, đồng thời hướng đến các mục tiêu đã đề ra nhằm đóng góp hơn nữa cho lĩnh vực kiểm toán công. 

Bà Madinad Binti Mohamad khẳng định, với tầm nhìn mới của các thành viên, ASOSAI đã lớn mạnh, đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt là nâng cao năng lực cho các SAI. Trong bối cảnh nhân dân và chính phủ ngày càng kỳ vọng vào các SAI, vai trò của các SAI không chỉ là quản lý công mà còn phân tích, đánh giá, đoán trước các rủi ro và đưa ra giải pháp. Điều này yêu cầu các SAI thành viên làm việc độc lập, có công nghệ cao; tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức và áp dụng các chuẩn mực kiểm toán quốc tế của INTOSAI (ISSAIs). Các SAI thành viên cần đánh giá được kết quả của các hành động, đồng thời phải xác định được chiến lược hành động, thực hiện các chương trình trong tương lai.

Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018 mong muốn, tại Đại hội ASOSAI 14, các thành viên bàn thảo về những chương trình nghị sự nhằm mục tiêu đưa ASOSAI trở thành mô hình tổ chức khu vực kiểu mẫu của INTOSAI.

Đưa ra những đánh giá về ASOSAI, Chủ tịch INTOSAI Harib Saeed Alameemi cho rằng, với sự kết hợp của các SAI tại các quốc gia có diện tích, lãnh thổ, văn hóa khác nhau, ASOSAI đã phát triển trở thành tổ chức chuyên nghiệp. ASOSAI đã cam kết để phát triển, hỗ trợ các SAI thành viên, giúp họ có được những lợi ích từ việc chia sẻ kiến thức, cũng như sáng kiến xây dựng năng lực để đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế châu Á. 

Theo Chủ tịch INTOSAI, nhiều SAI thành viên của ASOSAI đã tích cực tham gia, đóng góp vào hoạt động của INTOSAI. Điều này tạo ra sự liên kết, thúc đẩy sự hợp tác, phát triển giữa 2 tổ chức trong tương lai. Sự đóng góp của tất cả các thành viên ASOSAI để hỗ trợ, phát triển hoạt động kiểm toán nhà nước sẽ là chất keo liên kết nhằm tạo ra một môi trường chuyên nghiệp.

H.THOAN
Theo Báo Kiểm toán số 39 ra ngày 27-9-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201