Thứ Bảy, 20/4/2024 - 20:07:43 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

PwC hỗ trợ DN tiếp cận chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - IFRS

CHỦ NHẬT, 18/11/2018 17:15:00 | KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP
(BKTO) - Nhằm giúp các DN chuẩn bị tốt nhất cho việc chuyển đổi báo cáo tài chính (BCTC) từ chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) sang chuẩn mực BCTC quốc tế (IFRS) theo đúng lộ trình của Bộ Tài chính, vừa qua tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH PwC (Việt Nam) đã tổ chức các hội thảo với chủ đề "Chuyển đổi BCTC từ VAS sang IFRS".

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của hơn 250 giám đốc tài chính, trưởng phòng kế toán tài chính, kế toán trưởng và các chuyên gia trong lĩnh vực kế toán tài chính của các DN hàng đầu tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của PwC đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai việc chuyển đổi báo cáo tài chính từ VAS sang IFRS, cũng như cập nhật các điểm mới về IFRS có hiệu lực trong năm 2018/2019.

PwC tổ chức Hội thảo tại TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: PwC

Mặc dù IFRS chưa bắt buộc phải áp dụng tại Việt Nam, nhưng nhiều công ty đã và đang chuyển đổi báo cáo tài chính từ VAS sang IFRS. Việc chuyển đổi này không chỉ là xu hướng tất yếu của nền kinh tế Việt Nam, mà còn là chuẩn mực để DN Việt Nam có ngôn ngữ kế toán chung khi tìm kiếm các nguồn vốn nước ngoài.

Ông Trần Hồng Kiên- Phó Tổng giám đốc PwC Việt Nam cho biết, trong giai đoạn toàn cầu hóa mạnh mẽ như hiện nay, thông qua áp dụng IFRS, nền kinh tế Việt Nam nói chung và các DN Việt Nam nói riêng sẽ có thể được hưởng lợi từ hội nhập kinh tế thông qua việc tiếp cận nguồn vốn và đưa ra các quyết định hợp tác đầu tư nhanh và bình đẳng. Quan trọng hơn, việc áp dụng IFRS sẽ tạo tác động lan tỏa đối với công tác quản trị DN, minh bạch tài chính và sự phát triển lành mạnh của thị trường vốn.

Theo kinh nghiệm quốc tế, các dự án chuyển đổi thường tốn nhiều thời gian và chi phí hơn dự kiến. Khi không có quá trình chuẩn bị tốt, các DN sẽ bị lúng túng khi thời hạn áp dụng IFRS đến gần, dẫn đến tăng chi phí cho việc tuân thủ và không quản lý tốt được các tác động tiêu cực xảy ra. Bởi vậy, việc tiếp cận sớm các chuẩn mực sẽ giúp các DN Việt Nam hiểu rõ quy trình chuyển đổi BCTC, đánh giá được các trở ngại từ phía DN cũng như kiểm soát các chi phí liên quan, từ đó đảm bảo thuận lợi cho quá trình áp dụng IFRS trong tương lai.
 

Các chuyên gia của PwC tư vấn cho DN tại Hà Nội - Ảnh: PwC

Việc áp dụng IFRS có thể sẽ ảnh hưởng đến các chỉ số tài chính, bởi vậy DN cần xây dựng kế hoạch cũng như lộ trình triển khai, nhằm thông báo và giải thích với hội đồng quản trị, các cổ đông và các bên liên quan khác về những thay đổi này, đặc biệt khi các thay đổi gây ra tác động tiêu cực về mặt tài chính. Ngoài ra, IFRS còn tác động đến toàn bộ hoạt động của DN, như: các quy trình, hệ thống thông tin, kiểm soát, hợp đồng với khách hàng và các bên có liên quan.

Một vấn đề nữa trong việc áp dụng IFRS mà DN đã và đang gặp phải đó là sự khác biệt giữa chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế. Bà Lương Thị Ánh Tuyết- Giám đốc bộ phận Kiểm toán và Tư vấn kế toán PwC Việt Nam chia sẻ, DN cần phải có lộ trình áp dụng riêng với các giai đoạn cụ thể: Giai đoạn 1 là đào tạo đội ngũ nhân viên về IFRS; Giai đoạn 2 là thực hành và ứng dụng IFRS vào thực tiễn, như việc phân tích sự khác biệt giữa VAS và IFRS, tính toán các điều chỉnh để lập và trình bày báo cáo tài chính theo IFRS; Giai đoạn 3 là nâng cấp hệ thống kế toán cho mục đích tuân thủ IFRS.

THÙY LÊ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Trước khi tiến hành kiểm toán, việc xây dựng tiêu chí kiểm toán luôn đóng vai trò quan trọng. Với kiểm toán hoạt động (KTHĐ) - một loại hình kiểm toán mới và khó đang được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chú trọng thực hiện, việc thiết lập các tiêu chí kiểm toán càng quan trọng hơn nhằm giúp định hướng cuộc kiểm toán, xác định những nội dung cần tập trung kiểm toán.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201