Thứ Sáu, 19/4/2024 - 17:04:23 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

THỨ TƯ, 29/12/2021 21:52:26 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Ngày 28/12, Tổ Công tác liên ngành về việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021 (Tổ Công tác) đã tổ chức phiên họp cuối cùng để trao đổi, đánh giá về tình hình, kết quả 2 năm tham gia HĐBA LHQ của Việt Nam.

 

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: BNG


Tại phiên họp, các đại biểu đều nhất trí đánh giá Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, đạt được toàn bộ các mục tiêu, phương châm đề ra từ đầu nhiệm kỳ, trong bối cảnh tình hình quốc tế trong 2 năm qua diễn biến phức tạp, với những thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong thời gian này, HĐBA đã xử lý khối lượng công việc lớn, đa dạng với khoảng 840 cuộc họp cấp Đại sứ, thông qua hơn 240 văn kiện trên 60 đề mục khác nhau của chương trình nghị sự.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã tham gia thực chất, thiết thực vào công việc chung của HĐBA, được LHQ, các nước và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Đồng thời, Việt Nam cũng đóng góp trách nhiệm vào quá trình bàn thảo, đề xuất giải pháp, nhằm duy trì hòa bình, an ninh quốc tế trên cơ sở đề cao Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và với cách tiếp cận toàn diện, nhân văn về con người, để lại nhiều dấu ấn về bản sắc và nghệ thuật ngoại giao đa phương của Việt Nam.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, Tổ trưởng Tổ Công tác khẳng định những yếu tố quan trọng tạo nên thành công trong nhiệm kỳ đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ của Việt Nam là sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dưới sự chỉ đạo sát sao và tham gia trực tiếp của lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Cùng với đó là sự kiên định trong nguyên tắc và linh hoạt trong sách lược; sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các Bộ, ngành hữu quan; sự tín nhiệm, hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, quá trình chuẩn bị được tiến hành bài bản, công phu từ sớm, từ xa, kế thừa những kinh nghiệm thành công từ nhiệm kỳ đầu Việt Nam tham gia HĐBA (2008-2009), đặc biệt là về tổ chức lực lượng, công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, cơ chế phối hợp…
 
Trong 2 năm đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam đã đề xuất và được HĐBA thông qua 2 Nghị quyết về Gia hạn các cơ chế tòa án còn tồn đọng và Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu; 3 Tuyên bố Chủ tịch về Tôn trọng Hiến chương LHQ, Tăng cường quan hệ giữa LHQ với các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và Giải quyết hậu quả bom mìn; 1 Tuyên bố báo chí về vụ tấn công khủng bố ở Indonesia; Tuyên bố Hà Nội về Phụ nữ, hòa bình và an ninh.
 
DIỆU THIỆN

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201