Thứ Sáu, 19/4/2024 - 04:27:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

THỨ SÁU, 03/12/2021 19:50:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc (từ ngày 02-04/12), ngày 02/12, tại Thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: BNG


Tại cuộc Hội đàm, hai bên đánh giá cao những bước phát triển trong quan hệ giữa hai nước trong năm 2021, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, hợp tác kinh tế vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực, với kim ngạch thương mại song phương 10 tháng năm 2021 đạt 133,65 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt kim ngạch của cả năm 2020.

Hai bên nhất trí thúc đẩy giao lưu, tiếp xúc cấp cao và triển khai hợp tác toàn diện, hiệu quả giữa các ngành, địa phương của hai nước; đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại, cũng như những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng.

Hai Bộ trưởng cũng đi sâu trao đổi về các biện pháp nhằm bảo đảm duy trì các hoạt động giao thương, hợp tác kinh tế. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi về thủ tục thông quan cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, tránh tình trạng ách tắc tại cửa khẩu biên giới vào thời điểm cuối năm; mở rộng nhập khẩu các mặt hàng hoa quả xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam, góp phần cân bằng cán cân thương mại song phương và duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất của hai nước; đồng thời phối hợp thúc đẩy một số dự án về dân sinh do Trung Quốc viện trợ có sự tiến triển tích cực trong thời gian tới và sớm đưa vào sử dụng.

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với với Việt Nam trong công tác phòng chống dịch, bao gồm hợp tác về vắc xin; đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ cung cấp thêm khoản viện trợ trị giá 20 triệu Nhân dân tệ (CNY) để hỗ trợ Việt Nam mua sắm thiết bị, vật tư y tế phòng dịch và viện trợ 500 nghìn liều vắc xin phòng Covid-19 cho các địa phương của Việt Nam.

Coi trọng sự quan tâm của Việt Nam về vấn đề cân bằng thương mại, Bộ trưởng Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẽ mở rộng nhập khẩu các mặt hàng Việt Nam có ưu thế, nhất là các sản phẩm nông sản; đồng thời sẽ khuyến khích các doanh nghiệp có thực lực của Trung Quốc đầu tư vào các dự án lớn, dự án công nghệ cao tại Việt Nam./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201