Thứ Năm, 02/5/2024 - 18:16:57 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ban hành Quy trình kiểm toán doanh nghiệp và các tổ chức tài chính, ngân hàng

CHỦ NHẬT, 26/11/2017 19:00:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 21/11, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký Quyết định số 10/2017/QĐ-KTNN ban hành Quy trình kiểm toán DN và Quyết định số 11/2017/QĐ-KTNN ban hành Quy trình kiểm toán các tổ chức tài chính, ngân hàng.

Theo đó, Quy trình kiểm toán DN được xây dựng nhằm thống nhất trình tự, nội dung, thủ tục tiến hành các công việc của cuộc kiểm toán DN; phục vụ cho việc tổ chức, quản lý hoạt động kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán của Đoàn kiểm toán nhà nước (Đoàn kiểm toán), Kiểm toán viên nhà nước (Kiểm toán viên) và các thành viên khác của Đoàn kiểm toán.

Quy trình cũng là cơ sở để tổ chức các công việc trong một cuộc kiểm toán; đồng thời là cơ sở để thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng các cuộc kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp của Kiểm toán viên.

Quy trình kiểm toán DN bao gồm 4 bước: chuẩn bị kiểm toán; thực hiện kiểm toán; lập và gửi báo cáo kiểm toán; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Quy trình được áp dụng cho các cuộc kiểm toán DN thuộc đối tượng kiểm toán do KTNN thực hiện theo quy định của Luật KTNN và các cuộc kiểm toán DN khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị KTNN thực hiện kiểm toán (trừ các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính, tín dụng có vốn nhà nước; DN công ích, DN hoạt động trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và lĩnh vực khác có thụ hưởng NSNN; DN hoạt động liên quan đến quyết toán vốn đầu tư thực hiện của dự án đầu tư xây dựng).

Khi thực hiện kiểm toán DN, Đoàn kiểm toán, Kiểm toán viên và các thành viên khác của Đoàn kiểm toán phải tuân thủ và đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán; Quy trình kiểm toán của KTNN và các quy định tại Quy trình này.

Quy trình kiểm toán các tổ chức tài chính, ngân hàng (TCNH) quy định trình tự, nội dung, thủ tục tiến hành các công việc của cuộc kiểm toán các tổ chức TCNH do KTNN thực hiện. Quy trình quy định những nội dung cụ thể, mang tính chất đặc thù đối với kiểm toán các tổ chức TCNH và cũng được thực hiện theo 4 bước: Chuẩn bị kiểm toán; thực hiện kiểm toán; lập và gửi báo cáo kiểm toán; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Quy  trình được áp dụng cho các đơn vị trực thuộc KTNN, các Đoàn kiểm toán và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi thực hiện các cuộc kiểm toán đối với các đơn vị là các tổ chức TCNH mà Nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ hoặc có cổ phần góp vốn của Nhà nước; các tổ chức TCNH khác theo đề nghị của cá nhân, tổ chức có thẩm quyền.

Hai Quyết định trên có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201