Thứ Bảy, 4/5/2024 - 23:50:38 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lồng ghép đánh giá việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong các cuộc kiểm toán

THỨ TƯ, 09/12/2020 07:55:00 | HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO KTNN
(BKTO) - Chiều 08/12, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa đã tham dự Phiên thảo luận đặc biệt với chủ đề: “Vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao trong đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị Khu vực công toàn cầu của ACCA (Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc).

KTNN Việt Nam tham dự Phiên thảo luận trực tuyến do ACCA toàn cầu tổ chức


Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN và thành viên các Nhóm công tác có liên quan của ASOSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á).

Tại Phiên thảo luận, ông Jimmy Greer - Trưởng Bộ phận phát triển bền vững ACCA toàn cầu - nhấn mạnh: Thực hiện mục tiêu phát triển bền vững (SDG) là vấn đề rất quan trọng đối với tất cả các nước trên thế giới và việc các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) tham gia giám sát việc thực hiện các mục tiêu này cũng đang là ưu tiên hàng đầu. Thông qua các cuộc kiểm toán, các SAI đã đánh giá kết quả thực hiện SDG cũng như nỗ lực của mỗi quốc gia, từ đó đưa ra khuyến nghị với cơ quan quản lý và Chính phủ. Đồng thời, các thông tin về SDG cũng được công bố rộng rãi nhằm tăng cường nhận thức cho người dân, DN và toàn xã hội về việc thực hiện mục tiêu này.

Thực tế cho thấy, SDG là nội dung mang tính toàn cầu, cần sự phối hợp của các nước. Đặc biệt, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, SDG còn phải gắn liền với các gói cứu trợ kinh tế để có thể khôi phục  các nền kinh tế, đồng thời, các nước cung cấp vốn FDI và các nước được nhận cũng phải đảm bảo việc sử dụng các nguồn vốn này đúng mục tiêu.

Tham gia ý kiến tại Phiên thảo luận, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa cho biết: Đối với Chính phủ Việt Nam, SDG là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước. Nguyên tắc này kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ tài nguyên môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia; lấy con người làm trung tâm, tạo điều kiện để mọi người và mọi cộng đồng trong xã hội có cơ hội bình đẳng để phát triển theo hướng: “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các SDG và đạt được nhiều kết quả, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng cao, các cân đối của nền kinh tế được giữ vững, thâm hụt ngân sách và nợ quốc gia được kiểm soát trong giới hạn an toàn, từng bước giải quyết thành công các vấn đề xã hội (xóa đói, giảm nghèo, phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe,...), phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2020 đã luật định vai trò của KTNN Việt Nam trong việc kiểm toán công tác quản lý và bảo vệ môi trường đối với các cơ quan nhà nước và các đơn vị khác có liên quan theo Luật KTNN.

Kể từ khi Việt Nam ban hành “Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững” vào năm 2017, KTNN đã tiến hành các cuộc kiểm toán hoạt động và kiểm toán môi trường có chủ đề liên quan đến một hoặc nhiều SDG như cuộc kiểm toán hoạt động Việc thực hiện giải pháp giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy của TP. HCM theo Đề án của Chính phủ (2018); Hoạt động quản lý nhập khẩu phế liệu giai đoạn 2016-2018 tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính” (2019); Hoạt động quản lý và xử lý chất thải y tế tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội” (2019).

Nhìn chung, kết quả kiểm toán đã nêu bật những bất cập, hạn chế của hệ thống quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong một số lĩnh vực chuyên môn sâu, đặc biệt là lĩnh vực môi trường và các SDG; đánh giá tương đối toàn diện về ưu điểm, hạn chế, phân tích nguyên nhân và tác động của những hạn chế, kiến nghị khả thi đối với một số vấn đề nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm. Kết quả này đã nhận được sự đồng thuận cao từ các đơn vị được kiểm toán, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước, tăng cường trách nhiệm giải trình và tính minh bạch của các cơ quan quản lý nhà nước, gia tăng lợi ích xã hội; đồng thời góp phần tăng uy tín của KTNN, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của Quốc hội và công chúng.

Trong năm 2020, với cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN Việt Nam chủ trì và đề xuất thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác “Việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công, gắn với việc thực hiện các SDG” vào Kế hoạch chiến lược của ASOSAI giai đoạn 2020-2021 và thành lập Ủy ban đặc biệt nghiên cứu việc thực hiện các SDG của ASOSAI. Cuộc kiểm toán hợp tác do KTNN Việt Nam chủ trì, SAI Thái Lan và Myanmar là thành viên tham gia.

Thời gian tới, KTNN sẽ xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2021-2030, trong đó chú trọng kiểm toán hoạt động, kiểm toán môi trường và kiểm toán chuyên đề về các chủ đề liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và các SDG; lồng ghép nội dung kiểm toán các SDG trong các cuộc kiểm toán của toàn Ngành theo hướng đánh giá tính thống nhất, kết nối của các cơ chế, chính sách và mức độ đóng góp của các hoạt động do đơn vị thực hiện vào việc hoàn thành các SDG của quốc gia. Đồng thời, KTNN định hướng xây dựng các hướng dẫn và văn bản pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm toán các nội dung này; tăng cường đào tạo, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế để đạt được kết quả tốt nhất./.

Tin và ảnh: THÙY LÊ 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201