Thứ Sáu, 19/4/2024 - 17:26:24 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nhiều triển vọng việc làm cho nhân lực ngành Công nghệ tài chính

THỨ SÁU, 12/08/2022 15:33:58 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Trong talkshow có chủ đề “Fintech và Triển vọng nghề nghiệp” Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 11/8, các chuyên gia khẳng định tương lai cho nhân sự ngành Fintech (Công nghệ tài chính) rất rộng mở.

 

Quang cảnh talkshow. Ảnh: Trường Đại học Kinh tế


Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo, giảng viên các trường đại học tham gia Dự án “Đổi mới số và công nghệ tài chính nhằm hiện đại hóa và phát triển chương trình đào tạo Việt Nam và Philippines” (dự án TRUST) và là 3 đơn vị duy nhất ở Việt Nam hiện nay đào tạo thạc sỹ Công nghệ tài chính - Fintech gồm: Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, Trường Đại học Mở TP. HCM.

Theo lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với những tiến bộ về công nghệ đang mang lại những thay đổi trên toàn cầu, và Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này. Với quy mô dân số khoảng 100 triệu người và lực lượng dân số trẻ chiếm số đông, đồng thời tốc độ số hóa nền kinh tế cao, khiến Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm Fintech. Số lượng các công ty hoạt động trong các lĩnh vực Fintech khác nhau tại Việt Nam ngày càng gia tăng, trong đó các công ty thuộc mảng thanh toán chiếm gần 60%.

Trong khi đó, nguồn nhân lực ngành này thì rất hạn chế. Tuy nhiên, Fintech là ngành đào tạo hoàn toàn mới, do đó, quá trình được phê duyệt chương trình để đưa vào giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn; việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành này gặp nhiều thách thức. 

Tại talkshow, các ý kiến cho rằng, giải pháp để đáp ứng nhu cầu nhân lực ngành Fintech chính là đẩy nhanh các chương trình đào tạo bài bản, chuyên sâu. Đặc biệt, với chương trình đào tạo thạc sỹ Fintech có thể kết hợp đội ngũ nhân sự đã được đào tạo lĩnh vực công nghệ và lĩnh vực tài chính để trở thành nguồn cung nhân lực cho ngành công nghệ tài chính đầy tiềm năng.

PGS,TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, Fintech là một chương trình mang tính chất liên ngành, không chỉ mới về nội dung mà còn mới trong cách thức tổ chức, khi hoạt động đào tạo hiện nay được các trường đại học của Việt Nam phối hợp với các trường đến từ Phillippines, châu Âu để thực hiện…

Trong khi đó, một số ý kiến cũng cho rằng, khi xu thế Fintech phát sinh, những vị trí nhân sự mới được ra đời; sự xuất hiện những yêu cầu mới gắn với đặc thù công việc. Nhân sự Fintech vừa phải có tư duy kinh tế mở, vừa phải nhanh nhạy trong xử lý các vấn đề liên quan công nghệ thông tin. Do đó, trong quá trình đào tạo, các trường đại học cần phải đặc biệt lưu ý các yếu tố này để hiện thực hóa mục tiêu đào tạo cho phù hợp.
 
Dự án TRUST do Liên minh châu Âu tài trợ, với sự kết hợp giữa các đại học ở châu Âu và Đông Nam Á, cùng với các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và các công ty khởi nghiệp về công nghệ tài chính. 

N.LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201