Thứ Sáu, 19/4/2024 - 12:35:40 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành xây dựng

THỨ SÁU, 15/10/2021 17:25:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Tổng cục Thống kê vừa đưa ra 3 nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN ngành xây dựng trước tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến các DN ngành này.

Nhiều dự án xây dựng dở dang, chuẩn bị tái khởi động. Ảnh minh họa: TTXVN


Đề xuất 3 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, nhóm giải pháp đầu tiên là nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh, nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để hoạt động sản xuất kinh doanh của DN sớm trở lại hoạt động bình thường.

Thứ hai là, hỗ trợ DN ngành xây dựng bằng các biện pháp thiết thực như: tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận những dự án ngay tại địa phương nơi DN hoạt động; giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính trong việc cấp phép và thanh quyết toán công trình xây dựng.

Đồng thời hỗ trợ tốt nhu cầu vay vốn của DN; tạo điều kiện trong việc nộp thuế cũng như hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho DN; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và bình ổn giá nguyên vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép xây dựng.

Thứ ba là, các DN ngành xây dựng cần đẩy mạnh thi công xây dựng công trình kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động theo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19; tránh đầu tư đa ngành, dàn trải, kém hiệu quả.

Những kiến nghị giải pháp trên được các chuyên gia của Tổng cục Thống kê nghiên cứu và chỉ ra trong bối cảnh từ đầu năm 2021 đến nay, dịch Covid-19 với biến thể mới bùng phát diễn biến nhanh và phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh tế nói chung và hoạt động xây dựng nói riêng.

Nhiều địa phương tăng cường giãn cách xã hội kéo dài theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đã gây khó khăn cho các DN trong tìm kiếm hợp đồng xây dựng mới. Ngoài ra, giá một số loại vật liệu xây dựng trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh làm chậm tiến độ các dự án đang và sắp khởi công.

Cùng với đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của một số công trình, dự án chậm hơn so với cùng kỳ năm 2020. Công tác quy hoạch chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao; thiết kế chậm; việc triển khai các dự án đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, một số dự án đã được bố trí đủ vốn nhưng vẫn chậm triển khai; năng lực tài chính của một số chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng còn hạn chế; nhiều dự án bị bỏ dở hoặc thi công cầm chừng.

Một số dự án bất động sản đã ký nhưng không được triển khai hoặc triển khai chậm. Trong khi đó, sự cạnh tranh giữa các DN xây dựng do nguồn việc ít đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Khó khăn còn ở phía trước

Tất nhiên, cũng có những điểm sáng được các chuyên gia thống kê ghi nhận, đó là nhiều công trình xây dựng đang được triển khai là công trình chuyển tiếp từ năm trước sang có tổng mức đầu tư lớn nên các đơn vị thực hiện có nguồn công việc ổn định. Nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình kỹ thuật dân dụng, xây dựng nhà xưởng chế biến chế tạo tại các khu công nghiệp có xu hướng tăng cùng với sự “ấm” lên của thị trường bất động sản tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khải các dự án, công trình.
 

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các DN ngành xây dựng. Ảnh: nhandan.vn


Thế nhưng đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư kéo dài từ đầu tháng 5 đến nay làm cho các DN xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, không có công trình mới hoặc có công trình nhưng không thể thi công được do yêu cầu về giãn cách xã hội của chính quyền địa phương, nếu công trình nằm trong danh mục được thi công thì phải đảm bảo yêu cầu “3 tại chỗ” - thi công tại chỗ, chống dịch tại chỗ và ăn ở tại chỗ hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm” - chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi công trường xây dựng đến nơi ở của công nhân làm tăng chi phí…

Do đó, nhiều công trình thi công chậm tiến độ. Cá biệt có nhiều nhà thầu xây dựng trong nước đã ký hợp đồng xây dựng với các DN nước ngoài nhưng bị trễ hợp đồng do không kịp tiến độ thi công nên phải đền bù hợp đồng với mức phí rất cao. Thêm vào đó, mặc dù DN xây dựng không hoạt động được nhưng vẫn phải trả tiền lãi vay ngân hàng, tình hình giải ngân vốn đầu tư công chậm càng làm DN xây dựng gặp khó khăn về vốn.

Với những thuận lợi và khó khăn nêu trên, tính chung 9 tháng năm 2021, có 11 tỉnh, thành phố có kết quả hoạt động xây dựng tăng khá, nổi bật nhất là tỉnh Quảng Ninh với sự kiểm soát dịch Covid-19 tốt nên các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh được đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo kịp thời gian hoàn thành vào cuối năm.

Đơn cử một số dự án lớn đang được thực hiện như: Dự án Đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái; Dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; Dự án Cầu Cửa Lục 1; Dự án nhà liền kề khu đô thị - du lịch, dịch vụ Bái Tử Long; Dự án Marina shophouse Tuần Châu…

Một số tỉnh, thành phố tuy có thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng các công trình năng lượng tái tạo vẫn được triển khai nên kết quả hoạt động xây dựng tăng khá gồm: Quảng Trị, Đăk Nông, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Có 23 tỉnh, thành phố hoạt động xây dựng giảm do ảnh hưởng của Covid-19 lần thứ tư như TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp.

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201