Thứ Bảy, 20/4/2024 - 01:33:11 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Trường nghề phải liên kết với doanh nghiệp để tồn tại và phát triển

CHỦ NHẬT, 17/11/2019 16:35:00 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nếu trường nghề không thể hợp tác với DN, kết quả đào tạo nghề sẽ gây lãng phí lớn cũng như bản thân trường nghề sẽ không thể "sống" được. Đây là lưu ý của Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Quân tại Hội thảo "Thực trạng và giải pháp gắn kết giáo dục nghề nghiệp và người đào tạo DN" diễn ra chiều ngày 15/11, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam" được tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 15 và 16/11.

Thứ trưởng Lê Quân phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, GS,TS. Lê Quân- Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: Giáo dục nghề nghiệp đang thay đổi, nhưng muốn đổi mới phải có sự song hành của DN. Không quốc gia nào trên thế giới có thể đào tạo ra những lao động hiệu quả nếu không có sự tham gia của DN. Nếu không có DN, giáo dục nghề sẽ lãng phí lớn về chi phí đào tạo, xác suất thành công thấp.

Từ hợp tác của DN, trường nghề sẽ xác định nhu cầu, quy trình công nghệ để thiết kế chương trình đào tạo, phối hợp tìm kiếm ứng viên, đào tạo để đáp ứng được yêu cầu điều kiện về tiêu chuẩn. Sinh viên ra trường, DN sẽ tiếp nhận làm việc.
 

Đại diện lãnh đạo Tổng cục giáo dục nghề nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác với DN trong đào tạo nghề

Theo GS,TS. Lê Quân, các trường nghề đóng vai trò nòng cốt trong cung ứng nhân lực cho DN nên sẽ tập trung đào tạo kỹ năng. Nếu giáo dục đại học trả lời câu hỏi "Tại sao", giáo dục nghề nghiệp trả lời câu hỏi "Như thế nào", làm thế nào thực hiện được điều đó.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cũng nhấn mạnh: Cần chấm dứt tình trạng DN không hài lòng, phàn nàn về chất lượng đào tạo của trường nghề. Tuy nhiên, bản thân DN cần xác định việc phát triển nguồn nhân lực là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mình.

“Chỉ khi nhà trường và DN cùng có động lực và cả áp lực mới có thể bắt tay làm việc có hiệu quả. Không thể có hợp tác trên giấy mang tính hình thức. Hợp tác phải gắn với lợi ích. Nếu không giải quyết được bài toán lợi ích sẽ không có hợp tác thực chất”- Thứ trưởng  Lê Quân khẳng định.

Theo Thứ trưởng Lê Quân, thời gian tới, trường nghề không hợp tác với DN, sẽ không "sống" và phát triển được, bởi tới đây, trường nghề không thể mãi trông chờ vào nguồn lực đến từ NSNN.

Tin và ảnh: THANH TRUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201