Thứ Năm, 9/5/2024 - 07:56:54 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam chủ động, tích cực tham gia các cơ chế an ninh mạng

THỨ TƯ, 30/06/2021 16:02:10 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Tại Đông Nam Á, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia các cơ chế an ninh mạng khu vực, sẵn sàng hợp tác với các đối tác nhằm xây dựng một môi trường không gian mạng hòa bình, ổn định, an toàn, vì người dân và phát triển bền vững.

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Phiên thảo luận mở trực tuyến cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về chủ đề “Duy trì hòa bình và an ninh quốc tế trên không gian mạng” do Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, Chủ tịch HĐBA tháng 6/2021 chủ trì, diễn ra chiều 29/6.
 

Phiên thảo luận được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Bộ Ngoại giao


Phó Tổng Thư ký LHQ, Đại diện cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị Izumi Nakamisu nhận định, những xu hướng tiêu cực trong lĩnh vực số có thể gây phương hại đến hòa bình, an ninh quốc tế, phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác quốc tế nhằm ứng phó với những thách thức hiện nay.

Các nước thành viên HĐBA chia sẻ quan ngại về những hậu quả tiêu cực, phức tạp của các vụ tấn công mạng đối với an ninh, chủ quyền quốc gia và phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, cần đề cao luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ trong việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định môi trường không gian mạng, nâng cao năng lực và phối hợp hành động giữa các quốc gia.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống quốc tế, góp phần thúc đẩy trao đổi tri thức nhân loại, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và đóng góp quan trọng vào phát triển bền vững ở mỗi quốc gia.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là ngày càng có nhiều phần tử khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia lợi dụng công nghệ để xâm nhập các hệ thống ngân hàng, tài chính, phá hoại các cơ sở hạ tầng thiết yếu, kích động bất ổn xã hội…, gây thiệt hại lớn đối với sự phát triển kinh tế toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền, an ninh, phát triển và làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia.

Trước thực trạng đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, cần có giải pháp toàn cầu đối với vấn đề an ninh mạng. Theo đó, cộng đồng quốc tế cần thiết lập một khuôn khổ quốc tế với những quy tắc, chuẩn mực ứng xử có trách nhiệm trên không gian mạng, trên cơ sở đồng thuận và có sự tham gia rộng rãi, đầy đủ của các nước. Mọi hoạt động trên không gian mạng cần phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng khẳng định, tại Đông Nam Á, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia các cơ chế an ninh mạng khu vực, trong đó có Chiến lược hợp tác An ninh mạng của ASEAN, đồng thời có quan hệ hợp tác song phương hiệu quả với nhiều nước và đối tác quốc tế trong lĩnh vực này./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201