Thứ Sáu, 19/4/2024 - 19:23:14 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

ASEAN - Nhật Bản: Hướng tới 50 năm quan hệ đối tác

THỨ TƯ, 21/07/2021 20:20:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Ngày 21/7, trong vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản, Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức Tọa đàm bàn tròn cấp cao trực tuyến với chủ đề “Nhìn lại chặng đường đã qua và hướng đến 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản”.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm từ đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Bộ Ngoại giao


Tọa đàm là sáng kiến của Việt Nam nhằm tạo cơ hội để các nước ASEAN và Nhật Bản cùng nhìn lại chặng đường gần 5 thập kỷ hợp tác và định hướng cho giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá Nhật Bản là người bạn, đối tác tin cậy của ASEAN; quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản là một trong những mối quan hệ ý nghĩa và toàn diện nhất của ASEAN với các đối tác, trải rộng trên các lĩnh vực vì hòa bình, thịnh vượng và vì chất lượng cuộc sống.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Nhật Bản đẩy mạnh quan hệ Đối tác dựa trên tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi với ASEAN và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là nền tảng cho quan hệ ASEAN - Nhật Bản.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao hợp tác phát triển, hợp tác kỹ thuật và hỗ trợ kịp thời, quý báu của Nhật Bản dành cho các nước ASEAN và Việt Nam, nhất là trong thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển các tiểu vùng, trong đó có Mê Công và trong ứng phó với đại dịch Covid-19 hiện nay.

Bộ trưởng chỉ ra tiềm năng hợp tác còn rộng mở giữa ASEAN và Nhật Bản trong các thập kỷ tới, dựa trên các giá trị chung của liên kết kinh tế mở, thúc đẩy một cấu trúc khu vực dựa trên luật lệ và gắn kết người dân mà ASEAN và Nhật Bản cùng chia sẻ.

Bộ trưởng khẳng định trong vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2018-2021 và trong thời gian tới, Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp xây dựng mối quan hệ từ trái tim đến trái tim trên cơ sở tin cậy lẫn nhau và quan hệ đối tác bình đẳng giữa ASEAN và Nhật Bản.

Đại diện cho Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc Vụ thứ nhất Washio Eiichiro đánh giá cao đóng góp của Việt Nam, trong vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản từ năm 2018, đạt được nhiều kết quả ý nghĩa và thực chất.

Bộ trưởng Quốc vụ Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh, Nhật Bản kiên định đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược, hợp tác hiệu quả với ASEAN, cùng ứng phó với các thách thức từ môi trường khu vực và quốc tế đang biến chuyển sâu sắc, khó lường.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi tập trung chỉ rõ những bài học quý, những nền tảng quan trọng có được qua gần 5 thập kỷ hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản, đó là sự gắn kết về lợi ích, nhất là kinh tế, phát triển giữa hai bên; cam kết chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo các nước; các cơ chế, khuôn khổ hợp tác được hình thành và củng cố vững chắc...

Các đại biểu khẳng định tin tưởng về triển vọng tươi sáng của quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản, trên cơ sở nền tảng đã tạo dựng được và nhu cầu hợp tác gia tăng, để cùng nhau hợp tác, ứng phó hữu hiệu hơn với các thách thức đặt ra, nỗ lực duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác phát triển thịnh vượng ở khu vực./.

THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201