Thứ Năm, 28/3/2024 - 21:22:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

ASEANSAI - Vì một cộng đồng kiểm toán công lớn mạnh

THỨ NĂM, 07/11/2019 09:10:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) là một tổ chức đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, góp phần hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng và ổn định trong khu vực. Nhân dịp Đại hội ASEANSAI lần thứ 5 được tổ chức tại Thủ đô Kuala Lumpuar (Malaysia), Báo Kiểm toán xin giới thiệu đôi nét về Tổ chức và vai trò của KTNN Việt Nam trong ASEANSAI.


Quang cảnh phiên khai mạc Đại hội ASEANSAI lần thứ 5. Ảnh: Đỗ Long

Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ của ASEANSAI

Được thành lập vào ngày 16/11/2011 tại Indonesia, ASEANSAI bao gồm 10 cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên trong khu vực Đông Nam Á: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. ASEANSAI được thành lập với các mục tiêu chính là tăng cường năng lực, thúc đẩy hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các SAI thành viên thông qua việc trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về kiểm toán công. 

Với những kỳ vọng như vậy, Kế hoạch hành động đầu tiên của ASEANSAI được xây dựng bao trùm giai đoạn 2012-2013 và sau đó được thay thế bằng Kế hoạch chiến lược (KHCL) ASEANSAI 2014-2017 ban hành tại Đại hội ASEANSAI lần thứ 2 tại Brunei năm 2013 và mới đây ASEANSAI đã xây dựng KHCL giai đoạn 2018-2021. 

ASEANSAI thực hiện chức năng xây dựng và duy trì một trung tâm dữ liệu về các thông lệ tốt nhất, chuẩn mực và phương pháp trong lĩnh vực kiểm toán công, tổ chức các hội thảo, hội nghị, khoá học, các hoạt động liên quan đến việc trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công và thực hiện các hoạt động khác nhằm tăng cường quản trị hiệu quả và hợp tác giữa các SAI thành viên.

Cơ cấu tổ chức của ASEANSAI bao gồm: Đại hội, Ban Điều hành, Ban Thư ký và các Ủy ban: KHCL, Quy chế, Chia sẻ kiến thức và Đào tạo. 

Vai trò của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trong ASEANSAI

Những năm qua, KTNN Việt Nam đã rất tích cực và chủ động đề xướng việc thành lập ASEANSAI với mục đích tăng cường năng lực cho các SAI thành viên trong lĩnh vực kiểm toán công, duy trì tính minh bạch và trách nhiệm giải trình đối với các chương trình của ASEAN, tăng cường tình đoàn kết và phát triển hợp tác trong cộng đồng ASEAN. KTNN Việt Nam đã tổ chức chuyến công tác tới KTNN Lào và Campuchia để vận động 2 cơ quan này đồng ý với ý tưởng thành lập ASEANSAI. Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp, cả 2 cơ quan kiểm toán đều đồng ý việc thành lập ASEANSAI và bày tỏ nguyện vọng tham dự vào Tổ chức.

Đại hội ASEANSAI lần thứ nhất đã đi đến quyết định thành lập 4 Ủy ban trong ASEANSAI, trong đó, KTNN Việt Nam được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Uỷ ban KHCL, thành viên của Uỷ ban bao gồm các SAI: Indonesia, Malaysia, Philippines, Brunei, Lào và Thái Lan. 

Ủy ban KHCL có nhiệm vụ chính là lập KHCL cho ASEANSAI trong những giai đoạn nhất định bao gồm cả xây dựng hệ thống đánh giá và giám sát việc thực hiện KHCL ASEANSAI. Kể từ khi Ủy ban KHCL được thành lập, với cương vị Chủ tịch Ủy ban, KTNN Việt Nam đã có những hoạt động cụ thể để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình như: chủ trì việc lập KHCL ASEANSAI giai đoạn 2014-2017; chủ trì việc xây dựng và hoàn thiện Hệ thống giám sát và đánh giá việc thực hiện KHCL ASEANSAI giai đoạn 2014-2017; chủ trì các cuộc họp kỹ thuật trong khối các thành viên. 

Bên cạnh hoạt động của Ủy ban KHCL, KTNN cũng rất tích cực tham gia các hoạt động của các ủy ban khác, như Ủy ban Đào tạo, Ủy ban Quy chế cũng như các hoạt động chung trong khuôn khổ ASEANSAI. Ngoài các hoạt động chuyên môn, KTNN còn tham gia đóng góp tích cực viết bài cho Tạp chí ASEANSAI. Từ khi Tạp chí ASEANSAI được phát hành cho đến nay, KTNN đã có nhiều bài viết được đăng về các nội dung như: Nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán của KTNN trên số quý III/2012, Địa vị pháp lý của KTNN trên số quý I/2014, Cuộc họp xây dựng Hệ thống giám sát và đánh giá tại Đà Nẵng trên số quý II/2014, KTNN kỷ niệm 20 năm thành lập và KTNN tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2013 đăng trên số quý III/2014.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 45 ra ngày 07-11-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201