Thứ Bảy, 27/4/2024 - 12:30:06 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan duy trì đà phát triển tích cực

THỨ NĂM, 01/07/2021 16:44:34 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 30/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Thani Thongphakdi đã đồng chủ trì kỳ họp Tham khảo Chính trị thường niên lần thứ 8 giữa hai Bộ theo hình thức trực tuyến.

 

Kỳ họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Bộ Ngoại giao


Tại kỳ họp, hai bên đánh giá quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan duy trì đà phát triển tích cực. Mặc dù đại dịch Covid-19 làm gián đoạn các hoạt động trao đổi đoàn trực tiếp, song hai bên đã linh hoạt triển khai hiệu quả nhiều cuộc hội đàm và tiếp xúc trực tuyến cấp cao và các cấp.

Bên cạnh đó, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục là điểm sáng, khi Thái Lan giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư lớn thứ 9 vào Việt Nam. Việt Nam và Thái Lan cũng là hai nước đầu tiên trong ASEAN hợp tác triển khai kết nối thanh toán song phương bán lẻ bằng công nghệ mã QR, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại và du lịch.

Hai bên cũng khẳng định phối hợp triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương trong thời gian tới. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy triển khai các biện pháp tạo thuận lợi cho đi lại, đẩy mạnh giao thương, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 25 tỷ USD; tiếp tục triển khai hiệu quả và mở rộng các dự án ODA của Chính phủ Thái Lan hỗ trợ phát triển cộng đồng bền vững tại Việt Nam.

Đồng thời, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (06/8/1976-06/8/2021); tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như văn hóa, giáo dục, du lịch, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như môi trường, biến đổi khí hậu, nguồn nước.

Hai bên cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC…; thúc đẩy tiến trình phê chuẩn và thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); tăng cường hợp tác trong các cơ chế tiểu vùng như Hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS), Ủy hội sông Mê Kông (MRC), Hợp tác Mê Kông - Lan Thương (MLC)…; gắn kết phát triển tiểu vùng Mê Kông với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN./.

THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201