Thứ Bảy, 20/4/2024 - 17:32:15 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ban điều hành ASOSAI: Hoạt động hiệu quả trong bối cảnh đại dịch Covid-19

THỨ HAI, 27/07/2020 22:05:00 | HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO KTNN
(BKTO) - Báo cáo tại Cuộc họp Ban điều hành (BĐH) Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 55 về hoạt động của BĐH ASOSAI kể từ Cuộc họp BĐH lần thứ 54, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, nhấn mạnh: Trong bối cảnh thế giới và châu Á đang đối mặt với đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động của Ban điều hành vẫn diễn ra hiệu quả, theo đúng kế hoạch, nỗ lực đóng góp vì sự phát triển của ASOSAI trong thời gian qua.


Đoàn đại biểu Việt Nam tại cuộc họp trực tuyến Ban điều hành ASOSAI lần thứ 55. Ảnh: Nguyễn Lộc

Đạt nhiều thành tựu trên các mặt công tác

Báo cáo tại Cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Nhật Bản Morita Yuji - Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI - cho biết, theo Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021, ASOSAI đã chuyển các hoạt động đào tạo của mình từ hình thức hội thảo sang hoạt động phát triển năng lực toàn diện hơn với cách tiếp cận mới trên cơ sở thí điểm. Chương trình phát triển năng lực ASOSAI này kết hợp đào tạo thông qua đào tạo từ xa cho phép nhiều người tham gia, với các cuộc gặp mặt trực tiếp tương đối ngắn ở các tiểu vùng và cấp khu vực.

Sau khi kết thúc thành công Chương trình phát triển năng lực thí điểm đầu tiên về kiểm toán công nghệ thông tin từ năm 2018-2019, Chương trình phát triển năng lực thứ hai sẽ được tổ chức từ năm 2020-2021. Xét theo Tuyên bố Hà Nội của Đại hội ASOSAI 14 tập trung vào kiểm toán môi trường để phát triển bền vững, Chương trình sẽ tập trung vào khía cạnh môi trường của các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Dự kiến chương trình sẽ cung cấp cho các SAI tham gia cơ hội học hỏi cách kiểm toán việc thực hiện SDG, nhờ đó ASOSAI có thể giúp SAI thành viên tăng cường đóng góp cho chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về SDGs.

Về hoạt động hợp tác với các tổ chức khu vực khác, trên cương vị Tổng thư ký ASOSAI, ngài Hầu Khải - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc - chia sẻ, kể từ cuộc họp BĐH lần thứ 54, ASOSAI đã đạt được nhiều thành tựu trong hợp tác với các tổ chức khu vực khác. Về hợp tác với EUROSAI, Hội nghị chung lần thứ 3 giữa hai tổ chức do SAI Israel đăng cai vào tháng 3/2019 đã không chỉ mang lại những kết quả tốt đẹp như đã nêu trong báo cáo trước, mà còn được các SAI thành viên đánh giá cao. Nhiều SAI vẫn duy trì chi chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức giữa các vùng; đóng góp các bài viết vào ấn phẩm của Tạp chí EUROSAI. Bên cạnh đó, ASOSAI cũng tăng cường hợp tác chặt chẽ với AFROSAI trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hiệu lực từ năm 2016. Ngoài ra, Đại diện của Tổng Thư ký ASOSAI đã tham dự Đại hội lần thứ 13 của ARABOSAI tại thành phố Doha vào tháng 11/2019 và đã tổ chức một cuộc họp bên lề với đại diện của Tổng Thư ký ARABOSAI; kiểm toán viên của các SAI thành viên ASOSAI đã tham dự hội thảo trực tuyến quốc tế của ARABOSAI về cách thức kêu gọi các đối tác tham gia nhằm đối mặt với tác động của đại dịch vào ngày 22/6/2020. 

Báo cáo về Kế hoạch Chiến lược ASOSAI của Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải, đồng thời là Chủ tịch Nhóm nòng cốt về Quản lý kế hoạch chiến lược của ASOSAI, cho biết: báo cáo giữa kỳ về việc thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016-2021 đã được hoàn thiện, tích hợp đầy đủ các nội dung về kết quả cuộc khảo sát do SAI Hàn Quốc thực hiện trước cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 54 và kết quả nghiên cứu về Chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI) với vai trò là công cụ đánh giá hiệu quả công việc do Ban Thư ký chủ trì theo yêu cầu đặt ra tại cuộc họp Nhóm nòng cốt về Quản lý kế hoạch chiến lược. 

Về Dự thảo Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn tiếp theo 2022-2027, Nhóm nòng cốt về Quản lý kế hoạch chiến lược sẽ hoàn thiện Kế hoạch chiến lược theo các quyết định tại cuộc họp BĐH lần này để đệ trình tại Cuộc họp BĐH lần thứ 56 tổ chức năm 2021 tại Thái Lan, sau đó trình lên Đại hội ASOSAI phê duyệt.

Về sự phát triển của Tạp chí ASOSAI, ngài Rajiv Mehrishi - Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ - thông tin từ số tháng 4/2016, Tạp chí ASOSAI chỉ có ở dạng điện tử trên trang thông tin điện tử www.asosaijournal.org và có thể được truy cập thông qua trang thông tin điện tử ASOSAI. Để cải thiện Tạp chí ASOSAI, Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ đề xuất ba lĩnh vực trọng tâm bao gồm: cải thiện chất lượng, tăng tính dễ truy cập và tăng số độc giả. Quá trình cải thiện sẽ được bắt đầu sau khi phê duyệt đề xuất của BĐH lần thứ 55.

Linh hoạt ứng phó với những khủng hoảng mới nổi

Thảo luận và thống nhất về những kết quả đạt được, tại Cuộc họp, các thành viên BĐH đã thảo luận và chia sẻ những sáng kiến, cách thức và phương pháp phù hợp nhằm kịp thời với những khủng hoảng mới nổi, nhất là ứng phó với đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Điều này khẳng định trách nhiệm, năng lực và vai trò ngày càng cao của ASOSAI nói chung và các SAI thành viên nói riêng trong việc giải quyết những vấn đề của khu vực. 

Theo đại diện SAI Hàn Quốc, chúng ta đang phải chứng kiến và đối mặt với những cuộc khủng hoảng như bệnh dịch, khủng bố, khủng hoảng về môi trường. Nếu những khủng hoảng này không được giải quyết một cách ổn thỏa sẽ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu và đe dọa tính mạng con người. Trong bối cảnh đó, ASOSAI cần tập trung chia sẻ về vai trò, đóng góp của các SAI trong việc giúp Chính phủ phòng ngừa và phản ứng trước các khủng hoảng. 

SAI Hàn Quốc đề xuất thành lập nhóm công tác ASOSAI về quản lý khủng hoảng mới nổi để khẳng định vai trò của các SAI trong ứng phó với các khủng hoảng. “Chúng tôi tin rằng một nhóm công tác như vậy sẽ là một kênh đột phá để các SAI thành viên chia sẻ. Chúng tôi hy vọng có thể thông qua vấn đề này tại Phiên họp tiếp theo và chúng tôi sẽ đưa ra bản kế hoạch cụ thể về Nhóm công tác này”- đại diện SAI Hàn Quốc cho biết.
Đồng tình với đề xuất của SAI Hàn Quốc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc cũng đưa ra sáng kiến để tiến hành kiểm toán trong bối cảnh đại dịch. Theo đó, đề xuất mở một chuyên mục trên website của ASOSAI về phản ứng của các SAI trong bối cảnh đại dịch Covid-19; đồng thời đề xuất tổ chức các hội thảo trực tuyến giữa các SAI trong đó có vấn đề kiểm toán trong bối cảnh Covid-19, cách thức kiểm toán từ xa, giải quyết các vấn đề liên quan đến Kế hoạch chiến lược ASOSAI.

Ghi nhận sáng kiến của các SAI thành viên, Chủ tịch ASOSAI cho biết, sáng kiến của SAI Hàn Quốc về thành lập Nhóm quản lý khủng hoảng mới nổi sẽ được thảo luận tại Cuộc họp BĐH lần thứ 56 tại Thái Lan.
 
Trong khuôn khổ của Cuộc họp, các thành viên BĐH đã tập trung thảo luận và thống nhất nhiều vấn đề nghị sự quan trọng của ASOSAI như: công tác tài chính của ASOSAI; hoạt động phát triển năng lực và sự hợp tác của ASOSAI với các tổ chức khu vực; Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027; Kế hoạch hoạt động của Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường giai đoạn 2020-2022 với 02 cuộc kiểm toán hợp tác về giao thông bền vững và việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Kông, 01 Đề án nghiên cứu về biến đổi khí hậu. BĐH cũng đã thông qua đề xuất và dự toán ngân sách nâng cấp Tạp chí ASOSAI về mặt nguyên tắc. Sau cuộc họp này, sẽ tiếp tục thảo luận ở cấp kỹ thuật về các vấn đề liên quan đến giải thưởng Tạp chí ASOSAI và dự thảo đề xuất, trình Cuộc họp BĐH ASOSAI lần thứ 56 để thông qua. 
Cũng tại Cuộc họp, trên cơ sở đề xuất của các SAI thành viên, Cuộc họp đã biểu quyết thông qua việc thay đổi thời gian bầu chọn ứng viên đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 16 và gia hạn nhiệm kỳ của Tổng Thư ký ASOSAI 2021-2024 theo đề xuất của KTNN Trung Quốc. 
 
 NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201