Thứ Sáu, 3/5/2024 - 13:52:33 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đại dịch thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến 5G

THỨ BẢY, 12/06/2021 11:55:14 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - 71% DN tin rằng đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh các kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số hiện có, trong đó, 52% DN đã quan tâm nhiều hơn đến 5G và Internet vạn vật (IoT). Tuy nhiên, các DN vẫn đang cẩn trọng trong việc đầu tư và lựa chọn nhà cung cấp.

Ảnh minh họa


5G được quan tâm nhiều hơn bất kỳ loại công nghệ mới nổi nào

Theo nghiên cứu “Tương lai của ngành công nghiệp” do EY thực hiện với hơn 1.000 DN toàn cầu, 74% tổ chức được hỏi tin rằng 5G sẽ đại diện cho cơ hội để đổi mới quy trình của họ trong 5 năm tới.

Khi các tổ chức tiếp tục xây dựng kế hoạch chuyển đổi, 65% số người được hỏi tin rằng các công nghệ mới nổi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi DN sau đại dịch Covid-19. Trong đó, 5G và IoT đang nổi bật hơn so với các công nghệ khác, 52% nói rằng đại dịch đã làm tăng sự quan tâm của DN đối với 5G và IoT. Đồng thời, 41% đồng ý rằng cuộc khủng hoảng đã khiến giới lãnh đạo tập trung hơn vào 5G.

Tầm quan trọng của 5G cũng được phản ánh trong ý định chi tiêu dài hạn của DN. 56% DN có kế hoạch bắt đầu đầu tư vào 5G trong 1-3 năm tới, đây là tỷ lệ cao nhất so với tất cả công nghệ mới nổi hiện nay.

Cũng theo nghiên cứu, 64% DN được hỏi cho biết họ đang cẩn trọng xác định nhà cung cấp phù hợp với chiến lược 5G của mình. Đồng thời, trong khi 74% người được hỏi mong muốn các nhà cung cấp phải có tầm nhìn chặt chẽ hơn về 5G để xây dựng một môi trường đầu tư mạnh mẽ.

Các ưu tiên được DN đưa ra khi chọn nhà cung cấp 5G bao gồm: nhà cung cấp phải mang lại kết quả kinh doanh với tư cách là đối tác chứ không phải là lợi ích công nghệ thuần túy (79%) và các giải pháp end-to-end (quy trình từ đầu đến cuối) là thuộc tính được ưu tiên (30%).

Những thách thức đối với nhà cung cấp thiết bị và viễn thông

Báo cáo cho thấy, chỉ 18% số người được hỏi coi các nhà khai thác viễn thông là chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số. Ngược lại, phần lớn những người được hỏi nhìn nhận các dịch vụ công nghệ thông tin và các nhà cung cấp ứng dụng/nền tảng công nghệ là các chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số.

Khi được hỏi ưu tiên 5G hàng đầu của DN là gì, 36% cho biết họ quan tâm đến việc khám phá mối quan hệ của 5G với các công nghệ mới nổi khác. Trong khi sự tích hợp của 5G với các công nghệ và quy trình hiện có được coi là thách thức số một.

Giải quyết khoảng cách uy tín này là hành động quan trọng mà các nhà cung cấp viễn thông và nhà cung cấp công nghệ phải thực hiện. Hiện tại, 64% DN đang gặp khó khăn trong việc xác định đúng loại nhà cung cấp để thực hiện chiến lược 5G. Vì vậy, các nhà cung cấp công nghệ di động truyền thống phải làm nhiều hơn nữa để thuyết phục DN tin rằng họ là lựa chọn phù hợp nhất cho việc hỗ trợ DN.

Tom Loozen - Lãnh đạo Viễn thông Toàn cầu của EY - cho biết: Các tổ chức hiểu tầm quan trọng của 5G, IoT và các công nghệ mới nổi khác. Tuy nhiên, khoảng cách năng lực giữa các nhà cung cấp là một mối quan tâm chính.

Các nhà khai thác viễn thông nên thực hiện các bước để nâng cao trình độ chuyên môn của mình, nhất là khi DN muốn các nhà cung cấp hoạt động như một đối tác cung cấp các giải pháp từ đầu đến cuối (end-to-end). Để đạt được điều này, các nhà cung cấp cần định vị mình trong hệ sinh thái công nghệ, đồng thời tập trung vào những cơ hội phát triển mô hình kinh doanh mà 5G mang đến.

Một vấn đề nữa cần quan tâm là khi các nhà cung cấp 5G tương tác với khách hàng từ các lĩnh vực công nghiệp khác nhau, họ nên điều chỉnh cách tiếp cận dựa trên nhu cầu cụ thể của DN. Một số lĩnh vực có thể yêu cầu giáo dục về lợi ích của 5G, nhưng những lĩnh vực khác sẽ đòi hỏi nhiều hơn về tầm nhìn 5G của các nhà cung cấp.

Ngoài ra, những người chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm mới của DN thường chú trọng nhiều hơn vào việc tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp 5G, tăng khả năng tiếp xúc với các thử nghiệm và trạm thử nghiệm 5G. Do đó, các nhà cung cấp 5G nên đảm bảo rằng sự tương tác của họ với khách hàng bao hàm các vai trò ngoài chức năng công nghệ và đáp ứng tốt nhu cầu tăng cường hợp tác này./.
 
Theo nghiên cứu của EY, các tổ chức ở châu Á - Thái Bình Dương đang đi trước trong đầu tư 5G so với châu Mỹ và châu Âu. Theo đó, 78% tổ chức châu Á - Thái Bình Dương đang đầu tư hoặc có kế hoạch đầu tư trong vòng 2-3 năm tới so với 71% tổ chức ở châu Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, 27% tổ chức châu Á - Thái Bình Dương quan tâm đến 5G và IoT kể từ đại dịch Covid-19 so với 13% và 15% ở châu Mỹ và châu Âu. Nhìn chung, các DN châu Âu đang tụt hậu so với các khu vực khác về nhận thức tiềm năng của 5G với 70% tin rằng 5G sẽ đi vào trọng tâm của quy trình kinh doanh  so với 80% ở châu Á - Thái Bình Dương và 75% ở châu Mỹ.

THÙY LÊ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201