Thứ Bảy, 4/5/2024 - 10:52:18 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phần Lan hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án cung cấp dịch vụ xã hội

THỨ NĂM, 12/08/2021 14:43:06 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto.

 

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên (bên trái) tiếp Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam. Ảnh: BCT


Cảm ơn những đóng góp của Đại sứ Kari Kahiluoto khi sắp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, sự đóng góp của Đại sứ đối với nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua không chỉ là về lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng, mà còn là về giáo dục, y tế xã hội và rất nhiều những lĩnh vực khác.

Trong các quốc gia thuộc khối EU, Phần Lan là một thị trường quan trọng của Việt Nam và cũng chứng kiến sự tăng trưởng tích cực trong thời gian qua bất chấp đại dịch. Kim ngạch thương mại hai nước 6 tháng đầu năm 2021 đạt 285 triệu USD, tăng trưởng 61,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Phần Lan đạt 168,5 triệu USD, tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu của Phần Lan sang Việt Nam đạt 116 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng rằng, nhờ khung khổ pháp lý thuận lợi của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), với nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước, thương mại và đầu tư song phương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Việt Nam mong muốn xuất khẩu sang Phần Lan những mặt hàng là thế mạnh của mình và thị trường Phần Lan có nhu cầu như: sắt thép, giày dép, máy móc thiết bị, hàng dệt may... Trong khi đó, Việt Nam cũng mong muốn nhập khẩu từ Phần Lan các loại máy móc thiết bị, gỗ, sản phẩm hóa chất, đồ điện tử, dịch vụ tiên tiến trong các lĩnh vực năng lượng, y tế, giáo dục...

Giới thiệu về Hiệp định khung về nguồn vốn hỗ trợ đầu tư công giữa Phần Lan và Việt Nam mới ký kết ngày 21/1/2021, Đại sứ Phần Lan Kari Kahiluoto cho biết, Bộ Ngoại giao Phần Lan được giao quản lý nguồn vốn này cùng đối tác đại diện phía Việt Nam là Bộ Tài chính.
 

Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto. Ảnh: BCT


“Thông qua công cụ hỗ trợ đầu tư công này, Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn cạnh tranh, trong khi các công ty Phần Lan với bề dày kinh nghiệm, tín nhiệm lâu năm trên thị trường quốc tế cùng với giải pháp công nghệ phù hợp sẽ có cơ hội tốt tham gia vào thị trường Việt Nam” - Đại sứ Kari Kahiluoto nhấn mạnh.

Mục đích của nguồn vốn hỗ trợ đầu tư công Phần Lan là cung cấp hỗ trợ tài chính đối với các dự án đầu tư công của các nước đang phát triển phù hợp với Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, đồng thời áp dụng công nghệ tri thức tiên tiến của Phần Lan. Nguồn vốn hỗ trợ dành cho các dự án đầu tư trong các lĩnh vực cung cấp dịch vụ xã hội như nước sạch và vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, năng lượng, công nghệ sạch và các lĩnh vực phù hợp khác.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, đây là cơ hội rất tốt để các dự án đầu tư công của Việt Nam được bổ sung nguồn vốn phát triển.

QUỲNH ANH
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201