Thứ Năm, 18/4/2024 - 22:14:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh

THỨ HAI, 08/08/2022 19:41:01 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN phát huy hơn nữa bản sắc, vai trò trung tâm của ASEAN, xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả nước thành viên cũng như các đối tác trong và ngoài khu vực.

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong bài viết với tựa đề “55 năm ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”, nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN (8/8/1967 - 8/8/2022).
 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: BNG


Trong bài viết, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, trải qua 55 năm xây dựng, phát triển, ASEAN ngày nay là một trong những tổ chức khu vực quan trọng, có uy tín và thành công trên thế giới; đồng thời là cộng đồng kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới và là một đối tác tin cậy, quan trọng của nhiều quốc gia, đóng vai trò trung tâm trong các tiến trình đối thoại, hợp tác và liên kết quan trọng ở khu vực.

Đến nay, ASEAN đã có quan hệ đối tác với 11 quốc gia và tổ chức quốc tế như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, EU... Nhiều quan điểm và quy định của ASEAN như Hiến chương ASEAN, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC)… được cộng đồng quốc tế hoan nghênh và ủng hộ, từ đó thúc đẩy hợp tác và nâng tầm quan hệ với ASEAN.

Cũng theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, thúc đẩy hội nhập và liên kết kinh tế luôn là nội dung trọng tâm trong tiến trình liên kết ASEAN suốt 55 năm qua. Đến nay, trao đổi thương mại nội khối chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch thương mại của ASEAN. GDP của cả khối năm 2021 đạt 3.360 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, ASEAN còn là một không gian kinh tế rộng mở với mạng lưới 8 hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và 7 FTA với các đối tác quan trọng, trong đó Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) tạo nên một khu vực thương mại tự do chiếm 30% dân số thế giới và 32% GDP toàn cầu.

“Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, ASEAN đã trở thành là một hình mẫu liên kết khu vực thành công. Những thành quả đã đạt được là nền tảng vững chắc cho ASEAN nỗ lực hoàn thành Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025, để tiếp tục củng cố Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và thích ứng” - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng cho biết, đối với Việt Nam, việc gia nhập ASEAN vào năm 1995 là một quyết sách mang tầm chiến lược của Đảng, Nhà nước ta, góp phần tạo nên cục diện mới về hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước; đồng thời giúp tranh thủ các nguồn lực bên ngoài để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cũng như nâng cao uy tín, vị thế của đất nước. ASEAN hiện cũng giữ một vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, kể từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam luôn thực hiện nghiêm túc các cam kết và nghĩa vụ thành viên, có nhiều đóng góp quan trọng vào việc tăng cường đoàn kết, xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển.

Đặc biệt, trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, trước vô vàn khó khăn chưa từng có tiền lệ của đại dịch Covid-19, Việt Nam đã kiên trì các nguyên tắc của ASEAN, thể hiện trọn vẹn tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, đưa “con tàu” ASEAN vượt qua sóng gió, giữ vững đà hợp tác và liên kết khu vực, đồng thời định hướng phát triển cho Cộng đồng ASEAN trong giai đoạn mới.

“Với phương châm chủ động, tích cực, chân thành, tin cậy và có trách nhiệm, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình cùng ASEAN viết tiếp những chương thành công về xây dựng Cộng đồng ASEAN, đóng góp quan trọng vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới” - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201