Chủ Nhật, 5/5/2024 - 23:19:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam nỗ lực góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu

THỨ TƯ, 16/06/2021 08:35:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Ngày 15/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với một số Bộ, ngành và Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam tổ chức Đối thoại quốc gia lần thứ nhất với chủ đề “Hệ thống lương thực thực phẩm Việt Nam: Minh bạch, trách nhiệm, bền vững”.

Quang cảnh đối thoại quốc gia lần thứ nhất về Hệ thống lương thực thực phẩm Việt Nam được tổ chức vào ngày 15/6 - Ảnh: nongnghiep.vn


Đây là sự kiện quan trọng nhằm chuẩn bị cho Việt Nam tham gia Hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) của LHQ, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2021.

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang gây thiệt hại nặng nề đến sức khỏe, kinh tế, an sinh, xã hội ở quy mô toàn cầu. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, sản xuất lương thực, an ninh lương thực bị ảnh hưởng; đời sống của người nông dân, nông thôn, những người nghèo và đặc biệt là những đối tượng yếu thế đang bị tác động lớn nhất do tình hình dịch bệnh và suy thoái kinh tế.

“Mặc dù bị tác động của dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, thiên tai… nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng dương, đạt 2,68% trong năm 2020. Ngoài đảm bảo vững chắc an ninh LTTP cho gần 100 triệu dân, kim ngạch xuất khẩu nông sản vẫn đạt 41,53 tỷ USD, tăng 3,3% so với năm 2019. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt 22,83 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước” - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT nêu rõ, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thư ký LHQ, Việt Nam sẽ làm tốt hơn, hiệu quả hơn các chương trình hành động của từng ngành, lĩnh vực trong xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng ở các vùng nông thôn, nhất là những vùng dân tộc thiểu số và nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Đánh giá cao những nỗ của Việt Nam trong đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, bà Rana Flowers - Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng LHQ, Trưởng đại diện lâm thời Tổ chức Nông lương LHQ tại Việt Nam lưu ý, khủng hoảng gây ra bởi đại dịch Covid-19 khiến hàng triệu người trên thế giới phải trực tiếp gánh chịu hậu quả.

“Việc tham gia hội nghị cấp cao của LHQ về hệ thống LTTP toàn cầu năm 2021 và tổ chức các cuộc đối thoại quốc gia chính là cơ hội để Việt Nam - với vai trò là một nước thành viên của LHQ - xác định tầm nhìn, chiến lược, lỗ hổng và giải pháp để chuyển đổi các hệ thống LTTP quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030”- bà Rana Flowers nói.

Tại cuộc Đối thoại quốc gia lần thứ nhất, các đại biểu tập trung thảo luận 2 nội dung chính, gồm: thực trạng và các vấn đề cần giải quyết trong hệ thống LTTP của Việt Nam; các cơ hội, giải pháp và các hành động để chuyển đổi hệ thống LTTP theo hướng minh bạch - trách nhiệm - bền vững đến năm 2030.
 
Hưởng ứng Hội nghị thượng đỉnh về Hệ thống LTTP của LHQ, các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, sẽ tổ chức các cuộc đối thoại cấp quốc gia và khu vực nhằm định hướng hành động, xây dựng lộ trình để phát triển hệ thống LTTP của các quốc gia theo hướng bền vững trong bối cảnh “bình thường mới”. Theo đó, Bộ NN&PTNT thay mặt Chính Phủ sẽ tổ chức 2 cuộc đối thoại quốc gia và 3 đối thoại cấp vùng từ 15/6/2021 đến ngày 15/7/2021 theo hình thức trực tuyến.

LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201