Thứ Năm, 28/3/2024 - 20:46:18 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đẩy mạnh hợp tác, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa các nước CLMV

THỨ BẢY, 11/09/2021 10:05:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Ngày 10/9, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 13 (CLMV EMM 13) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 (AEM 53) và các Hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 06-15/9/2021.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: BCT


Các nội dung chính được thảo luận tại Hội nghị lần này bao gồm: Báo cáo của Hội nghị Quan chức kinh tế cấp cao CLMV; Tiến độ của dự án “Xây dựng Kế hoạch hành động triển khai Khung khổ Phát triển CLMV”; Kế hoạch khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19 và các bước tiếp theo để thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối giữa các nước CLMV.

Các nước CLMV đều cho rằng, năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn với nhiều thách thức cho các nước trên thế giới và trong khu vực, đặc biệt là tình trạng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và khả năng còn kéo dài.

Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thương mại và đầu tư trong khu vực CLMV vẫn giữ được tăng trưởng trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, đóng góp vào tăng trưởng chung của khu vực ASEAN. Đây là kết quả tích cực, phản ánh nỗ lực của các nước trong việc vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục kinh tế.

Về tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động hợp tác kinh tế CLMV giai đoạn 2019-2020 và giai đoạn 2021-2022, Việt Nam đánh giá cao nỗ lực và sự thích ứng, chuyển đổi nhanh chóng của các nước CLMV trong việc thực hiện các hoạt động, dự án. Các nước CLM đã tích cực tham gia vào các hoạt động do Việt Nam chủ trì như các hội chợ, triển lãm tổ chức tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và các chương trình học bổng do Việt Nam cấp.

Việt Nam đề xuất có thêm các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ thông qua kết nối “B2B matching” trong các lĩnh vực mà các nước CLMV có thế mạnh hoặc có nhu cầu như nông nghiệp, chế biến nông sản, thực phẩm, thủy sản, dệt may, du lịch, các sản phẩm công nghiệp phụ trợ trong Kế hoạch hành động 2021-2022.

Đối với dự án “Xây dựng Kế hoạch hành động triển khai Khung khổ Phát triển CLMV”, Hội nghị đã thảo luận các biện pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ.

Về kế hoạch khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19 và các bước tiếp theo để thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối giữa các nước CLMV, các Trưởng đoàn đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các chính sách, biện pháp ứng phó với dịch bệnh và khôi phục kinh tế sau dịch của nước mình.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh - Trưởng đoàn Việt Nam đã đề xuất các giải pháp để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và tăng cường kết nối giữa các nước CLMV.

Cụ thể, Việt Nam đề nghị các nước quan tâm, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hợp tác; tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa các nước, đặc biệt là hoạt động thông quan tại các cửa khẩu khu vực biên giới, khuyến khích việc tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp các nước CLMV trong các lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản, thực phẩm nhằm hình thành các chuỗi cung ứng khu vực do CLMV làm nòng cốt chính. Các nước CLMV cũng cần tăng cường kết nối gắn với các mục tiêu của Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN đến năm 2025.

 H.THOAN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201