Chủ Nhật, 5/5/2024 - 04:35:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hoàn thiện quy trình tạo lập, lưu trữ và khai thác hồ sơ kiểm toán điện tử

THỨ BA, 10/10/2017 16:30:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 09/10, tại Hà Nội, Trung tâm Tin học đã tổ chức hội nghị xin ý kiến Lãnh đạo KTNN về quy trình tạo lập, lưu trữ và khai thác hồ sơ kiểm toán khi áp dụng Phần mềm Số hóa và quản lý Hồ sơ kiểm toán điện tử. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, công chức các đơn vị có liên quan.


Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: THANH TÙNG

Theo báo cáo của Trung tâm Tin học, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, hiện đơn vị đang tập trung xây dựng phần mềm số hóa và quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử. Mục tiêu xây dựng phần mềm là nhằm số hóa, lưu trữ tập trung các tài liệu thu thập được từ các đơn vị được kiểm toán trong quá trình khảo sát và thực hiện kiểm toán; tạo lập và lưu trữ hồ sơ kiểm toán điện tử theo quy định của KTNN; số hóa, lưu trữ tập trung các hồ sơ kiểm toán hiện có của KTNN để tạo thành kho dữ liệu số về hồ sơ kiểm toán phục vụ công tác quản lý điều hành và hoạt động kiểm toán của KTNN.

Để đạt mục tiêu này, phần mềm được xây dựng thành 02 phân hệ: Phân hệ tập trung tại máy chủ (cài đặt tại Trung tâm dữ liệu và khai thác sử dụng thông qua mạng) thực hiện việc tạo lập, lưu trữ hồ sơ kiểm toán điện tử của các đơn vị thực hiện kiểm toán và của toàn ngành; lưu trữ tập trung các tài liệu thu thập được từ các đơn vị được kiểm toán trong quá trình khảo sát; các thành viên đoàn kiểm toán, đơn vị thực hiện kiểm toán và Vụ chức năng được khai thác thông tin theo phân quyền được cấp.

Phân hệ thứ 2 được cài độc lập tại máy tính cá nhân của kiểm toán viên, giúp cho kiểm toán viên, thành viên đoàn kiểm toán có thể số hóa, lưu trữ, quản lý và khai thác các tài liệu, hồ sơ kiểm toán của cá nhân khi đi khảo sát, tác nghiệp tại hiện trường để phục vụ công tác kiểm toán; đồng thời, cho phép kiểm toán viên gửi tài liệu về cho tổ kiểm toán đề để tạo lập thành hồ sơ kiểm toán.

Đại diện Trung tâm Tin học cho biết, để thực hiện các công việc này, đơn vị đã tiến hành khảo sát nhu cầu tại các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực, Vụ Tổng hợp và Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán. Danh mục tài liệu thực hiện số hóa gồm đầy đủ các tài liệu theo danh mục hồ sơ kiểm toán được quy định tại Quyết định số 10/2016/QĐ-KTNN của KTNN. Bên cạnh đó, đại diện Trung tâm Tin học cũng trình bày cụ thể các thông tin liên quan đến Quy trình số hóa, tạo lập, lưu trữ Tài liệu khảo sát; Quyền khai thác Tài liệu khảo sát; Thời gian thực hiện số hóa, tạo lập Tài liệu khảo sát; Quy trình số hóa, tạo lập, lưu trữ, khai thác Hồ sơ kiểm toán điện tử;…

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng việc xây dựng phần mềm hồ sơ kiểm toán điện tử là rất cần thiết, hữu ích với công tác kiểm toán của ngành hiện nay. Các đại biểu lưu ý đơn vị xây dựng phần mềm cần chú ý đến tính bảo mật của thông tin, đặc biệt là thông tin kiểm toán thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng; tối ưu hóa được việc cùng sử dụng những thông tin kiểm toán giữa các đơn vị trong ngành; lưu ý vấn đề phân quyền khai thác thông tin trong kho dữ liệu…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành ghi nhận và đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc của Trung tâm Tin học trong quá trình xây dựng phần mềm số hóa và quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử thời gian qua. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Trung tâm Tin học nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự hội nghị hôm nay, từ đó biên tập và hoàn thiện lại báo cáo. Đồng thời, gửi lại báo cáo đã hoàn thiện, trong đó có gợi mở một số nội dung còn có ý kiến khác nhau để các đơn vị có liên quan tiếp tục cho ý kiến một lần nữa. Đảm bảo khi phần mềm hoàn thiện và đi vào sử dụng sẽ đáp ứng được tốt nhất yêu cầu công việc đề ra.

PHÙNG NGUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201