Thứ Năm, 25/4/2024 - 07:43:03 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thúc đẩy, làm sâu sắc mối quan hệ ASEAN - Hàn Quốc

THỨ BA, 03/08/2021 23:22:57 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Hàn Quốc ngày càng có vai trò quan trọng tại khu vực và ASEAN hoan nghênh Chính sách hướng Nam mới tăng cường của Hàn Quốc nhằm làm sâu sắc quan hệ đối tác giữa Hàn Quốc với ASEAN và khu vực Đông Nam Á.

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hàn Quốc tổ chức vào sáng 03/8.
 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: BNG


Tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với ASEAN, nhấn mạnh ASEAN là trọng tâm ưu tiên trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường của Hàn Quốc, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thay mặt ASEAN, với tư cách là nước điều phối quan hệ, Bộ trưởng Ngoại giao Brunei khẳng định Hàn Quốc là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu của ASEAN; hợp tác hai bên tiến triển tích cực, trao đổi thương mại đạt 154,2 tỷ USD trong năm 2020.

Các nước ASEAN cũng đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của Hàn Quốc; đề nghị Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác phát triển, sản xuất và cung ứng vắc xin phòng Covid-19 an toàn, đồng đều và hiệu quả.

Hàn Quốc khẳng định sẽ định hướng các ưu tiên trong chính sách nhằm gắn kết, hỗ trợ ASEAN triển khai kế hoạch phục hồi toàn diện; mở Trung tâm hợp tác tài chính ASEAN - Hàn Quốc tại Phái đoàn Hàn Quốc tại ASEAN trong thời gian tới để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua chương trình Đối tác khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc; hỗ trợ ASEAN tận dụng hiệu quả các thành quả đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số…

Hàn Quốc cũng ủng hộ lập trường ASEAN về Biển Đông, hoan nghênh ASEAN phát huy vai trò thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin ở khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao sự phối hợp ứng phó với dịch Covid-19 kịp thời và hiệu quả giữa hai bên thời gian qua; cũng như vai trò và đóng góp của Hàn Quốc trong phòng chống đại dịch. Bộ trưởng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục nâng cao năng lực y tế và bảo đảm cung ứng vắc xin phòng Covid-19 cho các nước ASEAN.

Đồng thời đề nghị Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên đầu tư kinh doanh tại khu vực và ứng dụng các thành tựu công nghệ và đổi mới sáng tạo; tích cực ủng hộ các nỗ lực của ASEAN thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy phát triển đồng đều và bền vững tại các tiểu vùng ASEAN, trong đó có Mê Kông…./.
THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201