Thứ Năm, 28/3/2024 - 22:11:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chấm dứt chiến tranh và đem lại hòa bình là điều kiện tiên quyết để bảo vệ trẻ em

THỨ BA, 29/06/2021 20:50:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Ngày 28/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đã tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận mở trực tuyến cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về chủ đề “Trẻ em và xung đột vũ trang” do Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid, Chủ tịch HĐBA tháng 6/2021 chủ trì.

Phiên thảo luận được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Bộ Ngoại giao


Tại Phiên thảo luận, Tổng Thư ký LHQ António Guterres trình bày báo cáo thường niên về trẻ em và xung đột vũ trang, trong đó ghi nhận trên 26.000 vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em tại 21 khu vực trên thế giới. Đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc và nhấn mạnh bối cảnh đại dịch Covid-19 càng làm trầm trọng hơn các tác động tiêu cực của chiến tranh đối với trẻ em; kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường phối hợp nhằm chấm dứt mọi vi phạm đối với trẻ em.

Các nước thành viên HĐBA đều lên án mạnh mẽ các vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em trong xung đột. Đồng thời kêu gọi các bên trong xung đột tuân thủ luật pháp quốc tế và củng cố các cam kết thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em thông qua các khuôn khổ như Công ước Quyền Trẻ em và Nghị định thư về sự tham gia của trẻ em trong xung đột vũ trang; triển khai các biện pháp phòng ngừa, giúp trẻ em từng tham gia lực lượng vũ trang tái hòa nhập vào cuộc sống...

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang cho biết, Việt Nam nhận thức sâu sắc về những mất mát, đau thương trong chiến tranh, đặc biệt liên quan tới trẻ em. Do đó, bảo vệ trẻ em trong xung đột vũ trang luôn là một trong những ưu tiên của Việt Nam kể từ nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực đầu tiên (năm 2008-2009).

Thứ trưởng hoan nghênh những kết quả tích cực mà cộng đồng quốc tế đạt được trong 25 năm qua trong thực hiện chương trình nghị sự về trẻ em và xung đột vũ trang, song lấy làm tiếc rằng ngày nay trẻ em vẫn tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy của các cuộc xung đột và là nạn nhân của bạo lực gia tăng.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, điều kiện tiên quyết để bảo vệ trẻ em là chấm dứt chiến tranh và đem lại hòa bình cho tất cả các khu vực trên thế giới. Vì vậy, cần thực hiện ngay lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng Thư ký LHQ. Đồng thời cần thúc đẩy tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật nhân đạo quốc tế, bảo đảm cho trẻ em được tiếp cận đầy đủ các hỗ trợ nhân đạo và vắc-xin phòng Covid-19…./.
THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201