Thứ Năm, 28/3/2024 - 15:43:43 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tổng Kiểm toán Nhà nước: Cần quan tâm chất lượng nguồn nước sạch

THỨ TƯ, 30/09/2020 13:05:00 | HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO KTNN
(BKTO) - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằng, kiến nghị của cử tri về quản lý nước sạch sinh hoạt, nguồn nước, chất lượng nguồn nước, đảm bảo về giá cả là hết sức xác đáng. Vì vậy, đề nghị địa phương đặc biệt quan tâm chất lượng nguồn nước sạch, đảm bảo đời sống cho người dân.

Sáng 30/9, các đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 4 gồm các ông, bà: Hồ Đức Phớc -  Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Thị Kiều Trinh - Phó trưởng Phòng Trẻ em và Bình đẳng giới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, có cuộc tiếp xúc cử tri xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên.

Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri có đại diện lãnh đạo huyện Hưng Nguyên.
 
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Hưng Trung (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Lê

Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp

Tại hội nghị có 17 lượt ý kiến cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với đại biểu Quốc hội. Theo đó cử tri xã Hưng Trung tin tưởng, phấn khởi với các chính sách, giải pháp quan trọng của Chính phủ trong hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ chính sách về sản xuất chăn nuôi, đặc biệt là việc tái đàn (chăn nuôi lợn) còn chậm do giá con giống vẫn còn ở mức cao.

Một trong những vấn đề được nhiều ý kiến cử tri kiến nghị, đó là triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam .

"Dự án đoạn qua xã Hưng Trung hiện nay cơ bản đã giải phóng xong mặt bằng. Sau khi thu hồi số diện tích để làm đường cao tốc, còn lại diện tích nhỏ lẻ, manh mún, khó khăn trong việc sản xuất và tưới tiêu. Đề nghị Nhà nước có phương án hỗ trợ người dân đối với những mảnh đất còn lại” - cử tri Nguyễn Bá Đồng kiến nghị.
 
Cử tri xã Hưng Trung (Hưng Nguyên) kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thanh Lê
 
Cử tri Nguyễn Đình Sơn, xóm 9B, xã Hưng Trung đề xuất: Đề nghị nâng mức giá đền bù đất nông nghiệp cho nông dân, bởi hiện nay đang áp giá quá thấp làm thiệt thòi cho các hộ có đất nông nghiệp thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Trung Hậu, xóm 1, xã  Hưng Trung phản ánh kênh đào Nhà Lê đoạn qua trên địa bàn xã Hưng Trung bị tù đọng không được nạo vét, ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con. Người dân xã Hưng Trung đa số đang dùng nước sinh hoạt chưa đảm bảo. Đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch  nhân dân Hưng Trung và các xã phụ cận.

Trên địa bàn xã Hưng Trung có 2 trạm bơm chủ lực đó là Trạm bơm Vạn Hồng và Trạm bơm Thanh Phong đã được xây dựng từ những năm 1980 đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Đề nghị Nhà nước hỗ trợ làm mới để phục vụ tốt nhất cho tưới tiêu sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, cử tri xã Hưng Trung đề nghị Nhà nước cần có chế tài xử lý nghiêm với hàng giả, hàng nhái; khó khăn của người có công với cách mạng khi không có giấy tờ chứng minh; giá thu thủy lợi phí không còn phù hợp; kinh phí xây dựng cơ sở vật chất xóm, xã gặp nhiều khó khăn; thống nhất giá điện sinh hoạt; quản lý phí xuất khẩu lao động; vướng mắc sau nhập thôn, xóm; sử dụng hiệu quả các nhà văn hóa xóm đảm bảo sự phát triển một cách lâu dài,…

Đảm bảo vệ sinh môi trường, nước sạch

Trả lời ý kiến cử tri kiến nghị về hệ thống kênh mương, máy bơm lâu ngày xuống cấp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị  huyện Hưng Nguyên kiểm tra, rà soát có kế hoạch xây dựng tu sửa đảm bảo tưới tiêu diện tích sản xuất.

Về phản ánh diện tích đất sản xuất nông nghiệp mất đi do đóng mở ba ra Nghi Quang không hợp lý, gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ gửi đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét xử lý.
 
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trả lời các kiến nghị của cử tri xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Lê
 
Đối với kiến nghị về giá điện sinh hoạt, người đứng đầu Kiểm toán Nhà nước cho biết, Bộ Công Thương đang nghiên cứu xây dựng giá điện sinh hoạt. Kiến nghị này của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Liên quan đến ý kiến của cử tri về giá đền bù đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, việc ban hành giá đền bù do UBND tỉnh ban hành trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính và huyện Hưng Nguyên.

Đối với giá đền bù dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ kiến nghị với UBND tỉnh làm việc Bộ Giao thông Vận tải để rà soát, ban hành bảng giá đền bù đất phù hợp, đảm bảo chủ trương của Nhà nước trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng là người đến nơi ở mới thấp nhất bằng nơi ở cũ, không để người dân phải chịu thiệt thòi.

Người đứng đầu Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh: Vấn đề ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm đang là thách thức lực cản đối với sự phát triển của xã hội và là nguyên nhân gây ra các loại bệnh tật. Vì vậy, việc đảm bảo môi trường chất thải không khí, thực phẩm quyết định chất lượng cuộc sống của chúng ta. 

Đồng chí Hồ Đức Phớc đánh giá kiến nghị của cử tri về quản lý nước sạch, nguồn nước, chất lượng nguồn nước, đảm bảo về giá cả là hết sức xác đáng. Vì vậy, đề nghị địa phương đặc biệt quan tâm chất lượng nguồn nước sạch đảm bảo đời sống cho người dân.
 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Lê
 
Ngoài ra, các ý kiến cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tiếp thu, tổng hợp và chuyển cơ quan có trách nhiệm; đồng thời các đại biểu Quốc hội sẽ giám sát việc trả lời của các cơ quan, ban ngành liên quan.
 
Hưng Trung là xã thuần nông của huyện Hưng Nguyên. Xã có diện tích 938,8 ha; dân số 10.450 người, trong đó có 65% đồng bào theo đạo Công giáo.

Đảng bộ có 15 chi bộ, trong đó 11 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học và 1 trạm y tế xã. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay của xã là gần 45 triệu đồng/năm; số hộ nghèo còn 106 hộ.

Năm 2020 xã Hưng Trung đang phấn đấu về đích xã Nông thôn mới.

Theo baonghean.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201